ปชป. แจงรับร่างแก้ รธน. ฉบับฝ่ายค้าน หนุนปชต.ให้สมบูรณ์ ไม่มีวาระการเมืองแอบแฝง

8 ก.ย.2565 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตามที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและประชาชนจำนวนหนึ่งเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาในสภาและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติรับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีนัยยะทางการเมืองอะไรหรือไม่ ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ จึงลงมติสนับสนุนเห็นด้วยกับฝ่ายค้าน ทั้งๆ ที่พรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลลงมติไม่รับหลักการเช่นเดียวกับส.ว.ส่วนมากที่ลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน เรื่องนี้ไม่มีนัยยะทางการเมืองอะไรเป็นพิเศษ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่ของเราตามปกติ เมื่อมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากฝ่ายค้านเข้าสู่การพิจารณาในสภา และเราเห็นว่าเป็นการแก้ไขที่เกิดประโยชน์กับประชาชน และเป็นการแก้ไขที่ทำให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เราก็สนับสนุน

ขณะเดียวกันทั้ง 4 ร่างที่พิจารณาในสภาเป็นร่างที่ใกล้เคียงกับที่พรรคประชาธิปัตย์ เคยเสนอแก้ไขในสภามาแล้ว แต่มีเสียงจาก ส.ว. ไม่ถึง 84 เสียงที่จะรับหลักการ จึงทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอตกไป คือ1. แก้ไขเรื่องให้สิทธิบุคคล และสิทธิชุมชนมีสิทธิมากขึ้นในการคุ้มครองส่งเสริมเรื่องการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2. เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน 3. เรื่องการที่นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ4. ยกเลิกการให้อำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเมื่อ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เคยรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอมาแล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ถึงแม้จะเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยฝ่ายค้านก็ตาม ขอยืนยันว่า ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยฝ่ายค้าน โดยพิจารณาบนเหตุผลเพื่อประโยชน์ของประชาชนและเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ไม่มีนัยยะทางการเมืองอื่นๆ แอบแฝงแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'ธนกร' หนุนโพลชี้ประชาชนเห็นชอบ แก้รธน. ไม่แตะหมวด 1-2

“ธนกร” หนุนโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นชอบ แก้ รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 แนะ สส.ทุกพรรค ทำงานสร้างสรรค์ทั้งพื้นที่-สภา ไม่อิงผลประโยชน์ คดโกง สร้างความแตกแยกซ้ำ หวัง คนไทยเชื่อมั่นนักการเมือง พัฒนาประเทศไปข้างหน้ามากขึ้น

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นแก้ รธน. ใหม่เสร็จทันวาระ ส.ส.ชุดนี้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “แก้ไขรัฐธรรมนูญ…เอาไงดี?”

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก