ด่าไฟแลบ! 'อรุณี' จิก 8 ปีประยุทธ์ แต่ฟังแล้วคุ้นๆ สังคมอัปลักษณ์ เอื้อผลประโยชน์พวกพ้อง คอรัปชั่นพุ่งสูง

ความฟอนเฟะของระบอบประยุทธ์ ที่อยู่ในอำนาจมานานกว่า 8 ปี ก่อร่างสร้างระบบอุปถัมภ์ เอื้อผลประโยชน์พวกพ้อง ระบบราชการกลายเป็นนายประชาชน การทุจริตคอรัปชั่นพุ่งสูง ค่าคะแนนต่างชาติประเมินไทยคะแนนตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

23 ส.ค.2565- นส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีข่าวการแจ้งความดำเนินคดี ส.ต.ท.หญิง​ ทำร้ายร่างกายลูกจ้างซึ่งเป็นทหารรับใช้ จนนำไปสู่การเปิดโปงการใช้เส้นสายหาประโยชน์กับระบบราชการ รวมทั้งการทุจริตในหน้าที่ สิ่งเหล่านี้คือภาพสะท้อนของยอดภูเขาน้ำแข็งของปัญหาที่กัดกินประเทศจากผลพวงของ ‘ระบบอุปถัมภ์’ ที่เกิดขึ้นในหน่วยงานราชการในทุกระดับ ภายใต้ระบอบประยุทธ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วยการทำรัฐประหาร สานต่ออำนาจด้วยการออกแบบรัฐธรรมนูญปี 60 แต่งตั้ง ทหารและตำรวจ รวมทั้ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาเป็น สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อค้ำจุนอำนาจ ยกมือเลือกตัวเองมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อเกิดเครือข่ายโครงสร้างอำนาจที่ทำให้ระบบราชการไทยในช่วง 8 ปีของการบริหารงานโดยพลเอกประยุทธ์ เกิดการวิ่งเต้น เส้นสาย ใช้เงินซื้อ-ขาย ตำแหน่งกันอย่างโจ่งแจ้งจนเกิดคำถามใช่หรือไม่ ตลอดจนใช้กติกาเอื้อพวกพ้องตน จนมีบรรทัดฐานใหม่นาฬิกายืมเพื่อนไม่ผิด บ้านหลวงอยู่ฟรีภาษีประชาชน สิ่งเหล่านี้คือ ‘สังคมอัปลักษณ์’ โดยฝีมือพลเอกประยุทธ์

นส.อรุณี กล่าวว่า วันนี้ประชาชนเกิดคำถามว่าใครคือคนแต่งตั้งตำรวจหญิงคนดังกล่าวเข้ารับราชการ เรื่องนี้พลเอกประยุทธ์ต้องมีคำตอบข้อเท็จจริงให้กับประชาชน ไม่ใช่หนีสื่อมวลชนเลี่ยงตอบคำถามผิดวิถีทหารกล้า เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นคือความอยุติธรรม เอาเปรียบเงินภาษีของประชาชน ดูแคลนตำรวจ-ทหารชั้นผู้น้อยที่กำลังปฏิบัติงานเสี่ยงชีวิตใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างตำรวจชั้นประทวนที่ปฏิบัติงานชายแดนภาคใต้ ได้เบี้ยเสี่ยงภัยและค่าครองชีพเดือนละ 1,500-2,500 บาทเท่านั้น หรือบางครั้งยังปรากฎข่าวว่าทหารในบางพื้นที่ได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยล่าช้า แต่กับคนในใกล้ชิด ส.ว. กลับกินหรูอยู่สบาย ภรรยาฟรี เงินหลวงจ่าย สบายกระเป๋า

“ความฟอนเฟะของระบอบประยุทธ์ ที่อยู่ในอำนาจมานานกว่า 8 ปี ก่อร่างสร้างระบบอุปถัมภ์ เอื้อผลประโยชน์พวกพ้อง ระบบราชการกลายเป็นนายประชาชน การทุจริตคอรัปชั่นพุ่งสูง ค่าคะแนนต่างชาติประเมินไทยคะแนนตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี กฎหมายกลายเป็นข้อยกเว้นคนมีอำนาจ ประเทศไทยถดถอยลงทุกด้านเพราะนายกฯหมดอายุคนนี้มาเพียงพอแล้ว”นส.อรุณีกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

'ดร.มานะ' ชำแหละ '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' (Toxic Culture) ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา มีเนื้อหาดังนี้

คปท.สัญจรสุรินทร์ มีมติคดีทุจริต ไม่ควรลดโทษให้ติดคุกเต็ม  

คปท.สัญจร  สุรินทร์วันนี้มีมติร่วมกันว่า คดีทุจริต คอร์รัปชั่น ของนักการเมือง ไม่ว่าระดับไหน    อบต. เทศบาล  สจ. สส. รมต. นายกฯ