กมธ.ป้องกันการอุ้มหาย แถลงวันสูญหายสากล ยันเป็นฉันทามติร่วมส.ส.ทำให้ปชช.ปลอดดภัยมากขึ้น

กมธ.ป้องกันการอุ้มหาย แถลงวันสูญหายสากล 'หมอเพชรดาว' สะอื้น ปม 'ธิษะณา ชุณหะวัณ' ขอโทษหลังคนในครอบครัวมีส่วนเกี่ยวบังคับสูญหายชี้การให้อภัยเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ ขณะที่ 'โรม' ยัน เป็นฉันทามติร่วมของส.ส.ทุกฝ่าย หวัง ปชช.ปลอดดภัยมากขึ้น

31 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล(ก.ก.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ..... พร้อมด้วยตัวแทนญาติบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหายและถูกซ้อมทรมาน ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว

โดยน.ส.เพชรดาว กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) เป็นวันสำคัญคือวันสูญหายสากล เป็นวันที่เราระลึกถึงบุคคลสูญหายทั่วโลก หลายครอบครัวยังรอคอยการกลับมาของบุคคลอันเป็นที่รัก แม้เขาจะมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้วก็ตาม โดยเขามีสิทธิที่จะทราบชะตากรรมของคนในครอบครัวเขา ซึ่งกฎหมายฉบับดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับสิทธิความเป็นมนุษย์ และป้องกันการกระทำที่เลวร้ายต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม เราได้พิจารณากฎหมายและผลักดันกฎหมายนี้ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ รัดกุมในทุกประเด็น พยายามปิดช่องว่างเท่าที่จะทำได้ แต่เมื่อกฎหมายใดเข้าสู่การพิจารณาทั้ง 2 สภาย่อมถูกตัด ถูกเสริม ถูกเพิ่มเติมทั้งสิ้น ไม่มีกฎหมายใดออกมาสมบูรณ์ครบทุกตัวอักษรตามที่ใจเราอยากได้ 100% สำหรับตนพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักการและเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ยังอยู่และยังเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย

“ดิฉันขอขอบคุณน.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ว่าที่ผู้สมัครส.ส. พรรคก้าวไกล ที่ได้กล่าวขอโทษครอบครัวอับดุลกาเดร์ หรือหะยีสุหลง โต๊ะมีนา ผู้นำและปัญญาชนของชาวไทยเชื้อสายมลายูมุสลิมโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถูกบังคับสูญหายเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2497 เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากคนในครอบครัวมีส่วนเกี่ยวข้องในการบังคับสูญหาย โดยครอบครัวเราได้รับคำขอโทษครั้งแรกจากนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ บิดาของน.ส.ธิษะณา เมื่อ 6 ปีที่แล้วในวันจัดงานรำลึกบุคคลสูญหาย และเมื่อน.ส.ธิษะณา ได้ขอโทษอีกครั้ง และพูดถึงจอมพลผิน ชุณหะวัณ และพล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในขณะนั้น คำขอโทษคำเดียวดิฉันคิดว่ามีคุณค่าทางจิตใจและมีความหมายสำหรับครอบครัวผู้สูญหายเป็นอย่างมาก การให้อภัยเป็นสิ่งยิ่งใหญ่แม้ว่าที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนที่เจ็บปวดของทุกครอบครัวที่ต้องผ่านไปให้ได้ ดิฉันขอกล่าวคำขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกฎหมายที่เรารอคอยกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นของคนทุกคน และเป็นของทุกพรรคการเมือง และวุฒิสภาที่ช่วยกันผลักดัน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง หรือของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง วันสูญหายในปีนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้สูญหายทุกครอบครัว จงสามารถยืนหยัดอย่างมั่นคง ในการต่อสู้เพื่อคนที่เรารักต่อไป เมื่อความจริงปรากฎ ความเท็จย่อมมลายหายสิ้น” น.ส.เพชรดาว กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ


ด้าน นายอาดิลัน กล่าวว่า เมื่อพิจารณาแล้วร่างที่มีการปรับปรุงแก้ไข 10 มาตรานั้น ยังถือว่ามีสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ แต่จะทรงประโยชน์คุณค่ามากกว่าเมื่อมีกฎหมายบังคับใช้โดยเร็ว จึงเป็นที่มาของไม่มีการตั้งกมธ.ร่วมระหว่าง 2 สภา และขณะนี้สภาได้ส่งให้รัฐบาลเพื่อรอทูลเกล้าฯ ภายในระยะเวลา 20 วัน ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายฉบับที่เปลี่ยนแปลงกระบวนการสืบสวนสอบสวน จากที่มีไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คือ สามารถให้มีฝ่ายปกครอง นายอำเภอ และอัยการร่วมด้วย ในการช่วยกันถ่วงดุลสืบสวนสอบสวน และให้ความเป็นธรรมกับกรณีที่ได้รับร้องเรียนต่างๆ ขณะเดียวกัน ในส่วนของผู้บังคับบัญชาต้องมีส่วนรับผิดด้วย ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่สามารถสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ปกป้องผู้กระทำความผิดฝ่ายเดียว เพราะกฎหมายฉบับนี้ให้ความเป็นธรรมและปกป้องกับทุกฝ่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานความสุจริตด้วย นั่นคือ เมื่อมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหว หากเมื่อไหร่มีการร้องเรียนว่ามีการทรมานหรือกระทำที่ผิดจากที่กฎหมายให้อำนาจไว้ เราจะมีพยานหลักฐานคุ้มครองเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติด้วย ทั้งนี้ ภาคประชาสังคมและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องต้องให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้เข้าใจตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้


ขณะที่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจอีกครั้งต่อครอบครัวที่สูญเสีย คนที่ได้รับผลกระทบทุกคนจากการใช้อำนาจรัฐในทุกรูปแบบ ตนคิดว่าความเจ็บปวด ที่ถูกถ่ายทอดซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งการกระทำนี้เป็นส่วนสำคัญให้มีผลักดันกฎหมายฉบับนี้ให้สำเร็จ ที่ผ่านมาทางกลไลต่างๆ ของภาครัฐและสภา อาจจะไม่สามารถนำพาไปสู่การการผลักดันกฎหมายนี้ได้สำเร็จ แต่วันนี้เราสามารถผลักดันกฎหมายดังกล่าวสำเร็จ และต้องยอมรับว่าเรามาไกลกว่าความตั้งใจ หรือความคิดแรกที่ได้ฝันเอาไว้ หากพิจารณาจากโครงสร้างทางการเมืองในปัจจุบันต้องยอมรับว่า อาจจะไม่ได้สมบูรณ์ทั้งหมด แต่นับว่าได้เท่านี้ก็นับว่าเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของภาคประชาชน


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ที่มาของกฎหมายฉบับนี้เป็นการเข้าชื่อของส.ส. ร้อยกว่าคนจากทุกพรรคการเมือง อาจจะเรียกได้ว่าเป็นกฎหมายที่มีฉันทามติร่วมของสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทำงานร่วมกันของพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาล ซึ่งกฎหมายฉบับนี้หลังจากการแก้ไขโดยส.ว. ก็อาจจะมีบางช่วงบางตอนที่เรารู้สึกว่ามันน่าจะดีกว่านี้ได้ หากเรากลับมาพบกันในสภาสมัยหน้า ก็จะต้องมาผลักดันกฎหมายนี้อีกครั้ง และขอฝากไปถึงใครก็ตามที่กำลังที่หาเสียงทางการเมือง หรือจะกลับเข้ามาในสภาอีกครั้ง ก็ถือเป็นข้อตกลงร่วมกันว่า เราจะต้องผลักดันกฎหมายฉบับนี้อีก และยังมีอีกหลายเรื่องที่เราสามารถทำให้กฎหมายฉบับนี้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ ซึ่งหมายความว่าลูกหลานของเราประชาชนจะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

เด็กก้าวไกลยังไม่จบเรื่องพลทหารเสียชีวิตจี้หาสาเหตุ-ชันสูตรพลิกศพ!

'ธิษะณา' ร้อง กมธ.ทหาร ตรวจสอบ แรงจูงใจการเสียชีวิตอดีตผู้ช่วยหาเสียงในค่ายทหาร ยันทักมาบ่นความทุกข์และกดดันในค่ายทหารตลอด ไม่ทราบมีปัญหาส่วนตัวแฟนสาวหรือไม่ 'ธนเดช' ยันไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง

'ทบ.' โต้ ส.ส.ก้าวไกล ยัน 'พลทหารคมทัช' ผูกคอดับ หลังมีปัญหาส่วนตัวกับแฟน

กองทัพบก รับแจ้งกรณี ทหารกองประจำการกระทำอัตวินิบาตกรรม (ผูกคอเสียชีวิต) โดยเป็นทหารในสังกัดของ กองพันบริการกองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการปฏิบัติงานที่ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์โยธินวิทยา โ

'โรม' ยกคณะกมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด

'โรม' ยกคณะ กมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ อยู่ในช่วงที่ไม่ง่าย หลังเกิดเหตุเรือหลวงคีรีรัฐ ถูกยิงวานนี้ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด ยังไม่ขอคอมเม้นต์ โซเชียลวิจารณ์ ทร.ขาดมาตรฐาน หลังเกิดเหตุร้ายแรงซ้ำหลายครั้งในรอบปีกว่า ขอรอฟังผลสรุปก่อน