'หมอวรงค์' ซัดเพื่อไทยยิ่งดิ้นจำนำข้าวยิ่งตอกย้ำแผล 'ยิ่งลักษณ์'

'หมอวรงค์' เตือนเพื่อไทยอย่าดิ้นเรื่องจำนำข้าว ยิ่งแถยิ่งทำให้บาดแผล 'ยิ่งลักษณ์' เจ็บลึก ตบท้ายนิ่มๆ อาจทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดว่าโกงแล้วโหนประชาธิปไตยไม่เป็นไร

01 ก.ย.2565 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “#พรรคเพื่อไทยดิ้นหนักจำนำข้าว” ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยพยายามดิ้น เรื่องจำนำข้าวอย่างหนัก โดยมีเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์คือ

1.ทีมโฆษก ออกมาพูดเองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยต้องคำพิพากษาทุจริตในคดีจำนำข้าว

2.ส่งอดีตเจ้าหน้าที่ ธกส.ที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย มาให้สัมภาษณ์ เรื่องจำนำข้าว

ประเด็นแรก ต้องให้ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทยไปอ่านคำพิพากษา ศาลฎีกานักการเมือง ซึ่งศาลท่านได้พูดชัดเจน สรุปได้ว่า การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวนั้น มีความเสียหายทุกขั้นตอน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพียงแต่ขั้นตอนต้นน้ำ และกลางน้ำ เป็นความรับผิดชอบ ของฝ่ายปฏิบัติ

ส่วนปลายน้ำคือระบายข้าวแบบจีทูจี เป็นความรับผิดชอบของนางสาวยิ่งลักษณ์ฐานปล่อยปละละเลย ศาลได้พิพากษาว่า การกระทำของนางสาวยิ่งลักษณ์ จึงเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ส่วนประเด็นที่สอง ที่พยายามให้อดีตเจ้าหน้าที่ ธกส. ออกมาพูดเพื่อแก้ต่างให้ มีประเด็นที่น่าสนใจคือ

1.เขายอมรับเองว่า ขณะนั้นอายุ 28 ปี จะมีความรับผิดชอบอะไรถึงระดับนโยบาย โดยเฉพาะเรื่องที่ศาลตัดสิน ความผิดยิ่งลักษณ์ เรื่องปล่อยปละละเลยโดยทุจริตเรื่องจีทูจี รวมทั้งการปิดบัญชีจำนำข้าว ที่สร้างความเสียหายถึง 536,000 ล้านบาท

2.เขาก็ยอมรับเองว่า เคยไปตรวจที่โรงพยาบาลจิตเวช

3.ฟังไปเรื่อยๆ ยิ่งผูกมัดนางสาวยิ่งลักษณ์ เรื่องมีใบประทวนปลอมจริง ยิ่งสะท้อนความเละเทะ ของโครงการรับจำนำข้าว ว่าโกงกันจริง เพียงแต่ศาลท่าน ก็พูดชัดเจนว่า การทุจริตต้นน้ำและกลางน้ำ ให้ฝ่ายปฏิบัติรับผิดชอบ

ดูแล้วสงสารน้องเขา ที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ และข้อมูลของตนเอง ก็ยังไม่แน่นในภาพรวม ที่จะมาแก้ต่างเรื่องที่ศาลตัดสินแล้ว ไปๆ มาๆ จึงเข้าเนื้อยิ่งลักษณ์ และโครงการจำนำข้าว

อยากบอกเพื่อไทยว่า การทุจริตที่ศาลฎีกาตัดสินถึงที่สุดแล้ว พยายามอย่าดิ้น หรือบิดเบือน เพราะยิ่งดิ้นจะยิ่งช้ำ เกรงว่าประชาชนจะเข้าใจผิดว่าโกงแล้วโหนประชาธิปไตยไม่เป็นไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้