กกต.แจงพวงหรีดถือว่าคารวะศพแต่พัดลมเป็นสิ่งของผิดกฎเหล็กซ้ำได้บุญน้อย!

กกต. แจง กมธ.กิจการสภาฯ ยันพร้อมอธิบายทุกข้อสงสัยกฎเหล็ก 180 วัน ชี้หากทำผิดก่อนยุบสภาก็ต้องยอมรับความเสี่ยงในอนาคต

28 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธาน กมธ. เป็นประธานการประชุม มีวาระการประชุมเพื่อหารือรายละเอียดของแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 23 มี.ค.2566 ทั้งนี้ ได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยกกต. มอบหมายให้ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขา กกต. มาเป็นผู้ชี้แจง และมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมรับฟัง

โดยนายอนันต์แจ้งว่า กมธ.จะขอแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มที่จะต้องให้ กกต.ชี้แจง คือ 1.ผู้ที่ประสงค์ลงรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. 2.รัฐมนตรีและข้าราชการการเมือง 3.ข้าราชการทั้งระบบ และ 4.ส.ส.และ กมธ.ที่ต้องลงไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทั้ง 4 กลุ่มจะสามารถปฏิบัติได้แค่ไหน ซึ่งทาง กกต.ชี้แจงว่า ในช่วงเวลา 180 วัน ยังคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งหาเสียงตามกฎเกณฑ์เดิม โดยสามารถโฆษณาหาเสียง ใช้แผ่นป้ายตามระเบียบ และดำเนินชีวิตตามปกติในการร่วมงานประเพณีต่างๆ ได้ เช่น ร่วมงานศพ สามารถวางพวงหรีดได้ แต่ไม่สามารถวางพัดลม ผ้าห่ม หรือของใช้ต่างๆ ได้เพราะถือว่าเป็นสิ่งของ ซึ่งสิ่งใดที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควรทำและไม่ควรใช้ความได้เปรียบในการหาเสียง

ทั้งนี้ มีสมาชิกได้ซักถามในหลายประเด็น อาทิ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… และพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่มีข้อสงสัยว่า การคิดคำนวณค่าใช้จ่ายตามระเบียบของ กกต. ได้ยึดตามวันครบอายุสภาในวันที่ 23 มี.ค. 2566 แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้นก่อน จะต้องเริ่มต้นคิดคำนวณค่าใช้จ่ายอย่างไร และในช่วงเวลานี้ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นปัญหาต่อการคำนวณค่าใช้จ่ายหรือไม่ รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตถึงเอกสารชี้แจงรายละเอียดของ กกต. ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ว่า แม้จะมีรายละเอียดครบถ้วนจริง แต่ไม่มีการลงนามรับรองตามกฎหมายจึงไม่มั่นใจว่า จะสามารถนำไปใช้อ้างอิงได้จริงหรือไม่

ด้านรองเลขาธิการ กกต.ชี้แจงตอนหนึ่งว่า หากทำผิดก่อนช่วงครบวาระ แล้วต่อมามีการยุบสภา ที่เป็นความเห็นทางกฎหมายฐานความผิดในขณะที่กระทำ มีกรอบอยู่กรอบหนึ่ง และเมื่อกรอบเดิมยกเลิกก็มาเริ่มกรอบใหม่ ซึ่งต้องหารือกันอีกหลายรอบ แต่ถ้าท่านทำผิดต้องรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะที่ น.ส.นภาพร เพ็ชรจินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองพรรคหนึ่งในฐานะโฆษก กมธ. ได้สอบถามถึงการไปร่วมงานศพ สามารถให้พวงหรีดได้หรือไม่ และหากเป็นพวกผ้าและพัดลมทำไมไม่สามารถมอบให้ได้ นอกจากนี้การหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย กกต.จะมีวิธีการคิดค่าใช้จ่ายอย่างไร

ร.ต.อ.ชนินทร์ชี้แจงว่า หากไปร่วมงานศพสามารถให้พวงหรีดที่เป็นดอกไม้สดได้ เนื่องจาก กกต.มองว่าเป็นการคารวะศพ แต่อย่างอื่นมองว่าเป็นสิ่งของ ซึ่งการให้พวงหรีดที่เป็นดอกไม้สดจะได้บุญมากกว่า ทั้งนี้ สำหรับการหาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ถ้ามีค่าใช้จ่ายก็ให้นำมาคิด หรืออย่างกรณีที่มีแฟนคลับมาช่วยหาเสียงในโซเชียลหากเกิน 10,000 บาท ก็ให้นำมาแจ้งกับพรรคการเมืองเพื่อคิดเป็นค่าใช้จ่าย ส่วนวิธีการตรวจสอบนั้น หากมีการร้องเรียนเกิดขึ้น กกต.ก็จะต้องพิสูจน์ความผิดนั้น สำหรับข้อความที่จะเขียนในป้ายหาเสียงที่สามารถเขียนได้จะเป็นการเขียนชื่อผู้สมัคร เบอร์โทรศัพท์ นโยบายพรรค สโลแกน และให้พึงระวังเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีบุคคลอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน