‘ชัยวุฒิ’ ไม่ตอบข้อเสนอ ‘ชลน่าน’ จับมือร่วม รบ. ต้องไร้ชื่อ ’บิ๊กตู่’ นายกฯ

‘ชัยวุฒิ’บอกเร็วไปหลัง ‘ชลน่าน’ ยื่นข้อเสนอร่วมรบ.ต้องไร้ชื่อกตู่ ยันทำโพลคะแนนนิยมนายกฯ-พปชร. ยังดี เผยเตรียมผู้สมัครส.ส.เกือบทุกเขตครบแล้ว

24 ต.ค.2565-นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยื่นเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลโดยยืนยันจะต้องไม่มีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องอย่างนี้ยังตอบไม่ได้ และคิดว่าเรื่องนี้ยังเร็วไปที่จะพูดคุยในเรื่องของการจับมือร่วมรัฐบาล คงต้องรอเลือกตั้งก่อนแล้วดูเสียงส.ส. ในสภาฯ พร้อมกับดูบรรยากาศการเมืองและนโยบายของแต่ละพรรคด้วย

“โดยหลักการของ พปชร. เน้นการทำงานเพื่อประชาชนอยู่แล้ว และจะทำตามนโยบายต่างๆที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และเรื่องอะไรที่สร้างปัญหาให้กับประชาชน และสร้างความแตกแยกเราจะไม่เอาด้วยอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นนโยบายหลักของเรา ส่วนที่ว่าจะไปผูกพัน กับใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ ผมคิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะคุยกันในตอนนี้”

ถามว่า ตามเงื่อนไขถือว่าเรารับได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่จะมารับหรือไม่รับ รอให้ถึงเวลาเลือกตั้งแล้วค่อยมาพูดคุยกันอีกทีจะดีกว่า แต่ถ้าเราเป็นพรรคใหญ่โอกาสที่จะมาจับมือร่วมรัฐบาลคงเป็นไปได้ยาก เพราะการเมืองต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล

เมื่อถามว่าแสดงว่าตอนนี้พปชร.มั่นใจว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า นายชัยวุฒิ กล่าวว่า “ก็ต้องเป็นสิ”

นายชัยวุฒิ กล่าวถึงส.ส.ย้ายพรรคกันจำนวนมากรวมถึงการดูดส.ส.เข้าร่วมจากพรรคต่างๆว่า เรื่องส.ส.ย้ายพรรคเป็นเรื่องธรรมดาของการเลือกตั้งทุกครั้ง จะมีการย้ายพรรคเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของนักการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคนแต่สำหรับพรรคการเมือง เราเชื่อว่าจะมีคนใหม่เข้ามาเสริมอีกในหลายพื้นที่ วันนี้เกือบทุกเขตมีผู้สมัครครบหมดแล้ว ซึ่งบางที่ยังตัดสินใจไม่ได้เพราะมีผู้สมัครหลายคนที่ต้องเลือกคิดว่าจำนวนส.ส.ไม่ใช่ปัญหา คงไม่ได้น้อยกว่าเดิม แต่สำคัญที่สุดเราต้องพยายามทำแคมเปญเลือกตั้งออกหาเสียงและทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากที่สุด โดยให้ส.ส.มีบทบาทในพื้นที่เป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุดนี่คือสิ่งที่เราต้องทำต่อไป

ถามอีกว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความชัดเจนว่าจะอยู่พปชร.ต่อไปหรือไม่จะเป็นจุดอ่อนกับพปชร.หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนคิดว่าอย่าใช้คำว่าไม่ชัดเจน พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ท่านเป็นแคนดิเดตนายกฯที่เสนอชื่อโดยพรรคพปชร. และวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีแคนดิเดตนายกฯ เป็นใครบ้างเรียนตรงๆว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะสรุปในตอนนี้ เพราะเรายังดูอยู่ว่าจะเป็นอย่างไรบ้างในทางการเมือง และเมื่อถึงเวลาสมัครแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็สมัครพร้อมส.ส. ซึ่งยังมีเวลา ตนคิดว่าตอนนี้ก็เตรียมคนไปเรื่อยๆ

ถามย้ำว่าใกล้เลือกตั้งแล้วคิดว่ากระแสพปชร.ยังเหมือนเดิมหรือไม่ ในขณะที่ดูเหมือนจะมีปัญหาความแตกแยกภายใน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอก มันไม่ได้มีความแตกแยกหรือทะเลาะกันถึงขั้นออกจากพรรค เพียงแต่การที่มีคนย้ายพรรคหรือเปลี่ยนพรรคถือเป็นเรื่องปกติทางการเมืองอาจจะเป็นเรื่องของพื้นที่หรือนโยบายบางอย่าง ที่เขาเห็นว่าเหมาะสม และอยากจะไปทำงานกับพรรคการเมืองอื่นซึ่งตน เห็นว่าไม่ใช่ความแตกแยก

“ส.ส.หนีตายจากพรรคอื่นมาอยู่กับเราก็มี ซึ่งแล้วแต่มุมมอง ทางการเมืองซึ่งแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกันไป สุดท้ายอยู่ที่ประชาชนในตอนเลือกตั้งว่ามีความคิดอย่างไร ซึ่งจากการที่พรรคพปชร.ทำโพลสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน หลายพื้นที่คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี และของพปชร. ยังดีอยู่ ไม่ได้ตก เชื่อว่าแม้ส.ส.จะย้ายพรรคไป แต่คนก็ยังเลือกพปชร.เหมือนเดิม”

เมื่อถามว่าคิดว่าจุดขายของพรรคพปชร.ในตอนนี้คืออะไร นายชัยวุฒิกล่าวว่า จุดขายเราเป็นรัฐบาลเป็นพรรคที่มีความพร้อมในการทำงานให้กับพี่น้องประชาชนและเป็นพรรคใหญ่ที่มีแรงสนับสนุนในการทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่ในพื้นที่ และที่สำคัญเรามีผลงานหลายอย่างและนโยบายหลายอย่างสามารถนำไปหาเสียงได้ ซึ่งประชาชนยอมรับว่านี่คือผลงานของรัฐบาล และทำมาหลายเรื่องมากเพียงแต่ว่าช่วงนี้ยังไม่ได้ทำแคมเปญหาเสียงเต็มที่ เพราะยังติดเรื่องโควิด-19 น้ำท่วมและปัญหาต่างๆเยอะ จึงยังไม่อยากรณรงค์หาเสียงในตอนนี้ เน้นการทำงานไปก่อน

“เชื่อว่าสุดท้ายประชาชนจะเห็นผลงานของรัฐบาล เห็นความมั่นคงความสงบสุขความอยู่ดีกินดีของประชาชนที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องมองเทียบกับประเทศอื่นๆด้วยเรายังมีตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน หรือประเทศในภูมิภาคนี้ เราไม่แพ้ใครทั้งเรื่องการท่องเที่ยวการฟื้นตัว ทางเศรษฐกิจการลงทุนต่างๆ ดังนั้นอยากให้มองและให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย โดยเฉพาะอย่าไปดูกระแสจากโซเชียลมีเดียมาก ซึ่งบางทีก็ปั่นมาจากต่างประเทศและจากผู้ไม่หวังดีก็เยอะ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.