เปิดชื่อ 2 สส.ชิงดำ นั่งเก้าอี้ มท.3 โควตาปชป.แทน 'นิพนธ์'

แฟ้มภาพ

11 ต.ค. 2565 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคัดเลือกบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าบุคคลที่จะถูกเสนอชื่อจะต้องเป็นสัดส่วนของพรรคภาคใต้เท่านั้น ซึ่งเป็นโควตาเดิมอยู่แล้ว โดยในวันที่ 12 ต.ค. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) เพื่อพิจารณาในส่วนของรายชื่อบุคคลเพื่อหาข้อสรุปก่อน เมื่อได้ข้อยุติแล้วก็เสนอรายชื่อที่ได้เข้าที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห. กับส.ส.ในวันเดียวกันเพื่อรับรอง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ทั้งนี้หากมีการเสนอชื่อมากกว่า 1 รายชื่อ ก็จะให้ที่ประชุมร่วมฯมีมติว่าจะเลือกใครเป็นรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าในส่วนของตำแหน่งรมช.มหาดไทย ตามลำดับผู้อาวุโสสูงสุด ซึ่งมีการจับตาไปที่นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนเพียร ส.ส.นครศรีธรรมราช นอกจากความเป็น ส.ส.5 สมัยแล้วจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ดูแค่เฉพาะการเป็นส.ส.5 สมัยอย่างเดียว ต้องดูการทำงานในพื้นที่ด้วยว่าสามารถตอบโจทย์ ในสถานการณ์ทั้งช่วงเข้าสู่การเลือกตั้ง รวมถึงการทำหน้าที่ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)และกรมที่ดิน ซึ่งตนเคยดู ได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ภาคใต้กำลังจะเข้าสู่หน้ามรสุม และปัจจุบันคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ออกระเบียบช่วง 180 วัน ทำให้ส.ส.ไม่สามารถลงพื้นที่ช่วยหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นกระะทรวงที่พรรครับผิดชอบดูแลอยู่ จึงมีส่วนสำคัญในการลงพื้นที่พบปะประชาชน

รายงานแจ้งว่า สำหรับบุคคลที่ กก.บห.จะพิจารณามี 2 รายชื่อ คือนายนริศและะนายประกอบ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่นายนริศจะได้รับเลือก เพราะนายนริศเคยแข่งกับนายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎธาณี เมื่อครั้งเลือกบุคคลเป็นรัฐมนตีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์มาแล้ว และนายนริศ มีความใกล้ชิดกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ