'จุรินทร์' ลั่นฟังศาลไม่ขอคาดการณ์วาระ 8 ปี

'จุรินทร์' ย้ำให้รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นคำตอบหลักในเรื่องวาระ 8 ปีนายกฯ เผยบิ๊กตู่บอกให้ทุกคนตั้งใจทำงาน

24 ส.ค.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคำร้องการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีจะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ว่า ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ สุดท้ายต้องไปจบตรงนั้น ทุกกระบวนการต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ เราไปคาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้ อาจจะถูกหรือผิดจึงไม่ขอไปคาดการณ์อะไร เพราะมันมีการคาดการณ์ที่มีความหลากหลาย แตกต่างกันในความเห็น แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ให้คำตอบทั้งหมด ทั้งคำตอบเบื้องหน้าในเรื่องการรับเรื่อง และมีคำสั่งว่าอย่างไร หรือไม่รับเรื่อง หรืออย่างไรก็สุดแล้วแต่ จนกระทั่งคำวินิจฉัยสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้กับสถานการณ์การชุมนุม นายจุรินทร์กล่าวว่า หากการชุมนุมในรูปแบบของการแสดงความคิดเห็นโดยสงบก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของคนไทยทุกคน

ส่วนคำถามถึงพรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมการอย่างไรหากมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอตอบล่วงหน้า เพราะยังไม่มีข้อเท็จจริงใดๆ ที่เกิดขึ้น การจะให้ความเห็นอะไรเบื้องต้นล่วงหน้า บางครั้งก็มีผลกระทบต่อดุลพินิจ หรือการตัดสินใจของส่วนรวมได้ แต่ประชาธิปัตย์ตอนมาอยู่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องถือว่าเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นที่มาตั้งแต่เบื้องต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม ครม. ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอนเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า อาจารย์วิษณุได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าขั้นตอนกระบวนการจะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นไปตามที่ท่านได้ศึกษามา จึงได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบเท่านั้น และนายกฯ ก็ขอให้ ครม. ได้ให้มุ่งมั่นทำหน้าที่เต็มที่ทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร