สู้ต่อ! 'หมอระวี' ล่าชื่อครบแล้ว จ่อยื่นปธ.ชวน ส่งศาลตีความสูตรหาร 100 ผิด รธน.หรือไม่

23 ส.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ประธาน กกต.ส่งหนังสือกลับมาถึงประธานรัฐสภาว่ากกต.ไม่มีข้อทักท้วง ภายหลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ...  แล้วนั้นว่า ทางสภาฯได้รับหนังสือดังกล่าวในวันนี้ (23 ส.ค.) เวลา 14.00 น.  ซึ่งตามข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 104 ทางสมาชิกรัฐสภา ส.ว. หรือส.ส. สามารถเข้าชื่อยื่นคำร้องต่อประธานรัฐสภาได้ภายใน 3 วัน เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนญวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งในส่วนของตนขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกรัฐสภาครบถ้วนแล้วตามกระบวนการ โดยในวันที่ 25 ส.ค.นี้ จะยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อตีความว่าการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป