'วิษณุ' เผยกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่ถึงมือรัฐบาล ต้องรอศาลวินิจฉัยคำร้อง

2 ก.ย. 2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นศาลรัฐธรรมนูตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่า ขณะนี้นายชวน หลักภัย ประธานรัฐสภา ยังไม่ได้ส่งมาที่รัฐบาล ทราบว่ามีการยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายชวนได้ตรวจสอบพบว่ามีลายเซ็นต์ ไม่ตรงกับต้นฉบับ 2-3 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบกับ ส.ส. ก็เลยยังไม่ส่งมาที่รัฐบาล ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเตรียมที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับว่าแทนที่จะให้นายกฯ เป็นผู้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็กลายเป็นว่าให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ส่งเอง เหมือนกฎหมายพรรคการเมืองที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าส.ส.ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยระหว่างที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับอยู่ในมือประธานรัฐสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ทั้งนี้หากประธานทำเป็นไม่รู้ ไม่ชี้แล้วส่งเรื่องมาที่รัฐบาล ให้ผู้ที่จะค้านตามมาค้านที่รัฐบาลก็ได้ เพราะเมื่อมาถึงรัฐบาลก็ต้องเก็บไว้ 5 วัน แต่ปรากฏว่าช่วง 3 วันที่อยู่ในมือประธานรัฐสภา มีการยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนี้ประธานอยู่ระหว่างตรวจสอบลายเซ็น

เมื่อถามว่า มีกำหนดระยะเวลาหรือไม่ในการตรวจสอบคำร้องที่จะส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ นายวิษณุกล่าวว่า โดยเร็วที่สุดอยู่แล้ว ดังนั้นระหว่างนี้ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสร็จก่อนที่จะส่งมายังรัฐบาล

เมื่อถามว่า จะกระทบกับเงื่อนเวลาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เงื่อนเวลาของรัฐบาลก็หยุดลงทันทีที่เรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ขั้นตอนต่างๆ ต้องหยุดนิ่ง ไม่นับวัน

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีกรอบเวลาในการพิจารณาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า ประธานรัฐสภาแจ้งมายังรัฐบาลหรือไม่ กรณีที่มีผู้ร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญนายวิษณุ กล่าวว่า ตนเห็นจากข่าว และทราบว่ามีลายเซ็นไม่ตรงกับต้นฉบับ 3 ชื่อประธานจึงให้จัดการเซ็นมาใหม่ ตนก็ทราบจากสื่อ เพราะตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมประธานไม่ส่งเรื่องมาที่รัฐบาล แต่ไม่ใช่ว่าครบ 3 วันแล้วประธานนั่งรอให้มีผู้คัดค้านเพราะเมื่อครบ 3 วันประธานจะต้องส่งร่างมาที่รัฐบาล ซึ่งไม่ใช่ประธานรู้เห็นเป็นใจเก็บเรื่องไว้แบบนั้นไม่ได้ เพราะแม้ส่งมาที่รัฐบาลใครจะคัดค้านก็ตามมาคัดค้านได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา