'ปธ.รัฐสภา' เซ็นแล้ว คำร้อง 'หมอระวี' ค้านสูตรหาร 100 ส่งศาลรธน.เย็นวันนี้

31 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า จากการตรวจสอบรายชื่อและคำร้องของ น.พ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และคณะที่ ขอให้ประธานรัฐสภา ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ว่าร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยจากลายเซ็นสมาชิกรัฐสภาทั้ง 106 คน มี 3 คนที่ลายเซ็นไม่เหมือนกับที่ให้ไว้กับรัฐสภาก่อนหน้านี้ จึงส่งกลับไปให้เจ้าตัวยืนยัน ปรากฏว่ามีการยืนยันกลับมา 2 ลายเซ็น จึงเหลือผู้เข้าร่วมยื่นรายชื่อทั้งสิ้น 105 คน ถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 ประกอบมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 14

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ดังนั้นวันนี้ (31 ส.ค.) ประธานรัฐสภาได้ลงนามในคำร้อง เพื่อส่งหนังสือดังกล่าวแล้วเพื่อจัดส่งหนังสือไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ และจะนำส่งภายในเย็นวันนี้ทันที ขณะเดียวกันได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังนพ.ระวี กับคณะ และนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว