'ทั่นโรม' สวมวิญญาณศาลรัฐธรรมนูญฟันเปรี้ยง 'บิ๊กตู่' ต้องยุติบทบาท 23 ส.ค.นี้

'โรม' ชี้ กม.ระบุชัดเจนนายกฯอยู่ยาว 8 ปี ไม่ได้ ลั่นหากเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด 'บิ๊กตู่' ยุติบทบาทนายกฯ แต่ขู่ยุบสภาจะถูกประชาชนลงโทษ!

17 ส.ค.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าหากว่ากันตรงไปตรงมาในกฎหมายระบุชัดเจนว่าไม่สามารถเป็นนายกฯได้เกิน 8 ปี ถ้าดูข้อเท็จจริงที่ชาวบ้านเข้าใจและรู้สึกก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มาแล้ว 8 ปีจริงๆ หากย้อนกลับไปตั้งแต่ตอนโปรดเกล้าฯ เมื่อปี 2557 จนถึงขณะนี้ ที่จะเข้าสู่ปีที่ 8 ในวันที่ 23 ส.ค. นี้ หากดูเจตนารมณ์และความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือผู้ร่างรัฐธรรมนูญมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ผูกขาดในเชิงอำนาจ คำถามคือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการผูกขาดอำนาจหรือไม่ ดังนั้นเมื่อดูบริบททั้งหมดซึ่งรวมไปถึงบทสนทนาทั้งของประธานและรองประธานร่างรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนในการตีความกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเข้าข่ายมาตรานี้อย่างแน่นอน และในวันที่ 23 ส.ค. นี้ จึงเป็นวันสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่หากจะตีความอีกแบบหนึ่งที่นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้หรือเอาการเลือกตั้งเป็นจุดยืนในการชี้วัด สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ก็จะเป็นนายกฯได้ถึง 10 ปี 12 ปี ซึ่งก็ขัดรัฐธรรมนูญ เกินกว่ากฎหมายกำหนดอย่างแน่นอน

"หากผมเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ก็คงต้องวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอนหยุดยุติในการปฏิบัติหน้าที่และต้องมีกระบวนการ ในการหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อไป"นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า อาจจะมีการชิงยุบสภาก่อนหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เป็นไปได้ตามกฎหมาย แต่หากยุบสภาด้วยเหตุผลนี้ประชาชนจะยอมรับหรือไม่ อย่าไปคิดว่าในสภาจะทำอะไรก็ได้ โดยที่ไม่สนใจว่าประชาชนรู้สึกอย่างไร เราอาจจะยุบสภาและสุดท้ายนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ ซึ่งขอให้รู้ไว้ว่าการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ประชาชนมีสิทธิ์ลงโทษ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนกัน และต่อให้มีการยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ดำรงตำแหน่งไปแล้วเกือบ 8 ปี ดังนั้นหากยุบสภาเพื่อหลีกหนีก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ก็อาจจะมีกรณีบางคนที่คิดว่ายุบสภาแล้วอาจจะนำไปสู่นายกฯ รักษาการหรือไม่ ซึ่งคิดว่าตอนนี้ข้อยุติของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีความชัดเจนแล้วว่าต้องกลับไปหาร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งก็มีกระบวนการทางกฎหมายเดินต่อไป การรักษาการนายกฯระยะยาวโดยไม่มีกำหนด เป็นไปไม่ได้

“ตอนนี้ทุกอย่างมีหนทางของมัน ไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินในรูปแบบไหนโอกาสที่จะกลับมาสืบทอดอำนาจไม่ง่ายทางเดียวที่เป็นไปได้ คือ ไปลุ้นศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญออกมาในลักษณะที่ขัดแย้งต่อความรู้สึกของประชาชน ก็ต้องยอมรับว่ากลไกทางกฎหมายของประเทศเรามันจะอยู่ได้อย่างไร สิ่งที่สังคมไทยกำลังตั้งคำถามคือรัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้กับคนอื่น แต่กับตัวเองคนที่ทำให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ต้องอยู่ใต้กฎหมาย ใต้การบังคับอะไรเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ” นายรังสิมันต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน