ปชป.พอได้ปลื้ม 'ตั๊น จิตภัสร์' สส.หญิงไทย กล่าวถ้อยแถลงในเวทีผู้นำสตรีโลก

10 พ.ย.2565 - สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ รัฐสภาไทย ได้เผยแพร่ วิดิทัศน์ถ้อยแถลงของ นางสาวจิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะฑูตสันถวไมตรีองค์กรผู้นำหญิงทางการเมืองโลกประจำประเทศไทย (WPL) ในการประชุมผู้นำสตรีระดับโลก The Reykjavík Global Forum – Women Leaders ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 - 10 พฤศจิกายน 65 ณ กรุงเรคยาวิก สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ความว่า

ในนามของรัฐสภาไทย ขอแสดงความยินดีกับองค์กรผู้นำสตรีทางการเมือง รัฐบาล และรัฐสภาของประเทศไอซ์แลนด์ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Reykjavík Global Forum ครั้งที่ 5 ซึ่งผู้นำสตรีจากทุกภาคส่วนมารวมตัวกันเพื่อหาสรรหาแนวทางในการสร้างสังคมที่มีความเท่าเทียมทางเพศที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คู่มือเรคยาวิกที่เป็นผลลัพธ์ที่สำคัญจากการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีทางการเมืองครั้งที่ 4 ทำให้ผู้นำทั่วโลกสามารถใช้คู่มือนี้เป็นแนวทางในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมกันมากขึ้น ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่าการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีทางการเมือง เป็นการประชุมที่สรรหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างสังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่งอย่างยั่งยืน โดยที่ทุกเพศได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันในทุกมิติ

ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับสตรี ที่จะต้องต่อสู้ กับปัญหาความไม่เท่าเทียม อาทิ งานที่ได้รับเกียรติเท่าเทียมบุรุษ การคุ้มครองทางสังคม และความมั่นคงทางอาหาร ที่พบเจอมาโดยตลอดและชัดเจนยิ่งขึ้นจากการระบาดของ COVID-19 จะต้องได้รับการแก้ไขในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายหลังการระบาด ในประเด็นนี้ รัฐบาลไทย โดยกระทรวงมหาดไทยได้จัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาสตรีตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับสตรีให้เข้าถึงการศึกษา การจ้างงาน และบริการด้านสุขภาพที่ดีขึ้น แม้ว่าการมีแหล่งเงินทุนจะมีความสำคัญ แต่การกำหนดแผนและนโยบายในการบริหารงบประมาณที่ถูกต้อง เหมาะสม มีความสำคัญมากกว่า รัฐบาลไทยจึงได้จัดทำคู่มือการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติเพศภาวะ เพื่อเป็นใช้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับภาครัฐในการวางแผนจัดสรรงบประมาณ ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเท่าเทียมต่อทุกเพศภาวะ

ในฐานะของสตรี เราต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างโอกาสให้แก่สตรีในการเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการระบาดของโควิด-19 ในฐานะสมาชิกรัฐสภา เราต้องร่วมมือกันเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของสตรีในตำแหน่งที่มีอำนาจตัดสินใจ เพิ่มจำนวนและการมีส่วนรวมของสตรีในกระบวนการนิติบัญญัติ เพื่อสร้างสังคมที่มีความเท่าเทียมอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ