'พท.' จี้ 'บิ๊กตู่' จ่ายเงินชาวนาตามนโยบาย 15,000 บาท

ยุทธพงศ์ จี้นายกฯ เร่งแก้ปัญหาราคาข้าวดิ่งเหว ชี้รีบหาเงินชดเชยตามนโยบายที่ประกาศไว้เกวียนละ 15,000 บาท

14 พ.ย. 2564 – ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาภาคอีสานว่า ไปคุยกับชาวนา ข้าวหอมมะลิตากแห้งคุณภาพดีมาก ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 6 บาท ชาวนาขายก็ขาดทุน จึงยังขายไม่ได้ ปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำนี้ส่งผลไปยังประชาชน รัฐบาลบอกว่าจะชดเชยราคาข้าวให้ชาวนา กิโลกรัมละ 15 บาท หรือเกวียนละ 15,000 บาท จากเดิมที่ขายได้กิโลกรัมละ 6 บาท หรือเกวียนละ 6,000 บาท จำนวนไม่เกิน 14 ตัน ถ้าราคาขายข้าวจริงๆ ได้เกวียนละ 6,000 บาท ชาวนาจะได้เงินชดเชยเกวียนละ 9,000 บาทหรือประมาณ 126,000 บาท

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า  แต่ที่ได้รับชดเชยจริงๆคือ 57,900 บาทต่อครอบครัว ที่สำคัญคือ ไม่มีเงินให้จากเงินประกันราคาข้าวที่ต้องใช้ทั้งหมดจำนวน 89,000 ล้านบาท เพิ่งมีเงินจ่ายงวดแรกเพียง 1.3 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ยังขาดเงินกว่าอีก 7.6 หมื่นล้านบาท ในฐานะที่เป็นส.ส.ภาคอีสาน ขอเรียกร้องนายกฯ ให้รีบหาเงินมาประกันราคาข้าวตามที่ประกาศเป็นนโยบายไว้ที่เกวียนละ 15,000 บาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.