ส.ส.พลังประชารัฐ โพล่งยุบสภาแน่ ก่อนรัฐบาลครบวาระ เหน็บ กกต.ตื่นตูมออกกฎเหล็ก

5 พ.ย.2565 - นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่ม เมื่อวันที่4พ.ย. ระหว่างลงมติรายงานการศึกษาการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ของคณะกมธ.ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎรว่า ปกติญัตติที่เป็นรายงานการศึกษาของกมธ. จะไม่ค่อยมีการลงมติ จะใช้ข้อบังคับการประชุมข้อ 88สภาผู้แทนราษฎร ขอยกเว้นไม่ต้องลงมติ หากไม่มีเสียงคัดค้าน แต่กรณีญัตติปิดอ่าวมาหยานั้น นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วย ขอให้ลงมติ จึงต้องนับองค์ประชุมเพื่อลงมติ ทำให้สภาล่ม ส.ส.อยู่ไม่ครบ เนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายที่จะมีทอดกฐิน ส.ส.หลายคนรีบลงพื้นที่ไปร่วมงานในจังหวัดตัวเอง จะไม่ขยันได้อย่างไรเพราะใกล้ครบวาระรัฐบาล ต้องขยันลงพื้นที่เป็นพิเศษ ใกล้เลือกตั้งแล้ว การประชุมวันศุกร์ถ้าเป็นญัตติไม่น่าสนใจของทุกฝ่าย ส.ส.จะไปลงพื้นที่ดีกว่า
 
นายวีระกร กล่าวต่อว่า ส่วนการคาดการณ์ ส.ส.จะทยอยลาออกตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. เป็นต้นไป ให้ทันเงื่อนไขเป็นสมาชิกพรรค 90วัน ในกรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4ปีนั้น คิดกันไปเอง ถึงอย่างไรพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยุบสภาแน่ คาดว่าจะเป็นช่วงวันที่ 10มี.ค.2566 หรือบวกลบ 10วัน คือประมาณปลายก.พ.ถึงวันที่20มี.ค.2566 เป็นเทคนิคกฎหมาย ไม่มีรัฐบาลใดอยู่ครบ 4ปีเต็ม แต่กกต.ตื่นตูมไปประกาศกฎ180วัน ควบคุมการหาเสียงนักการเมือง ตั้งสมมติฐานรัฐบาลจะอยู่ครบวาระ4ปีเต็ม ที่ผ่านมาไม่มีรัฐบาลใดอยู่ครบ 4ปีเต็ม
 
ทั้งนี้ถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น ส่วนใหญ่ยุบสภาก่อนครบวาระ 1-3สัปดาห์ เพื่อให้มีเงื่อนเวลาสังกัดสมาชิกพรรค30วัน  อย่าไปกลัวจะมีส.ส.ลาออกก่อน รัฐบาลต้องการเป็นรัฐบาลทุกวินาที ส.ส.ก็อยากเป็นส.ส.ทุกวินาทีเช่นกัน แต่ตามเทคนิคจะยุบก่อนครบวาระเล็กน้อย พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ครบ4ปีเต็ม เพื่อแก้เผ็ดส.ส.ไม่ให้ย้ายพรรคได้ทัน เพราะท่านไม่เล่นการเมือง ไม่มีการเมืองในสมอง ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะชู พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อหรือไม่นั้น ยังไม่มีความคืบหน้า แต่พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นพี่น้องกัน เกรงใจกันมาก การจะไปพูดทำร้ายจิตใจอีกคนคงไม่มี แต่ทั้ง 2คน ควรไปตกลงกัน ใครจะเป็นนายกฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งสมัยหน้า ถึงอย่างไรก็ต้องคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

นายกฯ เตรียมตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต 19 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อติดตาม

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.