สภาถูไถผ่านกฎหมาย 13 ฉบับแม้ล่มบ่อยครั้ง!

'หมอสุกิจ' แจงผลงานสภาสมัยสามัญประจำปีผ่าน กม. 13 ฉบับ เผยแม้สภาล่มบ่อย แต่ก็มีผลงาน

21 ก.ย.2565 - นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมกันรัฐสภาในสมัยประชุมสามัญประจำปีที่ผ่านมาวันที่ 22 พ.ค. - 18 ก.ย. ว่า มีการประชุมสภารวม 28 ครั้งและประชุมร่วมรัฐสภา 15 ครั้ง โดยเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 13 ฉบับ, ร่าง พ.ร.บ.ที่วุฒิสภาแก้ไข รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 1 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา 6 ฉบับ ส่วนญัตติด่วนไม่มี เนื่องจากเวลาไม่เพียงพอ แต่มีญัตติที่สภาพิจารณาและส่งให้รัฐบาลดำเนินการ 3 เรื่อง รวม 12 ญัตติ มีกระทู้ถามสดด้วยวาจาจำนวน 21 กระทู้ กระทู้ทั่วไปที่ขอให้ตอบในที่ประชุมสภา 23 กระทู้ ส่วนกระทู้ที่ขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา 77 กระทู้ กระทู้แยกเฉพาะ 29 กระทู้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมจำนวน 1,399 ข้อหารือ

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาการประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตามหมวด16 การปฏิรูปประเทศ คือร่าง พ.ร.บ.ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 4 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 2 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ที่บรรจุระเบียบวาระเพื่อรอการพิจารณาในวาระที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ 3 ฉบับ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ผู้เสนอขอถอน 1 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 2 ฉบับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบของรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภามีมติไม่รับหลักการ 1 ฉบับ อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ 1 ฉบับ และมีร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอตามหมวด 3 หรือหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 1ฉบับ

“ขอให้ประชาชนที่มีความเป็นห่วงการทำงานของสภาที่มีการถกเถียงกัน จะเกิดสภาล่มบ่อย ได้เห็นว่าแม้สภาจะล่มก็มีผลงานอออกมามากพอสมควร”นพ.สุกิจ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

'สมศักดิ์' แจงปมฝรั่งเตะหมอ มอบดีเอสไอลุยสอบปางช้าง พบที่ดินงอก 43 ไร่

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

'ธรรมนัส' ลั่นกลางสภาเรื่อง ส.ป.ก.บอกคนจัญไรมีเยอะ!

'ธรรมนัส' ร่ายยาวกระทู้สดปมปักหมุดสปก.อุทยานเขาใหญ่ ยันข้อสรุปกรมแผนที่ทหารไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ต้องรอจัดทำแผนที่วันแมปหาข้อยุติต่อไป ลั่นพร้อมลงโทษคนจัญไร ข้าราชการชั่ว

'ภูมิใจไทย' ยื่นร่างกฎหมาย รื้อ 'คำสั่ง คสช.'

'ภูมิใจไทย' ยื่นร่างกฎหมายรื้อคำสั่ง คสช. ลั่นไม่ได้ตำหนิ ชี้บางฉบับมีความจำเป็นในการปกครอง ขอเปลี่ยนชื่อเป็น พ.ร.บ. ให้ดูดีในสายตาต่างชาติ

'พิพัฒน์' รับปากกลางสภาเตรียมขยับค่าแรงบางอาชีพช่วงสงกรานต์

'รมว.แรงงาน' เผยเตรียมขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำบางอาชีพ เป็นของขวัญสงกรานต์ ของเวลา 1 ปีประกาศทั้งประเทศ พร้อมจ่อเสนอ ครม.จ่ายเงินเดือนลาคลอดบุตร 98 วัน รับเงินเดือนเต็มเดือน