'สื่ออาวุโส' ยก 15 เหตุผล 'บิ๊กตู่' อยู่มาได้นานถึง 8 ปี จนเรื่องถึงศาลรธน.

8 ก.ย.2565 - นายเถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ผมคิดว่าสาเหตุหนึ่งที่เรื่องการตีความตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ มันยุ่งยาก…

คือ ในตอนนั้นไม่มีใครคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า พลเอกประยุทธ์จะอยู่มาได้นานถึง 8 ปีเพียง “คนเดียว” ในตำแหน่งนายก..

นอกจากฝีมือการทำงานของ พลเอกประยุทธ์ จะเป็นที่พอใจของกองเชียร์กันแล้ว ปัจจัยแวดล้อมก็ช่วยให้พลเอกประยุทธ์อยู่ยาวมาเรื่อยๆจนครบ 8 ปีตามการนับเวลาด้วยปฏิทินและนาฬิกาปรกติ

1. ลุงตู่มาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังรัฐประหาร 2557…

2. ตามเดิมนั้นรัฐบาลทหารจะอยู่ไม่นาน พอร่างรัฐธรรมนูญใหม่เรียบร้อยก็จะรีบเลือกตั้ง

3. แต่เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดของคนไทยทั้งชาติขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 2559

4. จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านรัชกาล..

5. พอถึงปี 2562 ที่มีการเลือกตั้งทั่วไป…กลายเป็นว่าเกิดเหตุพลิกล็อคครั้งใหญ่ก่อนการเลือกตั้งเพียงสิบกว่าวัน ส่งผลให้พลเอกประยุทธ์ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีและมีคะแนนสูงพอที่จะทำให้มีความชอบธรรมดำรงตำแหน่งโดยไม่ถูกโจมตี

6. ต่อมา..ไม่มีใครคิดว่ารัฐบาลลุงตู่จะอยู่ครบเทอม…แม้ความนิยมของรัฐบาลจะสูงในช่วงแรกๆ แต่โดยทั่วไปก็จะเริ่มลดลงเมื่อบริหารไปเรื่อยๆ

7. แต่ความนิยมของลุงตู่กลับโดดเด่นด้วยตัวเองมาอย่างเหนือความคาดหมาย

8. บวกกับเกิดกระแสการเมืองแนว “ปฏิปักษ์กับสถาบัน” รุนแรงขึ้นตามลำดับ…ทหารอย่างลุงตู่จึงเป็นที่พึ่งของฝ่ายจงรักภักดีและฝ่ายที่ไม่ต้องการเห็นบ้านเมืองพลิกคว่ำทันทีทันใด

9. ทหาร กลายเป็นผู้มีบทบาท “เป็นฝายกันน้ำเชี่ยว” ชะลอความรุนแรงของการเมืองภายในประเทศให้ผ่านช่วงเวลารุนแรงของการเผชิญหน้ามาได้..

10. และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า …ไวรัสโควิด 19 …คือตัวแปรใหญ่ที่ทำให้รัฐบาลลุงตู่ต้องยืนหยัดแก้ไขปัญหาจนสามารถฝ่าวิกฤติมาได้ด้วยฝีมือที่มีผลงานระดับโลก..

11. ประกอบกับฝ่ายค้านและฝ่ายอื่นๆยังไม่สามารถมีผลงานโดดเด่นพอจะมาแทนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์..

12. เวลา 8 ปีในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจึงมาถึงอย่างเหนือความคาดหมาย..

13. บรรดานักการเมือง นักกฎหมาย จึงปั่นป่วนวุ่นวายตีความกันจ้าละหวั่นว่า ครบ 8 ปีหรือยัง

14. ทั้งหลายทั้งมวลจึงไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ…อันเป็นสถานที่สุดท้ายในการตัดสินความเห็นต่างที่มากมายในเวลานี้

15. แต่อย่างไรก็ตาม…ผลงานของพลเอกประยุทธ์และทุกคนทั้งเอกชน ราชการ ประชาชนที่ร่วมกันบริหารประเทศผ่านวิกฤติต่างๆมาตั้งแต่ 8 ปีที่แล้วนั้น..มันเป็น “อินฟินิตี้” ไปแล้วด้วยความหมายในตัวของมันเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน