'ภูมิใจไทย' ย้อน ปชป. เคยยกมือหนุนปลดล็อกกัญชา หากจะกลับลำ ก็ให้ว่ากันในสภาฯ

14 ก.ย.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ทบทวนเพื่อนำพืชกัญชา กลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติกประเภท 5 ว่า วันนี้ต้องยอมรับว่ากัญชาถูกปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดแล้ว การปลดออกจากบัญชียาเสพติดมาจากเสียงข้างมากของสภาฯ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ยกมือลงมติเห็นด้วย ส่วนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในวาระ 2 สมาชิกหลายท่านได้ออกมาแสดงความกังวลว่า กัญชาจะเสรีเกินไปจนไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ออกแบบมาเพื่อจำกัดเสรีภาพของกัญชา หลักการสำคัญเพื่อเป็นการออกแบบว่าจะทำอะไรได้บ้าง หรือทำไม่ได้บ้าง

ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังจะพิจารณา เป็นการตีกรอบให้เกิดความชัดเจน หากไม่คลอดกฎหมายฉบับนี้ออกมาประเทศจะเกิดสุญญากาศด้านกัญชา ทุกคนเป็นห่วงว่ากำลังเกิดสุญญากาศขึ้นตั้งแต่มีการปลดล็อก เราไม่อยากให้เกิดสุญญากาศแบบนั้น จึงพยายามเร่งรัดให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ออกมาใช้โดยเร็ว เพื่อกำหนดกติกาให้ชัดว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ การพิจารณาของสภาฯ วาระ 2 สมาชิกยังสามารถแสดงความเห็น และลงมติได้ หากยังเห็นช่องว่างหรือข้อบกพร่อง สามารถดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามครรลองได้” นายภราดรกล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น