'ทูตนอกแถว' อ้างเหตุไทยงดออกเสียงประณามรัสเซีย เพราะเอาใจ 'ปูติน' มาประชุมเอเปก

15 ต.ค.2565 - นายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเพจ ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador โพสต์เฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

สืบเนื่องจากโพสต์ของผมเมื่อวันก่อนเรื่องที่ไทยงดออกเสียงประนามการผนวกดินแดนของยูเครนโดยรัสเซียในสหประชาชาติ ซึ่งผมได้แสดงความผิดหวังต่อบรรดาข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศที่มีส่วนในการนี้ นั้น

พอดีผมได้รับข้อมูลมาจากหลายแหล่งอีกทีว่าเรื่องนี้เป็นการสั่งการมาโดยตรงจากฝ่ายการเมือง โดยอ้างผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ในขณะที่ฝ่ายข้าราชการประจำ ไม่ว่าระดับกรมหรือที่ประจำการที่นิวยอร์ก ได้เสนอแล้วว่าให้ไทยออกเสียงสนับสนุนร่างมติดังกล่าวของสหประชาชาติ

เรื่องนี้แม้ผมไม่อาจยืนยันได้ทั้งหมด (เพราะไม่ได้เห็นตัวลายแทงคำสั่งของคนสั่งการกับตาตนเอง แต่เท่าที่ทราบมีอยู่จริง) แต่ผมขอเลือกที่จะเชื่อว่าเป็นความจริง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะลักษณะการร่างคำอธิบาย โดยเฉพาะในภาษาอังกฤษที่ใช้ภาษาได้แย่และไม่มีตรรกะเหตุผล อย่างที่มืออาชีพพึงเขียน

(ซึ่งก็เป็นรูปแบบเดิมๆของคนที่ปรึกษาใกล้ชิดของผู้บริหารกระทรวงฯ ตั้งแต่ที่ไปลอกสปีชของ ปธน. โอบามา มาให้ลุงยามอ่านจนเป็นที่ตลกขบขันไปทั่ว ไปจนถึงการร่างแถลงการณ์เรื่องรัฐบาลทหารพม่าประหารชีวิตสี่นักเคลื่อนไหว ที่ใช้ศัพท์แสงที่เขาไม่ใช้กันและผิดความหมาย ซึ่งสร้างความอิดหนาระอาใจให้ฝ่ายข้าราชการประจำตลอดมา)

และมาถึงตอนนี้มันยิ่งดูชัดเจนว่าเหตุผลที่ไทยงดออกเสียงนั้น มันไม่ใช่เรื่องความต้องการวางตัวเป็นกลางของไทยอะไร แต่คือแค่ต้องการเอาใจรัสเซียเพื่อหวังให้ ปธน. ปูตินมาร่วมเอเปกแค่นั้นเอง

ซึ่งมันน่าอนาถใจมากที่เอาผลประโยชน์ของประเทศชาติในเวทีโลก ไปแลกกับสิ่งนี้เพียงเพื่อฝ่ายบริหารจะได้หน้าจากการมาร่วมประชุมเอเปคของปูติน

แต่ทั้งนี้ อย่างน้อยผมก็ยังรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ฝ่ายข้าราชการประจำของกระทรวงการต่างประเทศ ยังคงความเป็นมืออาชีพและยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้องในการพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศชาติ

จึงเรียนมาเพื่อทราบกัน

และตอนนี้ก็ด่ากันได้ถูกตัวแล้วนะครับ 😊

ทั้งนี้ โพสต์ของนายรัศม์ ชาลีจันทร์ สืบเนื่องจากเมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้จัดลงมติประณามรัสเซียต่อกรณีการผนวก 4 ดินแดนยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยปรากฎมี 143 ประเทศ จาก 193 ชาติสมาชิกที่ลงมติสนับสนุนข้อมติดังกล่าว ขณะที่ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่งดออกเสียง 35 ประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ของ ‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประณามแรงกดดันจากทางการรัสเซีย

หลังจากรอคอยมาหลายวัน แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี-นักวิจารณ์เครมลิน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของรัสเซีย มีรายงานว่าเธอได้รับอนุญาตให้เข้าถึ

โฆษกรัฐบาล โต้เสียงวิจารณ์ภาษากาย 'เศรษฐา' พบ 'ปูติน' ขอให้โฟกัสเนื้อหามากกว่าบุคลิก

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภาษากายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการพบหารือกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่ามีแต่ความตึงเครียดและหวาดกลัว