กกต.ขยับแล้ว เตรียมถกปมนายกฯ 8 ปี ลุ้นส่งศาล รธน.วินิจฉัยหรือไม่

20 ส.ค.65 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เบื้องต้นคำร้องดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของสำนักงานฯกกต. ทั้งนี้ ตระหนักดีถึงความสนใจของสาธารณชน เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจหน้าที่ของกกต.และสำนักงานกกต.ต้องปฏิบัติ

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมกกต.ประจำสัปดาห์ในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค. ทางสำนักงานฯจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้กกต.ทั้ง 7 คน พิจารณาว่าจะส่งคำร้องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ทางผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติไม่รับคำร้องของนายศรีสุวรรณไว้พิจารณา โดยระบุเหตุผลว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ให้อำนาจกกต.มีอํานาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256