กมธ.ปราบโกง สางปมทุจริตเงินสหกรณ์ครูขอนแก่น ไล่บี้ 'เอกราช' จ่อส่งให้ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

'กมธ.ปราบโกง' เผย ความคืบหน้าปมทุจริตเงินสหกรณ์ครูขอนแก่น ไล่บี้ 'เอกราช' ยังคืนเงินใม่ครบจำนวน 431 ล้านบาทตามที่ตกลง จ่อส่งให้ ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

2 ก.ย.2565 -ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุมกมธ. ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีการทุจริตเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดกว่า 431 ล้านบาท ว่า กมธ.ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบแล้วทุกคดีไม่มีความคืบหน้า เราได้มีการตรวจสอบหน่วยงานซึ่งตอนนั้นมีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นผู้จัดการของสหกรณ์ฯ และจากการประชุมของสหกรณ์ฯ ในปี 2553 เคยมีมติอนุมัติเซ็นสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่ง ซึ่งมียอดเงินเหลือในบัญชี 1,144 ล้านบาทแต่ปรากฎว่ามีนายเอกราชเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น การโอนเงินจากบัญชีของสหกรณ์ฯ ไปยังบัญชีของตนเองมูลค่า 369 ล้านบาท ซึ่งจากการเชิญพนักงานสอบสวนมาให้ข้อมูลทราบว่ามีการดำเนินคดี 2 คดี อีกทั้ง เราได้ติดตามในคดีฟอกเงินและได้เชิญในส่วนของเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาสอบถามแล้ว จนวันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมาได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นการยึดทรัพย์ชั่วคราวของนายเอกราช

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราจะตรวจสอบต่อไปว่าการที่นายเอกราชได้ทำหนังสือรับสภาพหนี้ไว้กับสหกรณ์ฯ และตกลงว่าจะคืนเงินให้ครบจำนวน 431 ล้านบาท ภายในวันที่ 27 ธ.ค. 2563 แต่ก็ไม่ได้ชำระเงินตามที่ตกลงไว้และยังปรากฎข้อเท็จจริงว่านายเอกราชได้ทำความผิดไว้ในช่วงปี 2564 และต่อเนื่องหลายปี ก่อนจะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองส.ส. ประกอบกับกระทำความผิดความเสียหายมากถึง 431 ล้านบาท จึงถือเป็นเรื่องพฤติกรรมต่อเนื่องมาตรฐานจริยธรรม ดังนั้น ทางกมธ.ป.ป.ช.จึงมีอำนาจในการตรวจสอบผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรงโดยทางเราจะส่งเรื่องนี้ให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมอีกข้อหาหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กก้าวไกลเตือน ส.ว.เสี่ยงไม่มีที่ยืนซ้ำเร่งให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหมดสภาพเร็วขึ้น

'ก้าวไกล' เตือน ส.ว.เสี่ยงที่ยืนอาจไม่มี ซ้ำเป็นตัวเร่งให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหมดสภาพเร็วขึ้น ปมงดออกเสียงให้ 'พิธา' ความชอบธรรมก็จะหมดไป

'เอกราช' ควง 'วัฒนา' ลุยหาเสียง ย้ำ 'ภท.' ส่งผู้สมัครสส.ครบทั้ง 11 เขต มั่นใจกวาดที่นั่งได้เกินครึ่ง

'เอกราช'ควง 'วัฒนา' ลุยหาเสียง ย้ำ 'ภท.' ส่งผู้สมัครสส.ครบทั้ง 11 เขตมั่นใจกวาดที่นั่งได้เกินครึ่ง

'หมอสุภัทร' ร้อง กมธ.ปราบโกง คำสั่งย้ายส่อพิรุธ-ไม่เป็นธรรม ไล่บี้สอบป้าย สธ.

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ รพ.จะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องความไม่มีธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน

'ธีรัจชัย' กัดไม่ปล่อยปมนาฬิกา 'บิ๊กป้อม' เตรียมตั้งกระทู้ถามขุนคลังอีกรอบ!

'ธีรัจชัย' ไม่ปล่อยง่ายๆ ปมนาฬิกาหรู พบพิรุธ 'กรมศุลฯ' ไม่พยายามตรวจสอบ เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'อาคม' ในสมัยประชุมอีกรอบ