'วรวัจน์' โวยจำนำข้าวยุค 'ยิ่งลักษณ์' ถูกทำลาย ลั่น พท. เป็นรัฐบาลฟื้นแน่

‘แกนนำเพื่อไทย’ โวยโครงการรับจำนำข้าวถูกทำลาย จนช่วยอะไรชาวนาไม่ได้ ลั่นถ้ากลับมาเป็นรัฐบาลจะฟื้นมาใช้อีกครั้งเพื่อให้เห็นประชาธิปไตยกินได้

8 พ.ย.2564- นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เปิบข้าวทุกคราวคำ จงสู จำเป็นอาจิณ เหงื่อกูที่สูกิน  จึงก่อเกิดมาเป็นคน บทกวี “เปิบข้าว” ของจิตร ภูมิศักดิ์  ตั้งแต่ปี พ.ศ.2500  นับถึงปัจจุบันปี2564 ก็กว่า60ปีมาแล้ว ยาวนาน หลายต่อหลายชั่วอายุคน เป็นบทกวีที่สอนให้คนไทยสำนึก  และให้ตระหนักถึงบุญคุณของชาวนา

ทำให้เห็นว่าอาชีพชาวนานั้น เป็นอาชีพ ที่ยากลำบากยิ่ง กว่าจะได้ข้าวแต่ละเมล็ดมาให้เราทาน กี่ปีมาแล้วล่ะ ที่ชาวนาเหน็ดเหนื่อย กับการทำงานหนัก  แต่ก็ในชั่วชีวิตของพี่น้องชาวนา ก็ยังคงมีแต่คำว่า หนี้สิน และหนี้สิน น่าเสียดายที่เพียงวาทกรรม คำว่า “ขาดทุน” ที่ถูกนำมาใช้ ในโครงการปกติของรัฐบาล นายกฯยิ่งลักษณ์ (ซึ่งอันที่จริงคำว่า”ขาดทุน” ไม่สามารถนำมาใช้กับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐได้) ซึ่งความจริง เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน เป็นการกระตุ้นให้เกิดการ จับจ่ายใช้สอยและหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ของการบริหารการเงินภาครัฐ เพื่อที่รัฐบาลจะได้มีโอกาสเก็บภาษีจากทุกรายจ่ายที่เกิดขึ้นในทุกขั้นตอนของการใช้จ่ายเงิน (ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการที่ไม่มีโครงการจำนำข้าวเหมือนในอดีต ก็จะเห็นได้ว่าระบบเศรษฐกิจ ในปัจจุบันซบเซา  เงินหมุนเวียนในระบบหายไป และรัฐบาลก็จัดเก็บภาษีไม่ได้)

ทำให้ทุกวันนี้เกษตรกรชาวนาและประชาชนเริ่มคิดถึงโครงการจำนำข้าวมากขึ้นทุกวันเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการประกันรายได้ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นก็จะเห็นว่าเกษตรกรชาวนามีความนิยมชมชอบโครงการจำนำข้าวมากกว่า เพราะทำให้ ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น เพียงพอที่จะชำระหนี้สินที่มีมาในอดีตและสามารถลืมตาอ้าปากได้ ประชาชนก็มีเงินหมุนเวียนในระบบ ให้จับจ่ายใช้สอย ไม่ฝืดเคืองเหมือนปัจจุบันแต่ว่า ถึงแม้ในที่สุด ศาลจะตัดสินว่าโครงการรับจำนำข้าว ของนายกฯยิ่งลักษณ์นั้น สามารถกระทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่โครงการรับจำนำข้าวก็ถูกทำลาย จนไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาได้ต่อไปอีกและโดยเฉพาะนายกฯ ยิ่งลักษณ์เองนั้น ก็ถูกกล่าวหาอ้างว่าปล่อยปละละเลยไปโน่น

วันนี้ราคาข้าวของพี่น้องชาวนาตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเห็น ในลักษณะแบบนี้มาก่อน เกษตรกร ประสบปัญหาขาดทุน โดยที่รัฐบาลก็ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลืออะไรได้อ้างแต่ค่าเงินบาทแข็งเท่านั้นและถึงแม้ว่าจะเห็นส.ส. ของพรรคเพื่อไทย(ซึ่งปัจจุบันเป็นฝ่ายค้านไม่สามารถดำเนินการเองได้) ออกมาเรียกร้อง ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวนา แต่ก็ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้

“ก็ขอประกาศไว้ดังๆ ให้ คนในรัฐบาลปัจจุบันที่รังเกียจและไม่ชอบโครงการจำนำข้าว ได้ทราบว่า เมื่อวันที่พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลได้นั้นไม่เพียงแต่โครงการที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรแบบโครงการจำนำข้าวเท่านั้นแต่พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายที่ทำให้พี่น้องเกษตรกรไทย ทั้งชาวนา ชาวสวนยางพาราฯลฯมีรายได้ สามารถปลดหนี้ปลดสิน  ไม่เหมือนที่ถูกกระทำ ถูกทอดทิ้งหรือเอารัดเอาเปรียบแบบอยู่ในปัจจุบันนี้อย่างเด็ดขาด พรรคเพื่อไทยจะแสดงความหมายของคำว่า”ประชาธิปไตยกินได้”ให้ได้เห็นอย่างแน่นอนนี่คือ คำมั่นสัญญา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สว.ตัวตึง ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ใช้โมเดลทักษิณกลับไทย จะเป็นฟางเส้นสุดท้าย

‘สว.กิตติศักดิ์’ ชี้หาก ‘ยิ่งลักษณ์’กลับไทย เป็นฟางเส้นสุดท้าย เชื่อหนทางไม่ง่าย ดักคอ ช่องกม.นิรโทษ ลั่น หากทำต้องยกโทษให้คนทั้งประเทศ แต่ทำให้คนเดียวไม่เห็นด้วย