จนกว่าจะมีวันนั้น! 'พท.' รอฉันทามติปชช. ปิดสวิตช์ส.ว.

แฟ้มภาพ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปลงตกร่างแก้รัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับ ยอมรับเสียงส.ว.ฮึดไม่ขึ้น เล็งเข็มไปสู่ผลักดันฉันทามติประชาชน เลือกเพื่อไทย ได้ปิดสวิตช์ส.ว.

11 ก.ย.2565 –  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับที่ตกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จะมีการเดินหน้าต่อหรือไม่ ว่า เราคงไม่คิดที่จะยื่นแก้ไขในสมัยประชุมที่ 2 ปีที่ 4 แล้ว เพราะฟังจากส.ว.พูดแล้วมันยาก ต้องอาศัยเสียงตั้ง 84 เสียง วิธีการเขียนกฎหมายของเสียงข้างน้อยปกครองเสียงข้างมาก ลำบากมาก เสียงทั้ง 84 เสียงมีผลมาก หากมี 600 เสียงเห็นชอบแต่ 84 เสียงไม่ให้ผ่าน เป็นการขัดหลักการประชาธิปไตยโดยทั่วไป

“ฉะนั้นการที่เราจะไปสู้ตรงนั้นค่อนข้างยาก คงจะไม่เสนอในสมัยประชุมต่อไป เราจึงผลักดันเป็นนโยบายที่จะเป็นฉันทามติของประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ หากเห็นด้วยก็เลือกพรรคเพื่อไทยเรา เพื่อไปแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยประชาชน” นพ.ชลน่าน ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์' เผยพร้อมยกระดับสภาฯ ให้เจริญก้าวหน้า 'วันนอร์' เรียกแบ่งงาน 17 ก.ย. ขณะที่ 'ภราดร' ไร้กังวลขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

'พิราบขาว' ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา 'อิ๊งค์' อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม

เปิดเบื้องลึก! 'พรรคส้ม' พ่ายเลือกตั้งซ่อม สส. เมืองสองแคว

ทีมข่าวภูมิภาครายงานว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 ซึ่งนายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์

'รัฐบาลอิ๊งค์' เจ๊งกับเจ๊ง! ข้าศึกกระหน่ำตีแนวรบด้านกฎหมาย

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พิชัยสงครามว่าไว้ว่า ถ้าข้าศึกไม่ประสงค์เข้าตี