ลื่นยิ่งกว่าปลาไหล! ชลน่านยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษากฎหมายที่ไม่เป็นธรรม แต่ปัดไม่เกี่ยว 'ม.112'

“เพื่อไทย” เสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาใช้กฎหมายไม่เป็นธรรมผู้เห็นต่างการเมือง แถไม่เอี่ยวมาตรา 112

10 พ.ย.2564 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ รองหัวหน้าพรรค, น.ส.ธีระรัตน์ สำเร็จวานิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรค, นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี และนายจิรทัศน์ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ยื่นหนังสือต่อ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาขอเสนอญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการใช้บังคับกฎหมายที่ล้นเกิน และขัดต่อหลักนิติธรรม สำหรับผู้ต้องขังทางการเมือง ว่าวันนี้ได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ ภายหลังที่พรรคเพื่อไทยรับหนังสือมาจากกลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังทางการเมือง โดยเราจะใช้กลไกของสภาในการผลักดันเรื่องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับวัตถุประสงค์ของการยื่นครั้งนี้ ได้แก่ 1.เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามหลักนิติธรรม ส่งผลสู่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้พึ่งสังวรในการยับยั้งควบคุม คุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง 2.กระบวนการเรียกร้องสิทธิในการประกันตนจะส่งผลการศึกษาไปยังรัฐบาล และย้ำว่าเป็นเรื่องการเสนอสิทธิและไม่ได้กล่าวล่วงกระบวนการยุติธรรมที่มีคำพิพากษาไปแล้ว และ 3.เราเป็นภาคีที่ร่วมลงนามในนานาชาติเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง โดยที่รัฐบาลได้แถลงต่อนานาชาติในเรื่องนี้ แต่กลับละเลยในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ต้องขัง เราจึงจำเป็นต้องนำเรื่องนี้มาพูดให้ครบถ้วน

เมื่อถามว่ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยแกนนำกลุ่มราษฎรรับเงินสนับสนุนจากต่างชาติ จะสามารถใช้ผลการศึกษาดังกล่าวช่วยเหลือได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเพิ่งยื่นญัตตินี้เข้าไป และต้องรอการพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ซึ่งไม่ทันกับเรื่องศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยในบ่ายวันนี้ แต่ก็เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทยว่าเราต้องการช่วยเหลือเกี่ยวกับผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง หรือที่เราเรียกว่านักโทษทางความคิด

ถามต่อว่าญัตตินี้จะศึกษาเกี่ยวกับการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ชี้แจงว่า ไม่ใช่ เพราะข้อเสนอของกลุ่มพลเมืองผู้ต้องขังทางการเมืองเรียกร้องสิทธิประกันตน ไม่ใช่กฎหมายหมายใดเป็นการเฉพาะ ที่ผ่านมามีการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.ฉุกเฉิน ประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และ ม.112บางส่วนไปดำเนินการทางการเมือง หรือนักโทษทางความคิด เพราะฉะนั้นอย่าได้ไปผูกกับคดี 112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง