'ธีรัจชัย' กัดไม่ปล่อยปมนาฬิกา 'บิ๊กป้อม' เตรียมตั้งกระทู้ถามขุนคลังอีกรอบ!

'ธีรัจชัย' ไม่ปล่อยง่ายๆ ปมนาฬิกาหรู พบพิรุธ 'กรมศุลฯ' ไม่พยายามตรวจสอบ เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'อาคม' ในสมัยประชุมอีกรอบ

27 ต.ค.2565 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เปิดเผยว่าจะตั้งกระทู้ถามแยกเฉพาะเพื่อตรวจสอบการครอบครองนาฬิกาหรู 20 เรือนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะมาถึง โดยตั้งถามกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แม้ว่าก่อนหน้านี้นายอาคมจะเคยตอบกระทู้ถามผ่านราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 11 ต.ค. แล้วในประเด็นดังกล่าว แต่การตรวจสอบในชั้นกมธ.ฯ ที่เป็น กมธ.อยู่ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ซึ่งรองอธิบดีกรมศุลกากรมาชี้แจงไม่สามารถตอบหรือชี้แจงได้ในหลายประเด็น อาทิ การไม่ยึดนาฬิกาหรูของจริง มีเพียงภาพถ่าย, การประเมินราคานาฬิกาอยู่ที่ 19 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาประเมินที่ต่ำเกินไป และรัฐเสียประโยชน์

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า นาฬิกาหรูดังกล่าวราคาประเมินควรอยู่ที่ 30 -40 ล้านบาท และกรณีการขายคืนให้น.ส.จุติพร สุขศรีวงศ์ ทายาทของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ โดยไม่ได้ขายผ่านตลาดในราคาประเมินทั้งที่ตามกฎหมายศุลกากร มาตรา 246 กำหนดอัตราค่าปรับของที่หนีภาษีเป็น 4 เท่าของราคาของ หรือคิดเป็นเงิน 80 ล้านบาท ถือเป็นกรณีที่ยกเว้นพิเศษ และขอตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำของกรมศุลกากรนั้นมีความน่าสงสัยที่ไม่พยายามตรวจสอบ

“กรณีที่ผมตั้งเป็นประเด็นข้อสังเกตในชั้น กมธ.นั้น กรมศุลกากรตอบไม่ได้ และจะขอชี้แจงหลังจากที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในองค์กร ทั้งนี้ผมมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นกรณียกเว้นพิเศษที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญหรือไม่ เพราะกรณีที่กรมศุลกากร ไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงคนที่ครอบครองที่แท้จริง ไม่ยึดนาฬิกาหรู มีเพียงภาพถ่าย ถือว่าไม่เป็นมาตรฐานการทำงาน”นายธีรัจชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป