'สงวน' จวกบิ๊กตู่ 8 ปีส่งทหารแทรกซึมรัฐวิสาหกิจ-กองทุนผุด 'ระบอบประยุทธ์'

'สงวน' จวก 'ประยุทธ์' กู้เงินใช้ไปกับการหาเสียง 8 ปีไม่เคยให้มีการตรวจสอบ อัดซ้ำส่งทหารไปนั่งแทบทุกรัฐวิสาหกิจและกองทุนเพื่อสร้างระบอบประยุทธ์

02 พ.ย.2565 - นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการใช้เงินงบประมาณและเงินกู้ตามพระราชกำหนดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่กู้มาตลอด 8 ปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ พบว่าการใช้เงินของรัฐบาลกลับไปสร้างความวิตกให้กับประชาชนมาตลอด ที่เป็นเช่นนี้ เพราะรัฐบาลไม่เคยยอมรับการตรวจสอบของประชาชน และไม่ยอมรับการตรวจสอบจากทุกฝ่าย ไม่เคยชี้แจงให้กับประชาชนทราบเลยว่า นำไปใช้ในโครงการใดและสร้างประโยชน์กับประชาชนเช่นไร เงินกู้ตามพระราชกำหนดจำนวน 1.5 ล้านล้านบาท หมดไปกับโครงการหาเสียงให้พรรครัฐบาลมากกว่าเพื่อประโยชน์ประชาชน

“ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลปกปิดการจ่ายเงินตามงบประมาณและเงินกู้ แม้มีกฎหมายกำหนดให้รัฐบาลต้องมารายงานต่อสภาเพื่อรับทราบพร้อมร่วมกันตรวจสอบการใช้เงินกู้ว่านำไปใช้ในโครงการใดของรัฐและใช้ไปเท่าใด แต่ไม่เคยมารายงานหรือชี้แจงให้ประชาชนรับทราบแต่อย่างใด ถึงเวลานี้การหลีกเลี่ยง การตรวจสอบคือหลุมดำของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งๆ ที่กฎหมายกำหนดว่าให้กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและ พล.อ.ประยุทธ์ต้องมารายงานต่อรัฐสภาแต่ไม่เคยมีครั้งใด ที่ทั้ง 3 หน่วยงาน มารายงานต่อสภา ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ และคณะไม่เคารพ กฎหมายไม่ให้ความสำคัญกับกฎหมายที่มีอยู่”

นายสงวน กล่าวว่า ที่น่าสนใจที่สุดคือ การใช้เงินงบประมาณของรัฐ ถึงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบสังคมและประชาชนว่า 8 ปีมานี้ทำผิดเรื่องอะไรมาบ้าง ประชาชนทั้งประเทศกำลังให้ความสนใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมให้มีการตรวจสอบการใช้เงินของรัฐเพราะเหตุใด ทั้งๆ ที่เป็นเงินของประชาชน เพราะเมื่อสภาไม่สามารถตรวจสอบได้ตามกฎหมาย ดังนั้นประชาชนจะขอตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐได้หรือไม่ และ พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมหรือไม่

“น่าสงสารประเทศไทยเวลานี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายความมั่นคง ในยุคระบอบประยุทธ์ คือยุคทหารครองเมืองทุกรัฐวิสาหกิจของประเทศ มีทหารไปนั่งเต็มไปหมด รวมทั้งกองทุน 115 กองทุน ยังมีการส่งนายทหารไปนั่งบริหารทุกกองทุน ประเทศไทยถูกปกครองโดยฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประยุทธ์ ให้ฝ่ายความมั่นคงไปแทรกซึมทุกองคาพยพของประเทศไทย เพื่อปกป้องอำนาจของตนเอง ตั้งแต่ฝ่ายปกครองถึงบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ดังนั้นประเทศไทยภายใต้ระบอบประยุทธ์ จึงถูกกดโดยฝ่ายความมั่นคง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยให้ความสำคัญกับระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและไม่เคยจริงใจกับประชาชน ต้องกดประชาชนให้อยู่ในอำนาจ เพื่อปกครอง ไม่ต้องการให้เห็นต่าง แนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแนวคิดที่อันตราย ต่อการพัฒนาประเทศอย่างรุนแรง”นายสงวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569