ตุลาการถอยไป! 'สุทิน' เขี่ยทิ้งคำชี้แจง 'มีชัย-บิ๊กตู่' บอกไร้น้ำหนัก

'สุทิน' เย้ยเอกสารหลุด 'บิ๊กตู่-มีชัย' ปมสถานะ 8 ปีนายกฯ ไร้น้ำหนัก แค่โยนหินถามทาง ย้ำชัดรัฐธรรมนูญไม่ระบุต้องมีผลย้อนหลัง

08 ก.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงสถานะนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าขณะนี้อยู่ในช่วงเราขอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะชี้สถานะ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ว่าจะจบอย่างไร เราได้เห็นความเคลื่อนไหวที่เห็นข้อควรสังเกตและประชาชนสามารถแสดงความเห็นโดยบริสุทธิ์ โดยเฉพาะเอกสารของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเอกสารดังกล่าวมองว่าหมดน้ำหนักแล้ว โดยในทางการพิจารณาคดีหากเอกสารขัดกันถือว่าพยานเอกสารนี้ไม่มีน้ำหนัก ซึ่งรายงานการประชุม กรธ.ครั้งที่ 500 กับ ครั้งที่ 501 มันขัดกันชัดเจน จึงมองว่าในการพิจารณาคดีหลักฐานดังกล่าวไม่มีความจำเป็นแล้ว แต่สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือ หากไปพิจารณามาตรา 264 ที่ได้เขียนยึดโยงไปกับนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะเจตนารมณ์ระบุไว้ชัดเจน อีกทั้งเราจะมองข้ามพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ปี 2557 ไปไม่ได้ นั่นถือว่าเป็นนายกฯ ที่สมบูรณ์ทุกประการแล้ว ซึ่งก็ตรงกับมาตรา 158 ทุกประการ

นายสุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้หากมีการตีความว่าไม่นับย้อนหลังและเริ่มนับจากปี 2560 อยากให้ไปดูที่มาตรา 158 หากจะมุ่งหมายกันอย่างนั้นจะต้องเขียนในมาตรา 158 ไว้ด้วยว่ามาตรานี้ต้องไม่มีผลย้อนหลังกับรัฐบาลก่อนรัฐธรรมนูญนี้ประกาศใช้ เพราะเขียนแบบนี้จะชัดเจนที่สุด ดังนั้นการที่มาตรา 158 ไม่ได้เขียนไว้ เพราะต้องการมีผลย้อนหลังถึงรัฐบาลก่อนรัฐธรรมนูญ 2560 จะประกาศใช้ด้วย

ส่วนเอกสารที่ฝ่ายค้านได้ยื่นเพิ่มเติมไปนั้น นายสุทินกล่าวว่า น่าจะเพียงพอ และน่าจะจบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ และของนายมีชัยที่หลุดออกมามองว่าขาดน้ำหนักโดยสิ้นเชิง และเชื่อว่ามีนัยเพื่อโยนหินถามทางและนำทางไปสู่การพิจารณา แต่คนที่ทำเอกสารหลุดอาจจะคาดหมายผิดว่าเราจะไม่มีเอกสารใหม่ ขณะเดียวกันเราก็จะไปค้นข้อมูลเพิ่มโดยอ้างอิงบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญปี 2521 ที่นายมีชัยเคยเขียนไว้เพื่อให้เห็นเจตนาของคนเขียนว่าต้องการอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”