'เสี่ยหนู' เชียร์ 'บิ๊กตู่' ทำพรรคการเมืองเอง ยิ่งจะมีฐานแน่นหนา เชื่อ '2ป.' แค่แยกกันเดิน ร่วมกันตี

'อนุทิน' พา 'ศักดิ์สยาม' ขอพรนายกฯวันเกิด 60 ปี ขอให้ช่วยกันทำงาน พร้อมเชียร์ 'บิ๊กตู่' ทำพรรคการเมืองเอง ยิ่งทำให้มีฐานแน่นหนา-สมบูรณ์ เชื่อ 2 ป. ไม่แตกยกความผูกพันธ์ 40-50ปี แค่แยกกันเดิน ร่วมกันตี

9 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทําเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท. ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อให้นายศักดิ์สยาม ได้รับพรจากนายกฯ ในโอกาสวันคล้ายเกิดปีที่ 60 ปีในวันนี้

จากนั้นเวลา 11.40 น. นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันเกิดรัฐมนตรีคมนาคม ได้เข้าไปขอพบท่านนายกฯเพื่อขอพร และนายกฯก็ให้พร ขอให้ช่วยกันทำงานให้บ้างให้บ้านเมือง และนายกฯก็ให้พร ตนและนายศักดิ์สยามให้มีสุขภาพแข็งแรง

เมื่อถามว่า มีการหารือกับนายกฯถึงทิศทางการเมืองในอนาคต หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คุยกัน ซึ่งนายกฯบอกว่าใกล้เลือกตั้งแล้ว พรรค ภท. ได้เตรียมความพร้อมหรือยัง ซึ่งตนได้เรียนท่านนายกฯว่า ภท.ได้เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลเข้าสู่ปีที่ 4

เมื่อถามว่า นายอนุทินได้สอบถามกับนายกฯ ว่าได้เตรียมการอนาคตทางการเมืองของตัวเองอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า “ไม่กล้าถาม ท่านไม่ได้พูดเรื่องของท่าน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้พูดถึงทิศทางการเมืองอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ก็บอกให้ทำงานกันไป พร้อมสอบถามว่ามีปัญหาอะไรกันหรือไม่ และท่านสอบถามว่าปัญหาที่เป็นข่าวเป็นอย่างไร ซึ่งตนก็ยืนยันกับท่านไปว่าเป็นความเห็นที่แตกต่าง สุดท้ายเป็นเรื่องของสภาฯ อย่างเช่น กฎหมายกัญชาที่มีการพิจารณากันอยู่ ซึ่งเราก็ต้องรับฟังฝ่ายที่เห็นต่าง เชื่อว่า กรรมาธิการจะรับฟังและนำไปแก้ไขปรับปรุง ก็ยืนยันท่านไปว่าไม่มีปัญหา ไม่ทําให้รัฐบาลท่านมีอุปสรรค

เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ หากท่านไปต่อ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องผ่านการเลือกตั้งไปก่อน เราไม่สามารถพูดอะไรก่อนการเลือกตั้งได้ คนที่ตัดสินใจอนาคตของนักการเมืองหรือทิศทางทางการเมือง คือพี่น้องประชาชน และเรากําลังจะมีการเลือกตั้งไม่เกิน 6-8 เดือนข้างหน้านี้ เพราะฉะนั้นเราต้องฟังเสียงของพี่น้องประชาชน หลังการเลือกตั้งเราจะเห็นทิศทางที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ย้ายไปนั่งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะถือเป็นผลดีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนว่าดีนะ สำหรับผู้ที่เป็นนักการเมือง ยกตัวอย่างเช่น ตนตอนที่ยังไม่ได้เป็น ส.ส. ก็เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน พอมาเป็น ส.ส. ก็จะเป็นฐานการเมืองที่แน่นหนา

"ท่านนายกฯก็เช่นกัน ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีมาถึง 7-8 ปีแล้ว ถ้าท่านเข้าไปในระบบพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าหรือผู้บริหารพรรคการเมือง ก็ยิ่งทำให้ท่านมีฐานการเมืองที่แน่นหนา และมีความสมบูรณ์ และการเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ไม่ใช่การเปลี่ยนถ่ายจากสมัยคราวที่แล้ว ที่มีคสช. มีบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ อะไรต่างๆนาๆ ซึ่งเลือกตั้งครั้งหน้าเหลือแค่ ส.ว. ซึ่งอีก 2 ปี ก็จบ”

เมื่อถามว่า ที่นายอนุทินระบุว่า ต้องการให้นายกฯเข้าสู่ระบบการเมือง แสดงว่าคาดหวังว่า ไม่ได้เป็นเพียงแค่แคนดิเดตนายกฯใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ไปถามนายกฯ

เมื่อถามว่า เมื่อดูสถานะการณ์ระหว่าง พล.ประยุทธ์ และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะแยกทางกันเดินหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ ภท. พรรคใครพรรคมัน

เมื่อถามว่า หากพรรค พปชร. และรวมไทยสร้างชาติ ไม่จับมือกัน พรรค ภท. จะเลือกข้างไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ให้การเลือกตั้งเสร็จก่อน ผลการเลือกตั้งเสร็จก่อน “เราไม่ได้เป็นคนพูดยาก อะไรที่ดีกับบ้านเมืองก็เอาหมด

เมื่อถามว่า ที่ร่วมทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร คิดว่า หากแยกกันจริง จะไปรอดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ถ้าเป็นแบบแยกกันเดิน ร่วมกันตี ก็ไม่เป็นไร " เมื่อถามยํ้าว่า ถ้าทั้งคู่แยกกันเด็ดขาด จะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า "คงไม่มั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร คบกันมา 40-50 ปี ความผูกพันมันสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด"

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ลืมถาม เพราะ ภท.ไม่ได้ขอให้มีการปรับ ต่อให้ถามไปก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรา เพราะขณะนี้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ก็ยังเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการอยู่ เพียงแต่หยุดปฎิบัติหน้าที่เท่านั้น ซึ่ง ภท. ก็มีประเพณี และวิธีการปฏิบัติในเรื่องระบบพรรค ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของ ภท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

'วิทยา' ย้ำไม่มีสัญญาณปรับครม. 4 รมต.รทสช.มีผลงานประจักษ์ ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'วิทยา' ยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.ออกมาจากนายกฯ มีเพียงข่าวปล่อยและวิเคราะห์กันเองคนโน้นจะเข้าคนนี้จะออก ย้ำ 4 รมต.ของพรรคมีผลงานประจักษ์ไม่มีเรื่องทุจริตให้รัฐบาลเสี่อมเสีย ควรได้โอกาสทำงานต่อ