กลัว 'ก้าวไกล' ได้หน้าคนเดียว 'อุ๊งอิ๊ง-ทักษิณ' โผล่โหนดันสุราก้าวหน้า

หัวหน้าครอบครัว ยันเพื่อไทย พร้อมหนุน สุราก้าวหน้า ซัดกฎกระทรวงไม่ได้ปลดล็อกจริง โอดไทยรักไทยเคยผุดสุราเสรีแต่ถูกรัฐประหารก่อน ทักษิณร่วมแจมบอกการผูกขาดไม่ส่งเสริมCreative Economy

02 พ.ย.2565 - น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @ingshin ระบุว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะสนับสนุนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต ฉบับที่ พ.ศ.… หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้ผ่านสภาในวันนี้ให้ได้ แม้ว่าเมื่อวาน (1 พ.ย.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะแก้กฎกระทรวงเรื่องใบอนุญาตการผลิตสุรา ให้สุราชุมชนขายได้ แต่การแก้กฎกระทรวงของ ครม. มีรายละเอียดซ่อนไว้และไม่ได้ปลดล็อกจริง ยังทำธุรกิจสุราไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ การแก้กฎกระทรวงนั้นแก้เมื่อไรก็ได้ และแก้คืนเมื่อไรก็ได้เช่นกัน

“หากถอดบทเรียนสมัยไทยรักไทย (ทรท.) ที่เคยทำนโยบายสุราเสรี เมื่อถูกรัฐประหารสุราเสรีก็หายไป วันนี้จึงจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องผลักให้เป็นกฎหมายสุราก้าวหน้าผ่านสภาให้ได้ เพื่อรับรองว่ากฎหมายนี้จะอยู่กับประชาชน ใครจะแก้คืนก็ต้องกลับมาแก้ในสภาเท่านั้น เราเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย เรามีต้นทุนทางวัฒนธรรมสุราที่ดีทั้งวิธีการทำและวัตถุดิบที่ดี เรามีพืชผลมากมายที่พร้อมผลิตสุรา สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างซอฟต์พาวเวอร์ต่อโลกและนำเงินกลับเข้ามาให้พี่น้องได้อย่างมหาศาล ไม่ว่าอย่างไรพรรค พท. จะผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ หากวันนี้ไม่ผ่านสุราเสรีไม่เกิดขึ้น แต่สมัยหน้ารัฐบาลพรรค พท.ต้องผ่าน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ยังได้ทวีตรูปภาพของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลพรรค ทรท. ได้จัดงานมหกรรมสุราไทย ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 6-10 ก.ย. 2545

จากนั้นนายทักษิณ ทวีตข้อความแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ @ThaksinLive ว่า “การผูกขาดจะเป็นการปิดโอกาสในการเติบโต ของคนไทยโดยเฉพาะคนชั้นกลาง และไม่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง