'บิ๊กตู่' ให้ 'พล.ต.วิระ' ไปฟังคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ

ทีมกฎหมายนายกฯ เผย 'บิ๊กตู่' มอบอำนาจ 'พล.ต.วิระ โรจนวาศ' ไปฟังคำตัดสินแทน คาดสุดท้ายการนับจุดเริ่มต้นมีออกแค่ 3 ทาง ปี 2557- 2560- 2562

14 ก.ย.2565 - แหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาคำร้องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากสภาผู้แทนราษฎรส่งบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้ศาลพิจารณาเพิ่มเติมนั้น เชื่อว่า ในวันนี้ศาลคงยังไม่มีคำพิพากษา แต่จะเป็นการหารือตามกระบวนการ ว่าหลักฐานที่ได้มาเพียงพอหรือยัง เมื่อตุลาการทั้ง 9 คน ได้รับเอกสารชี้แจงจากผู้ถูกร้องแล้ว จะมีความเห็นอย่างไร และเอกสารเพียงพอหรือยัง หากเอกสารครบหมดแล้ว ก็ต้องพิจารณาว่าพร้อมจะพิจารณาได้หรือยัง แต่ถ้าศาลอยากจะได้อะไรเพิ่มก็จะเสนอมา ซึ่งประธานก็คงจะเรียก หากเอกสารพร้อมเรียบร้อย ก็คงถามว่าตุลาการพร้อมที่จะทำความเห็นส่วนตัวเมื่อไหร่ หรือจะต้องประชุมอีกกี่งวด ก่อนจะทำความเห็นกลาง และจะนัดพิจารณาและมีคำพิพากษาได้เมื่อไหร่อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ก่อนจะนัดฟังคำพิพากษา ศาลต้องมีหนังสือไปถึงคู่ความ คือผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ให้มาฟัง แต่ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือมา หากศาลมีหนังสือมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบอำนาจให้ พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะทีมกฎหมายให้เป็นผู้ไปฟังแทน โดยนายกฯไม่จำเป็นต้องไปเอง

แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนที่มีข้อเสนอให้ กรธ.ส่งคำชี้แจงถึงศาลเพิ่มเติมนั้น ทีมกฎหมายยังไม่ทราบ แต่เวลานี้ศาลไม่ได้ส่งคำถามอะไรมาเพิ่มเติม มีเพียงเอกสารจากฝ่ายผู้ร้องที่เป็นความเห็นของนักวิชาการ 30-40 คน ที่ศาลส่งมาให้ผู้ถูกร้องรับทราบเท่านั้นโดยไม่ให้ชี้แจงอะไรเพิ่ม ดังนั้นคำชี้แจงในส่วนของนายกฯถือว่าจบแล้ว รอเพียงศาลนัดฟังคำวินิจฉัยเท่านั้น ส่วนรายละเอียดอื่นที่เพิ่มเติมเข้ามาในตอนหลัง ศาลก็รับไว้และแจ้งให้คู่ความทราบเท่า และเท่าที่ทีมกฎหมายดูความเห็นจากนักวิชาการ ก็มี 3 ทาง ในการพิจารณาตามที่เป็นข่าวออกไป คือ นับการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2557 ปี 2560 หรือปี 2562 คงเป็นในทางใดทางหนึ่ง และศาลก็คงพิจารณาไปตามนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูจากขั้นตอนกระบวนการ และเอกสารทั้งหมด ประเมินได้หรือไม่ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยในเดือนก.ย.นี้ แหล่งข่าว กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและเริ่มต้นมาตั้งแต่ 24 ส.ค. ต่อมาเมื่อศาลสั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็คงต้องรีบทำ เพราะการบริหารราชการแผ่นดินจะขาดผู้นำไม่ได้ ส่วนจะมีคำวินิจฉัยภายในเดือนนี้ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับตุลาการทั้ง 9 คนว่ามีความพร้อมหรือยัง เพราะต้องทำความเห็นส่วนตนและความเห็นกลางก่อนที่จะมีคำพิพากษา โดยทีมกฎหมายของนายกฯ คาดหวังว่าจะเสร็จในเดือน ก.ย.นี้ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการข้างต้น ส่วนผู้ถูกกล่าวหามีหน้าที่ฟังและเคารพในดุลพินิจของศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก