'ชินวรณ์' มั่นใจ 2 กฎหมายลูกไม่น่าเกิดอุบัติเหตุ!

'ชินวรณ์' เชื่อ 'กกต.' ส่งข้อมูลกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาล รธน.ทันการเลือกตั้งแน่! เหตุร่างที่ผ่านรัฐสภาเป็นร่างของ กกต.เอง

20 ต.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมเมื่อวันที่ 19 ต.ค.เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไปให้สำนักสำนวนคดีไปศึกษาเพิ่มเติมว่าเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และมีการร่างขึ้นมาด้วยกฎหมายหรือไม่ ในมาตรา 4 มาตรา 7 และมาตรา 9 โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น มีประเด็นที่สำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งมาให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอความเห็นในมาตรา 25 และมาตรา 26 คือ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนจากระบบบัตรใบเดียว สัดส่วนผสม มาเป็นบัตรสองใบ และให้เสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 และมาตรา 94 ซึ่งเป็นมาตราที่ทาง กมธ.ไม่ได้แก้ไข เพราะเห็นว่าเมื่อเรามีการแก้ไขในกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แล้ว ถือว่าเป็นกฎหมายหลักที่เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนระบบบัตรใบเดียวเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ

“ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดระยะเวลาให้ กกต.พิจารณาส่งข้อมูลภายใน 15 วัน ฉะนั้นกระบวนการดังกล่าว ถือว่าเป็นกระบวนการปกติ ที่เป็นไปตามระเบียบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากดูห่วงเวลาการพิจารณา คิดว่ายังอยู่ในห้วงเวลาที่ กกต.สามารถดำเนินการได้ทันการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป”

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ไม่ก้าวล่วงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในฐานะ กมธ.เห็นว่ากฎหมายพรรคการเมืองเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และได้ผ่านด้วย กมธ.ด้วยเสียงข้างมากและมีการพิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว และหากสำนักงานสอบสวนของศาลรัฐธรรมนูญต้องการข้อมูลเพิ่มเติมทาง กมธ.ก็ยินดีให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน ส่วนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ไม่ค่อยเป็นห่วงเพราะร่างที่ผ่านรัฐสภา เป็นร่างที่ยึดตามร่างที่ กกต.เสนอมา จึงเชื่อว่า กกต.จะสามารถให้ข้อมูลอย่างรอบด้านได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ