'จุรินทร์' ชี้คำวินิจฉัยศาลรธน. ผูกพันทุกองค์กร เล็งหารือนายกฯ ปรับครม.

30 ก.ย.2565 - ที่จังหวัดพังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยความเป็นนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลง ว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร โดยเนื้อหาคำพิพากษาก็คือวาระการดำรงตำแหน่ง นายกฯ เฉพาะตัวของท่าน ถือว่านับหนึ่งเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันบังคับใช้ และจะดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้ไม่เกิน 8 ปี ซึ่งหากจะนับปีสิ้นสุด ก็คงประมาณปี 68 นั่นก็คือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนท่านจะอยู่เพียงใดอย่างไรนั้น ก็ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ทั้งปัจจุบันและต่อไปในอนาคต แต่สำหรับรัฐบาลชุดนี้ก็หมายความว่า ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในทางการเมืองเกิดขึ้น วาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีในสภาชุดนี้ก็จะไปได้ถึงเดือน มีนาคม 2566 ซึ่งก็จะมีเวลาอีกประมาณ 5-6 เดือน ถัดจากนี้ไป ยกเว้นเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็ต้องเป็นไปตามสถานการณ์ แต่ถ้าไม่มีอะไร ก็หมายความว่าจะครบเทอมในช่วงเดือนมีนาคม ปี 66

เมื่อถามว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะส่งผลกับพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็ถือว่ายังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ เพราะว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ท่านก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรี และบริหารราชการแผ่นดินต่อไป ตราบเท่าที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้

ถามต่อว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ ต้องอยู่ที่เสียงของพี่น้องประชาชนแต่ถ้าดูสถานการณ์ทางการเมือง ช่วงเวลานี้ก็ต้องถือว่า กำลังเดินเข้าสู่โหมดเลือกตั้งแล้ว หรืออย่างน้อยก็ต้องเรียกว่าอยู่ในโหมดของการเตรียมการเลือกตั้ง เพราะได้เข้าสู่ 6 เดือนสุดท้ายของสภาสมัยนี้ หมายความว่าได้ผ่าน 3 ปีครึ่งมาแล้ว ยังเหลืออีกครึ่งปีที่จะครบวาระ ประมาณวันที่ 24 มี.ค. ปีหน้า เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองทั้งหลายก็เตรียมตัวกันอยู่ และพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคการเมืองหนึ่งซึ่งเราก็มีความพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง เพราะได้มีการเตรียมการมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวบุคคล ผู้สมัคร หรือจะเป็นเรื่องนโยบาย และการเตรียมการด้านอื่นๆ

ถามอีกว่าจากวาระที่เหลืออยู่ คาดว่าในส่วนของประชาธิปัตย์จะมีการปรับ ครม. หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้นายนิพนธ์ บุญญามณี ได้ลาออกจาก รมช. มหาดไทย ส่วนคนที่จะมาแทน หรือว่าจะมีการปรับอย่างไรต่อไป ก็คงเป็นเรื่องที่ตนจะต้องหารือกับนายกฯก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน