'สมคิด' ร่าวยาวๆกึ๋นพัฒนาภาคใต้ พร้อมเฉลยเหตุจำเป็นต้องกลับมา


15 ก.ย.2565 - ที่โรงแรมรามาดา พลาซ่า เจ้าฟ้า จ.ภูเก็ต พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) จัดสัมมนา อันดามันรอด ประเทศไทยรุ่ง นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และผู้บริหารพรรค โดยมีตัวแทนภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดอันดามัน เข้าร่วมฟังประมาณ 450 คน

โดยนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค ปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งว่า เกือบ 15 ปีแล้วที่เราวนอยู่ในอ่าง ทะเลาะเบาะแว้งกัน แบ่งค่าย แบ่งฝักแบ่งฝ่าย วันที่มีการเริ่มต้นของการแบ่งฝ่ายเราไม่ว่ากัน เหตุการณ์ขณะนั้นอาจเป็นอย่างนั้น แต่มันลากยาวจนเกินไปแล้ว ยาวจนกระทั่งประเทศชักจะไปไม่ไหว คนรุ่นใหม่เกิดขึ้นมาอีกเยอะ แล้วเราจะมาวนอยู่ในอ่างทำไม ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเรามีทุกอย่างพร้อมจริงๆ ทรัพยากรมีมาก ศิลปวัฒนธรรมเรามีพร้อม เพียงแต่เราไม่มีโอกาสใช้มันได้เต็มศักยภาพ มีการเมืองระบอบประชาธิปไตย แต่เราไม่สามารถใช้มันให้เกิดผลเต็มที่ได้

"เราไม่ควรแบ่งข้าง คิดต่างได้ แต่หาจุดลงตัว นั่นคือทางออก มันคือเหตุผลที่ผมกลับมา ไม่ได้กลับมาอยากมีตำแหน่ง มันมีครบถ้วนเพียงพอแล้ว แต่ดูแล้วบ้านเมืองลำบากจริงๆ"

นายสมคิด กล่าวต่อว่าดีใจที่ได้เห็นวันนี้ ทั้งหมดที่ฟังจากตัวแทนผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่ เราต้องการภารกิจอยู่ 2 ข้อ 1.ขอให้มีการกอบกู้อันดามัน 2.ขอให้มีการสร้างอนาคตของอันดามัน แค่นี้เอง ที่เหลือเป็นรายละเอียดปลีกย่อย

ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่าช่วงที่เกิดสึนามิที่เขาหลัก จ.พังงา เหลือแต่ซากก็ยังมีความช่วยเหลือลงมาได้ แต่ครั้งนี้เป็นสึนามิที่มองไม่เห็น และกำลังผลักดันทุกอย่างพังไปทีละราย ธนาคาร สถาบันการเงินและหน่วยงานของรัฐจะนั่งรอดูให้ล้มไปทีละรายได้อย่างไร คนไทยทั้งนั้น ตอนเกิดโควิด-19 ไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะลากยาวขนาดนี้ ตอนมันเริ่มต้นคิดว่า 2-3 เดือนคงจบแล้ว ที่ไหนได้วัคซีนดีๆ ยังไม่มาสักที มันถึงลากยาวมาถึงวันนี้ สงครามยังมีแนวโน้มจะเกิดอีก เศรษฐกิจมืดมัวกว่านี้อีก จะปล่อยไว้ได้อย่างไร ภารกิจเหล่านี้เหล่ามอบพรรค สอท.มารับใช้ประชาชน

นายสมคิด กล่าวว่า จากที่ได้ฟังเสียงสะท้อนในการเสวนาครั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกต ประการแรก ดีใจที่เรียกอันดามันไม่ใช่ภูเก็ต เพราะในอนาคตข้างหน้าทุกแห่งในโลกจะแข่งด้วยท่องเที่ยว โลกทั้งโลกไม่ได้มีแค่ภูเก็ต ไม่ได้มีแค่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง สิ่งที่ต้องคิดคือสิ่งที่มีของเราจะรักษามันไว้อย่างไร แต่สำคัญกว่าคือจะระดมจุดแข็งทั้งหลายให้มีพลังได้อย่างไร เรามีไข่มุกเม็ดงามอยู่สามเม็ด ไม่ได้มีแค่เม็ดเดียว ได้แก่ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ถ้ารู้จักร้อยไข่มุกเป็นสายสร้อยมุกจะได้สายสร้อยที่สวยงามมาก นำจุดเด่นของสามจังหวัดรวบรวมกันเข้ามาเป็นแพ็กเกจ ประสานงานร่วมมือกัน เป็นแพ็กเก็จส่งเสริมที่ยิ่งใหญ่และไม่มีใครเหมือน และสามารถเชื่อมโยงได้อีกสามเม็ด คือ ระนอง ตรัง และสตูล สามารถเชื่อมโยงท่องเที่ยวกับภาคเกษตร ภาคประชาชน และอีกจำนวนมาก

ทำไมถึงไม่คิดที่จะทำ อาจเคยคิดในอดีตแต่ความสมานฉันท์ยังไม่มี วันนี้โอกาสดีแล้วที่จะสมานฉันท์ร่วมกัน ย้ำว่าการเชื่อมโยงสำคัญที่สุด หากมีระบบคมนาคมที่รวดเร็วจะทำให้เสมือนว่าอยู่ที่เดียวกัน เช่น รถไฟรางเบาที่ทำได้โดยไม่กระทบสิ่งแวดล้อม เงินอยู่ในโลกก็ไปดึงเข้า มันอยู่ที่ผู้นำจะไปประมวลดึงการลงทุนทั้งไทยและเทศมาได้หรือไม่ ขออย่างเดียวทำให้เกิดได้ก็พอ

“รถไฟไทย-จีนกว่าจะคืบได้ ลาวเสร็จไปถึงคุนหมิงแล้ว เพราะมัวแต่ทะเลาะกัน วันนี้เราได้แต่นั่งมองลาวตราปริบๆ หากเป็นอย่างนี้จะลำบากมาก การเชื่อมโยงรถไฟและถนนต้องทำให้ได้ จากสงขลามาภูเก็ตล่อไป 7 ชั่วโมง ภาคใต้มี ส.ส.มาตลอด ส.ส.ทำอะไร ผมนั่งอยู่ในครม.ไม่ได้ยินสักแอะเลย มีแต่ประกันรายได้ ประกันทั้งปีเลย ของหมูๆอย่างนั้นใครๆก็ทำได้ ว่าจะไม่ว่าแล้วเชียว”นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวต่อว่าประการที่สอง ต้องใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการกระจายรายได้ ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับฐานราก สร้างความเท่าเทียมกัน อันดามันตอนพีคสูงสุดมีนักท่องเที่ยว 18 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่แถวชายหาด เราไม่มีไว้ให้ฝรั่งอาบแดดอย่างเดียว แต่เขาต้องการเห็นชีวิตวัฒนธรรม เห็นธรรมชาติ นี่คือแนวโน้มใหม่แน่นอน ชุมชนต้องได้รับการพัฒนา งบพัฒนาต้องไปให้ถึง ซึ่งในกองทุนสร้างอนาคตไทยมีส่วนหนึ่งที่ไว้สร้างอนาคต หมู่บ้านละสามแสนบาทจะลงไปเพื่อให้แต่ละหมู่บ้านมีสิทธิ์คิดว่าจะเอาไปพัฒนาอะไรบ้าง ไม่ใช่มาจากส่วนกลาง ตัดสินแต่รัฐมนตรี เพราะรัฐมนตรีจากพรรคไหนยังไม่รู้เลย เขารู้ได้อย่างไรว่าหมู่บ้านไหนต้องการอะไร เมืองไทยจริงๆ แล้วอะเมซิ่งมาก แต่มีกฎหมายที่ไหนเยอะเท่าเมืองไทย ระบบป้องกันคอร์รัปชั่นสร้างกฎหมายมาป้องกัน แต่กลายเป็นการมัดตราสังข์ เงินท้องถิ่นเงินของเขาแท้ๆ ทำอะไรไม่ได้ต้องไปขอกระทรวงมหาดไทย มันอะไรกัน ตนจึงอยากชวนให้สมัครเป็นสมาชิกพรรค สอท. เห็นหน่วยก้านแล้ว ยืนอยู่วงนอกทำไม คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศไทยโดยการนั่งข้างนอกและวิพากษ์วิจารณ์ เมืองไทยวิพากษ์เยอะแต่ไม่ยอมมาอยู่แถวหน้า แต่พอบอกให้ตำแหน่งกลับยอมมา แล้วจะเขยื้อนภูเขาได้อย่างไร การเมืองไม่มีอะไรน่ากลัว มายืนแถวหน้า ชนะแพ้ไม่สำคัญ แต่อย่างน้อยสามารถทำในสิ่งที่คุณฝันคุณคิดเป็นจริงได้

นายสมคิด กล่าวว่า จะบอกให้ว่ากำลังเหนื่อยใจ เคี่ยวเข็ญคนรุ่นใหม่เข้าสู่การเมือง ถ้าไม่เข้ามา ส.ส.เต็มสภาจะมีคนใหม่ได้หรือไม่ จะเอาความคิดแบบนี้มาจากไหน ไปบอกเขา เขาจะทำหรือไม่ทำก็ได้ น้องๆ คนรุ่นใหม่ถ้าต้องการเปลี่ยนอันดา ให้มากับตน ไม่มาสอท. ไม่เป็นไร แต่มาการเมืองที่เป็นการเมืองที่ดีมีเป้าหมาย ทำไมจะทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ภาวะอย่างนี้เป็นภาวะที่ไม่ปกติ สภาวะผู้นำจำเป็นมาก ต้องกล้าคิดกล้าทำ ต้องเสียสละ ไม่ใช่รอให้ข้าราชการชมไปวันๆ เพราะการเมืองสิบกว่าปีที่ผ่านมาทำให้ข้าราชการไม่กล้าคิดไม่กล้าทำ กลัวติดตะราง กลัวถูกย้าย สมัยนี้ข้าราชการที่ไหนกล้าคิดจริงๆ บ้าง มันน่าเศร้า ระบบข้าราชการไทยเคยได้ชื่อว่าเป็นกระดูกสันหลัง วันนี้หลังแอ่นเลย ยืดหลังได้ไม่ตรง ฉะนั้น หลังหารือวันนี้เอาใบสมัครให้คนรุ่นใหม่กรอกเลย

เขา กล่าวว่า เรื่องโอท็อปต้องยกเครดิตให้นายกฯสมัยนั้นที่ให้อำนาจตนทำ ตอนนี้ก็อยากทำต่อ ถ้าคุมกระทรวงมหาดไทยได้เมื่อไหร่สำเร็จแน่นอน ตนต้องการทำหมู่บ้านโอท็อป ตนไม่ได้ต้องการให้นักท่องเที่ยวไปซื้อเสื้อที่ร้าน แต่ให้ไปซื้อที่หมู่บ้าน ตนมีทีมงานอยู่แล้วที่จะทำ เป็นทีมที่ทำตั้งแต่โอท็อป ตนเตรียมทีมงานไว้แล้ว ทีมงานสมคิดไม่ได้มีสองคน ทุกๆ คนที่เคยทำงานกับตน มีความสามารถ สุจริต นอกพรรคหรือในพรรค ไม่ว่าในการเมืองหรือนอกการเมือง ตนจะเอามาช่วยให้หมด ตนต้องการเอามา เชื่อว่าทุกคนอยากจะมาช่วยด้วย จะเอาคนเหล่านี้มาร่วมกับคนในพรรค เพราะเราไม่ได้เป็นพรรคปิด แต่เปิดเชื่อมโยงกับประชาชนและทุกคน ไม่คิดเป็นศัตรูกับใคร การสร้างการท่องเที่ยวชุมชนจึงสำคัญมาก และต้องมีคนไปช่วยโดยเฉพาะเอกชน แต่ถ้าหัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ตนมี 3 เสาที่จำเป็นในการพัฒนาพื้นที่อันดามัน หนึ่ง คือ การเกษตรสมัยใหม่ที่มีมูลค่า ที่ต้องทำให้เป็นอาหารแห่งอนาคตและมีคุณภาพ สอง คือ การท่องเที่ยวด้านสุขภาพ โดยต้องมีความสามารถเชื่อมโยงทุกภาคส่วน ทั้งโรงพยาบาล แพทย์ และแหล่งท่องเที่ยว ที่จะแผ่อานิสงค์ได้มาก และสาม คือ ดิจิทัลฮับ ปัจจุบันบริษัทหรือองค์กรใหญ่สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ หากดึงมาตั้งศูนย์ที่ไทยได้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของสตาร์ทอัพ และแหล่งเงินสมัยใหม่ สิ่งเหล่านี้ ตนเชื่อว่า ไม่สามารถเกิดใต้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดได้ หากเราได้เข้าไปเป็นรัฐบาลได้ เราทำได้เลย เพราะไม่ใช่ของยาก หากอยากให้เขยื้อน ต้องกระจายอำนาจและงบประมาณจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น ทั้งกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม เพราะส่วนกลางไม่รู้ว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็น ภาคใต้ตนมองไปถึงด้ามขวานทั้งด้าม จึงต้องทำให้เกิดเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงกัน ปัญหาคือกลไกการเมือง อย่าไปโทษนายกฯ​ อย่างเดียว นายกฯ ต้องชี้นำ และทุบโต๊ะ โดยต้องมีทีมงานสนับสนุน

นายสมคิด กล่าวต่อไปว่า คนใต้คอการเมือง อนาคตการเมืองภาคใต้เปลี่ยนแปลงแน่ ช่วยกันเปลี่ยนแปลง ส่งคนรุ่นใหม่มาการเมือง เรารู้ว่าทางใต้มีศรัทธาและผูกพันกับพรรคการเมืองบางพรรคหรือหลายๆ พรรค ลองคิดดูสิว่าสิบปีที่ผ่านมาภาคใต้ของคุณเปลี่ยนแปลงไปเยอะมั้ย ถนนหนทางของคุณสู้เหนือได้มั้ย สู้อีสานได้มั้ย ฉะนั้น ตนจะบอกให้ว่าจะรักใคร ชอบใครไม่มีใครเขาว่า แต่ในยามอย่างนี้ จุดพลิกผันของประเทศต้องขอพักเขาไว้บนหิ้งก่อน วันนี้นำทีมของ สอท.มาเยี่ยมอันดามัน ไม่ได้มีเจตนาคุยโวโอ้อวด แต่อยากนำผู้บริหารให้มารับฟังปัญหาท่าน ไปกลั่นกรองสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับท่าน นี่คือความต้องการ ให้เขาเป็นทางเลือกใหม่ที่ท่านพึ่งหวังได้ ที่จะมาสร้างอนาคตให้รุ่นหลังได้ทำ ไมใช่สัญญาไปวันแล้วเลือกตั้งใหม่

“ผมเคยหาเสียงทางใต้ โอ้โห เขามีความผูกพันจริง แต่ต้องเข้าใจที่มาความศรัทธานั้นมาจากไหน มันมาจากการเมืองของเขา ทำตามสัญญา เขามุ่งมั่น พรรคของเขาควบคุมวินัยของนักการเมืองได้จนเกิดเป็นความศรัทธาที่ผูกพัน และส่งมอบกันมารุ่นต่อรุ่น รุ่นแรกเขาบอกว่าแม้แต่ส่งเสาไฟฟ้ายังได้รับเลือกเลย อันนี้ไม่เถียงเลย ผมก็ศรัทธาผู้ใหญ่ในพรรคนั้นหลายคน บางคนเป็นรุ่นพี่ผม ผมเคารพนับถือ แต่พอส่งมารุ่นต่อรุ่น รุ่นหลังบางทีอาจจะเข้าใจไม่ถูกต้องที่ว่าส่งเสาไฟฟ้านั้นจะได้อะไร มันไม่ใช่ มันมีที่มาที่ไป มันมีศรัทธา มันมีการผูกมัดทางใจ ทำตามสัญญา เวลาเดือดร้อนมาช่วยเหลือกัน แล้วดูสิว่ามีมั้ย หรือว่าเข้าใจผิด ตกลงเป็น ส.ส. หรือเสาไฟฟ้า”นายสมคิด กล่าว

ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวด้วยว่าตนอายุมากแล้ว ฝากน้องๆ ไว้ และถ้าน้องๆ มีความคิดความอ่านติดต่อผู้นำพรรค สอท.ได้ทุกเมื่อ สนใจเข้ามาเลย ไม่ต้องอาย ไม่ต้องเขิน ให้คนรุ่นใหม่เข้ามา ตนรอดู เห็นหน่วยก้านแต่ละคนถ้ามีอยู่ในสภาสามารถไปได้ไกล อย่าคิดมากเหมือนคนรุ่นเก่า ลงแล้วคุ้มหรือไม่คุ้ม ลงแล้วเสียหายหรือไม่ มันไม่ใช่ การเมืองมันคือภารกิจและหน้าที่ ถ้าคุณพร้อมแล้ว มีเงินทองแล้ว ดูแลครอบครัวได้ดีแล้ว ที่เหลือต้องคืนให้สังคม มอสโต้ของตนคือ คุณค่าของคนไม่ได้วัดที่รวย ยศศักดิ์ หรือตำแหน่ง แต่อยู่ที่ว่าสามารถสร้างคุณค่าให้บ้านเมืองแค่ไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทสท.-พรรคหญิงหน่อย ตบหน้าเพื่อไทย ประกาศชัดไม่จับมือ พปชร.-บิ๊กป้อม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า พรรค

“ป้อม”ปิดดีล กลุ่มสมคิด กับเบื้องหลัง ปาดหน้า งานนี้ “เจ๊หน่อย”มีงอน

บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เจรจาทาบทาม กลุ่มการเมืองของดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แห่งพรรค สร้างอนาคตไทย คัมแบ็ก กลับเข้าพลังประชารัฐ สำเร็จ