'ฝ่ายค้าน' ลงชื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญ ย้ำจำเป็นหาทางออกป้องเกิดเหตุซ้ำ

‘ฝ่ายค้าน’ ไว้อาลัยโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ย้ำจำเป็นต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ หาทางออกแก้ปัญหายาเสพติด จ่อขอ ส.ส.รัฐบาล ร่วมลงชื่อ

10 ต.ค. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประชุมออนไลน์ผ่านซูม เรื่องการพิจารณาขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญถกด่วนกรณีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ. หนองบัวลำภู และยื่นอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยก่อนการประชุม ในนามของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ได้ขอให้ที่ประชุมไว้อาลัยต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมดังกล่าว โดยการสงบนิ่ง เป็นเวลา 1 นาที

จากนั้น แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือร่วมกันถึงแนวทางการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายถึงปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ซึ่งในช่วงเวลานี้ยังอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ทำให้ ส.ส. หลายคนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อเพื่อเสนอญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการจะขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญได้ จะต้องมีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อ 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ หรือไม่น้อยกว่า 243 คน ซึ่งหากมีสมาชิกไม่เพียงพอ จะขอความร่วมมือจาก ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล ให้ร่วมลงชื่อ เพื่อจะได้ใช้เวทีของสภาในการหาทางออกร่วมกันต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่ระเบียบวาระ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดี และการยื่นคำร้องต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องในประเด็นที่สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมยื่นเอาผิดเพิ่มเติม รวมถึงได้พิจารณาการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ได้เปิดเผยต่อที่ประชุม ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญขอให้ส่งคำชี้แจงประกอบการวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ภายใน 15 วัน ซึ่งได้ทราบมาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งคำชี้แจงไปแล้ว โดยในภาพรวมยืนยันว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่มีบทบัญญัติใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พรรคพวกฝ่ายค้านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะกำหนดวันวินิจฉัยกรณีนี้เมื่อใด

นพ.ชลน่าน ยังได้กล่าวถึงงบประมาณที่ฝ่ายค้านได้รับการจัดสรร และเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งจะได้ให้เลขาฯ ชี้แจงรายละเอียดของงบ เพื่อนำไปใช้ในการลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม