สาวเพื่อไทย สวน 'ทิพานัน' 8 ปี รัฐบาลบิ๊กตู่ มีแต่ซากปรักหักพัง

22 ต.ค.2565 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษก พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิง ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยที่แสดงความกังวลประเทศไทยจะมีหนี้เพิ่มขึ้นและจะกลายเป็นมรดกบาป โดย น.ส.ทิพานัน ระบุว่า สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีดำเนินการนั้นมีแต่มรดกแห่งความเจริญรุ่งเรือง ให้กับประเทศ นั้น ถือเป็นอีกครั้งที่ น.ส.ทิพานัน ใช้ตำแหน่งหน้าที่รองโฆษกของรัฐบาล กินเงินเดือนจากภาษีพี่น้องประชาชน แต่ทำงานบกพร่อง หากไม่มีผลงานใดให้ชี้แจงก็ไม่ควรแกว่งเท้าหาเสี้ยนด้วยการพาดพิงบุคคลอื่นให้ได้รับความเสียหายด้วยความเท็จ การที่ น.ส.ทิพานัน ระบุว่า ‘มรดกแห่งความเจริญรุ่งเรือง’ ที่พล.อ.ประยุทธ์สร้างไว้ให้กับชาติบ้านเมืองที่พี่น้องประชาชนคนไทยจำได้ขึ้นใจ เห็นจะมีเพียง

1.การให้คำมั่นสัญญาว่าจะคืนความสุขให้คนไทย ขอเวลาอีกไม่นาน แต่ตอนนี้คนไทยรู้สึกว่านานเกินไปแล้ว และพบว่ามีแต่ความทุกข์มาตลอด 8 ปี

2.การที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น คนรู้ดีว่า การยึดอำนาจรัฐมีความผิดฐานกบฎ เป็นอาชญากรรมร้ายแรง น.ส.ทิพานัน เป็นนักกฎหมายน่าจะรู้ดี อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่เกิดขึ้นภายหลังการรัฐประหาร ถูกเขียนขึ้นมาให้ ส.ว. สามารถโหวตนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ น.ส.ทิพานัน สังกัดอยู่ ก็ยอมรับว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับดีไซน์มาเพื่อพวกเรา การเข้าสู่อำนาจเช่นนี้ เอารัดเอาเปรียบคนอื่นและไร้ศักดิ์ศรีหรือไม่

3.การอยู่ในอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สร้างประวัติศาสตร์ที่ใครก็ยากที่จะลบเลือนได้หลายประการ อาทิ

-หนี้ครัวเรือนในสิ้นปี 2565 นักวิชาการคาดว่าจะอยู่ที่ 89.3% สูงสุดในรอบ 16 ปี

-หนี้สาธารณะ ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2565 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 10.3 ล้านล้านบาท

-จำนวนคนจนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ อ้างอิงจากการลงทะเบียนรับบัตรคนจน อยู่ที่ 20 ล้านคน

-การใช้เงินงบประมาณรายประจำปี รวม 8 ปี รวมมากกว่า 23 ล้านล้านบาท

-การกู้เงินของ พล.อ.ประยุทธ์คนเดียว มากกว่า 5 ล้านล้านบาท กู้มากกว่านายกรัฐมนตรีของไทยทั้งหมดที่มี 28 คน นับตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมา แต่ไม่ทำให้เศรษฐกิจ ปากท้องของพี่น้องประชาชนดีขึ้น

-ประเทศไทยฟื้นตัวหลังจากโรคโควิด-19 ล่าช้าและเติบโตช้าและต่ำสุดแทบรั้งท้ายในอาเซียน

-ดัชนีวัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันปี 2564 โดยองค์กรระหว่างประเทศ ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 110 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทั้งที่มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการป้องปรา มการทุจริต

น.ส.ตรีชฎา กล่าวอีกว่า นี่หรือคือมรดกแห่งความเจริญรุ่งเรืองที่ พล.อ.ประยุทธ์มอบให้คนไทย แต่แท้จริงแล้วคือ‘มรดกแห่งซากปรังหักพัง’ ใช่หรือไม่

ส่วนกรณีที่ น.ส.ทิพานัน กล่าวพาดพิงโครงการรับจำนำข้าวนั้น น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า เป็นอีกครั้งที่คนของรัฐบาลยังคงหมกมุ่นอยู่กับจำนำข้าว โครงการนี้มีเจตนาที่ดีในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วทั้งประเทศ หลายครอบครัวมีบ้าน มีรถ จากโครงการนี้และยังคงคิดถึงโครงการรับจำนำเพราะชาวนาได้ประโยชน์ แต่น่าแปลกใจที่คนที่ไม่ใช่ชาวนากลับเอาแต่โจมตีโครงการ และหากเปรียบเทียบระหว่างงบประมาณโครงการรับจำนำข้าวไม่กี่แสนล้านบาทกับหนี้สาธารณะที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สร้างเอาไว้ถึง 10 ล้านล้านบาท น.ส.ทิพานันดูไม่ออกหรือว่าอะไรคือมรดกบาปกันแน่ ความจริง น.ส.ทิพานัน สามารถเข้าถึงข้อมูลภาครัฐได้โดยง่าย ก็ควรใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง อย่าบิดเบือนข้อมูลและทำให้มาตรฐานของการทำงานโฆษกรัฐบาลตกต่ำลง น.ส.ทิพานัน อายุยังน้อย หากกลับตัวกลับใจเปลี่ยนวิธีการทำงาน ให้เข้าใกล้กับคำว่ามืออาชีพบ้าง ก็อาจฉุดดึงให้ความน่าเชื่อถือของโฆษกรัฐบาลมีมาตรฐานที่สูงขึ้นได้บ้าง

“คงไม่สามารถพูดได้ว่าสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทิ้งไว้เป็นมรดก แต่เป็นซากปรักหักพังทางเศรษฐกิจใช่หรือไม่ เป็นความย่อยยับที่รัฐบาลหน้าต้องมาแบกรับแก้ไขปัญหา สภาพที่ประชาชนตกงาน ไร้ที่พึ่ง ข้าวของราคาแพง การใช้กฎหมายที่ล้นเกินจนทำให้ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส ไม่อาจเรียกว่าเป็นมรดก แต่เป็นความพังพินาศของประเทศ” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.