ไขก๊อกพ้นสภาอีก 2 รายทำยอดผู้ทรงเกียรติเหลือ 475 คน

'ชวน' แจ้งที่ประชุมสภา 'วันชัย-จิรวัฒน์' ลาออก เหลือ ส.ส. 475 คน กล่อมสมาชิกร่วมมือประชุมนัดพิเศษ สางรายงาน กมธ.

09 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ภายหลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายชวนแจ้งต่อที่ประชุมว่าสภาได้รับทราบการสิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกสภา 2 คน คือ นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ได้มีหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 2565 ทำให้สมาชิกภาพของทั้งสองคนสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (3) ดังนั้น จำนวน ส.ส.ในสภาปัจจุบันเท่าที่มีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้คือ 475 คน และองค์ประชุมคือ 238 คน

นายชวน กล่าวอีกว่า ในสัปดาห์หน้าจะงดการประชุมสภา และหลังจากนั้นจะนัดวันประชุมเพิ่มเติม เพื่อความไม่ประมาท เพราะไม่อยากให้เพื่อนสมาชิกที่ทำงานหนักในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เสียเวลา และเงินในการประชุมกว่าจะสำเร็จ จึงไม่อยากให้ค้าง เพราะเราไม่ทราบว่าจะยุบสภาหรือไม่ จึงอยากให้เราไม่ประมาท หากปล่อยให้เรื่องที่ กมธ. พิจารณาทิ้งไว้ จะทำให้สมาชิกไม่มีผลงานกลับบ้าน จึงขอความร่วมมือสมาชิกเข้าประชุมพิเศษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ