'ทิพานัน' ยกผลงาน 'บิ๊กตู่' ปรับปรุงถนน 'โครงการโคกอีโด่ยวัลเลย์'

‘ทิพานัน’ ยกผลสำเร็จปรับปรุงถนน ‘โครงการโคกอีโด่ยวัลเลย์’ เป็นผลจาก’พล.อ.ประยุทธ์’ลงพื้นที่จ.อุบลฯ แก้ปัญหาความเดือดร้อนทันที ย้ำการลงพื้นที่ของรัฐบาล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตท้องถิ่น อย่างเป็นรูปธรรม

4 ก.ย. 2565 – น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแหล่งเรียนรู้พลังงานทดแทน “โครงการโคกอีโด่ยวัลเล่ย์” โรงเรียนศรีแสงธรรม และศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ โคก หนอง นา ที่ วัดป่าศรีแสงธรรม เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการในการพัฒนาโครงการดังกล่าว ให้เป็นต้นแบบการพัฒนาชุมชนระดับประเทศ อย่างไรก็ตาม ในการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับเส้นทางเข้า-ออกพื้นที่โครงการที่พื้นผิวถนนมีสภาพเป็นดินลูกรังเมื่อฝนตก สภาพถนนจะกลายเป็นโคลน สร้างความยากลำบากในการเดินทางสัญจร เนื่องจากมีผู้ที่เดินทางเข้าเยี่ยมชมโครงการจากองค์กรต่างๆนั้นมีมาอย่างต่อเนื่อง จนบางคณะไม่สามารถนำรถเข้าไปในพื้นที่โครงการได้ต้องลงเดินเท้า โดยเฉพาะเด็กนักเรียนโรงเรียนศรีแสงธรรม ที่ต้องนำชุดมาเปลี่ยนที่โรงเรียน เนื่องจากชุดที่ใช้ใส่ในการเดินทางมายังโรงเรียนนั้น ถูกดินโคลนเปื้อนเสื้อผ้าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วนทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในชุมชน ปัจจุบันได้มีการก่อสร้างถนนลาดยางตั้งแต่ถนนใหญ่ถึงตำบลห้วยยาง ระยะทาง 7.18 กิโลเมตร เข้าไปยังโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว สร้างความดีใจให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนที่ใช้สัญจรเดินทางสะดวกขึ้นมาก และยังอำนวยความสะดวกให้กับคณะผู้เยี่ยมชมโครงการจากองค์กรต่างๆ เพื่อส่งต่อองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติไปพัฒนาชุมชนของตนเองให้เข้มแข็ง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีการสัญจรไปมาสะดวกสร้างรายได้เข้าชุมชนอย่างยั่งยืน

“จากกรณีดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่ถือเป็นผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมจากการลงพื้นที่ตรวจราชการของพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ได้รับรู้และสัมผัสปัญหาโดยตรง นำไปสู่การปฏิบัติ ผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรมและรวดเร็ว สะท้อนความจริงใจในการทำหน้าที่ ดังนั้นการลงพื้นที่ตรวจราชการของรัฐบาล เป็นไปเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน จากท้องถิ่นเข้มแข็งสู่ประเทศมั่นคง และมั่งคั่ง

น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า สำหรับ “โครงการโคกอีโด่ยวัลเล่ย์” เป็นโครงการที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ศาสตร์พระราชา และโครงการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาดำเนินโครงการฯ โดยเกิดเป็นโครงการพัฒนาแบบร่วมมือกัน ในลักษณะ “บวร” คือ บ้าน วัด โรงเรียน/ราชการ ซึ่งเป็นการสร้างพลังจากท้องถิ่นที่สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งจากพื้นที่ รวมทั้งโครงการ “โคก หนอง นา” นโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่สามารถนำไปต่อยอดสู่โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Economy Model) ตามนโยบายของรัฐบาล สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี