‘พท.’ ปัดลอกนโยบาย Soft power ‘ปชป.’ โวทูตการค้า ‘ทักษิณ’ ริเริ่มมาก่อน

12 ก.ย.2565-น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์  ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาระบุน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ลอกนโยบายทั้งในเรื่องของคำว่าเซลล์แมนขายสินค้าเกษตรในต่างประเทศ หรือ  Soft power ว่า บุคคลผู้นั้นอาจจะไม่ทราบความหมายที่แท้จริงของคำว่า Soft power  เพราะคือ การนำวัฒนธรรม  เอกลักษณ์ หรือจุดเด่นมาเป็นจุดขาย ร่วมกับการใช้ความสมัยใหม่และเป็นสากล สร้างรายได้ ขยายไปในตลาดโลกนำรายได้เข้าสู่ประเทศ  ซึ่ง Soft power ของเพื่อไทย คือ ต้นทุนทางวัฒนธรรม ที่ดำรงอยู่ในวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสังคมไทย มีความสร้างสรรค์ ความละเมียดที่ดำรงอยู่ที่แสดงออกผ่านการปรุงอาหาร การประดิษฐ์สร้างสรรค์ หัตถกรรม ไปจนถึงงานศิลปะทุกแขนง สามารถด้านกีฬา การเขียน software และความสามารถทาง e-sport ฯลฯ

“หากมาดูผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันเกี่ยวกับ Soft Power ของกระทรวงพาณิชย์ที่นำโดยนายจุรินทร์นั้น   ยังถูกตั้งคำถามเพราะที่ผ่านมาคนไทยที่มีฝีมือหรือองค์กรภาคเอกชน  ก็ล้วนดิ้นรนหาทางเติบโตเองทั้งสิ้น“

โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า หากจะกล่าวถึงคำว่า เซลล์แมน หรือ ทูตการค้า บุคคลที่ริเริ่มใช้คำนี้ คือ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย  ที่กระตุ้นให้ผู้แทนทางการทูตในต่างประเทศในขณะนั้น  ร่วมมือกันขายภาพพจน์และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย  ไปเจาะตลาด  สร้างรายได้ในต่างประเทศ  ดร.ทักษิณ ได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ นำมาปรับใช้ในขณะที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจนมาเป็นนายกรัฐมนตรี  นำสินค้าไทยไปขายในเวทีโลก  ซึ่งทั้งหมดเป็นการสานต่อแนวคิดเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าของพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีแนวคิดสร้างเศรษฐกิจเพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนเช่นเดียวกัน  หากใครจะเอาคำนี้ไปใช้  ก็ไม่ว่ากันหากทำแล้วเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

“รัฐบาลพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย ได้คิดค้นและพัฒนาแนวคิดจากหลายภาคส่วนทั้งและต่างประเทศ  จนต่อยอดมาเป็นนโยบายใหม่ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศ ไทย ที่ล้วนเปลี่ยนชีวิตให้กับคนไทย  ไม่ว่าจะเป็น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่คิดค้นขึ้นใหม่ครั้งแรก  นโยบาย 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP)  ที่พัฒนาต่อยอดมาจากโครงการต้นแบบอย่าง OVOP ประเทศญี่ปุ่น   โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน (ODOS)  บ้านเอื้ออาทร นโยบายพักหนี้ กองทุนพัฒนาชุมชน  กองทุน SML จัดตั้ง TCDC และ TK Park ที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative economy) ซึ่งเป็นแขนงหนึ่งของ Soft power   และอีกมากมายที่พัฒนาต่อยอด คิดใหม่ ทำใหม่  ให้กับคนไทย จนกลายมาเป็นนโยบายหลักที่สร้างความเท่าเทียม สร้างโอกาส  สร้างบรรทัดฐาน สร้างชีวิตใหม่  ให้กับคนไทยมาจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งไม่มีรัฐบาลไหนยกเลิกโครงการดังกล่าวได้  แม้แต่รัฐบาลนี้ก็ยังต้องดำเนินการต่อ  พลเอกประยุทธ์เองยังเคยนำเอาโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคไปพูดบนเวทีโลก  แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้แสดงท่าทีอื่นใดต่อการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน