'จุรินทร์' ออกโรงสอนมารยาท 'ภท.' อย่าระรานคนเห็นต่าง

‘จุรินทร์’ สวน ‘ภท.’ เรื่องมารยาทให้ย้อนถามตัวเอง ยัน ปชป. ไม่ใช่ลูกจ้างใคร มีแต่รับงานประชาชน ชี้ทำงานรัฐบาลผสม ต้องเคารพความเห็นต่างไม่ระรานกัน

4 พ.ย. 2565 – ที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวย้ำจุดยืนพรรคว่า ปชป. สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนุบสนุนกัญชาเสรี เพราะเป็นห่วงอนาคตประเทศระยะยาวว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย กัญชาเสรีซึ่งเป็นความคิดชัดเจนของพรรคไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนข้อกล่าวหาที่พรรคภูมิใจไทยกล่าวหาว่าประชาธิปัตย์ไปรับงานใครมาและการให้ความเห็นว่าไม่มีมารยาทนั้น ต้องไปย้อนถามตัวเองมากกว่าในคำถามที่ถามมา

“ที่สำคัญประชาธิปไตยต้องเคารพความเห็นต่างและไม่ระรานคนที่มีความเห็นต่าง โดยประชาธิปัตย์มีจุดของพรรค ไม่ได้เป็นลูกจ้างส่วนตัวของใครที่จะมาใช้อำนาจ เรามีจุดยืนของตัวเองในฐานะพรรคการเมือง ผมคิดว่าหัวใจสำคัญของระบบประชาธิปไตยคือไม่ใช้อารมณ์และต้องใช้หลักเหตุผล” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

เมื่อถามว่า การตอบโต้กันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์จะกระทบความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การทำงานร่วมกันในรัฐบาลผสม ต้องเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตนไม่คิดว่าจะไปกระทบกับพรรคการเมืองที่ยึดวิถีประชาธิปไตย เพราะถ้าเคารพวิถีประชาธิปไตยต้องเคารพความเห็นต่าง ไม่ระรานคนที่เห็นไม่ตรงกับเรา และไม่ใช้อารมณ์ ถ้าเรายึดถือหลักนี้ได้ การทำงานในฐานะรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา การทำงานในฐานะพรรคร่วมก็ไม่มีปัญหาแน่นอน จะให้เห็นเหมือนกันทั้งหมดไม่ได้ แม้แต่บริษัทเดียวกันใช้อำนาจบังคับให้เห็นไปครั้งหนึ่งยังยาก ยิ่งทางการเมืองต้องเคารพเสียงประชาชนฟังเสียงประชาชน เรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ต้องฟังเสียงประชาชนเช่นเดียวกัน ถามว่าประชาธิปัตย์รับงานใคร ก็รับงานประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูมิใจไทย" แจงแนวทางการควบคุมกัญชา คือการสนับสนุนกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ที่ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา

วันที่ 16 พ.ค.2567 นางสาว แนน บุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรคภูมิใจไทย และนางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคภูมิใจไทย ถึงเรื่องการที่จะนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เข้าใจในประเด็นของนายเศรษฐา ทวีสิน

เตือนสติ ! นักวิชาการ ชี้ ดึง 'กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด กระทบผู้ประกอบการ-ผู้ป่วย

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องข้อถกเถียงกรณีกา

'หมอธีระวัฒน์' เผยคนไทยดีใจและเสียใจไปพร้อมกัน เพราะ กันชง กัญชาช่วยรักษาโรคทางสมองได้จริง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์พิเศษ สาขาประสาทวิทยา และอดีตหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โพสต์เฟ

เทพไท แนะรัฐบาล ทำให้ไวนำ 'กัญชา' ขึ้นบัญชียาเสพติด

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า ถ้าจะนำกัญชา เป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน

กกต.แจกใบดำ-ใบแดง 'สุวรรณา กุมภิโร' สส.บึงกาฬ ภูมิใจไทย ให้ทรัพย์สินวัด หาเสียงรื่นเริง

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ