แบไต๋แล้ว 'วันชัย' เผย ส.ว.โหวตนายกฯคราวหน้าจะไม่เหมือนเดิม

วันชัย สอนศิริ14 พ.ย.2565 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒฺสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

เมื่อส.ส.ถูกแย่ง ส.ว.ก็จะถูกแบ่ง

การเมืองตอนนี้ต้องถือว่าเป็นโค้งสุดท้าย ใครจะอยู่พรรคไหน ใครจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ต้องเก็งสถานการณ์ ประเมินเสียงประเมินกำลังกันให้ดี ที่เห็นว่าคนนั้นจะเข้าพรรคนั้นพรรคนี้ ถึงเวลาจริงๆอาจจะไม่ใช่ก็ได้ พวกประเภทซุ่มเงียบและรอเสียบในตอนท้ายก็ยังมีอยู่อีกมาก อย่างที่รู้กันอยู่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดไว้ว่ารัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ได้อยู่ที่เสียงของส.ส.เกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎรเป็นสำคัญ กระบวนการย้ายพรรคจึงเป็นเรื่องของการจัดทัพของการที่จะดำรงอยู่เมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วเท่านั้น แต่การที่จะเข้าเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลได้ต้องใช้เสียงของทั้งส.ส.และส.ว.เกินครึ่งของรัฐสภาคือ 375 เสียงขึ้นไป ดังนั้นปรากฏการณ์ของส.ส.ย้ายพรรคจึงเป็นภาพลวงตาทางการเมืองในเบื้องต้น แต่ฉากหลังของการที่จะเข้าเป็นรัฐบาลได้นั้น ส.ว.250 ยังมีส่วนสำคัญในการโหวตนายกฯตามรัฐธรรมนูญครั้งหน้านี้เป็นครั้งสุดท้าย เมื่อส.ส.ถูกแย่งแบ่งพรรค วันนั้นส.ว.จะไม่ถูกแบ่งหรือ... และสถานการณ์ของการโหวตนายกฯคราวหน้าคงไม่เหมือนสถานการณ์ในครั้งที่ผ่านมา ความเป็นปึกแผ่นแน่นหนา พลังบารมีของผู้มีอำนาจแต่ละคนก็ไม่เหมือนเก่า ที่มาที่ไปของส.ว.แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน

ที่ส.ส.กำลังย้ายพรรคกันอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันทั้งนั้น แม้จะมีพรรคใหม่อย่างรวมไทยสร้างชาติก็หน้าเก่าเหล้าขวดเดียวกัน ที่จะหนักหนาสาหัสหน่อยก็ประชาธิปัตย์ แต่ที่พองโตก็ภูมิใจไทย ไหลไปไหลมาก็พวกเดียวกันทั้งนั้น ซึ่งจะทำให้ทั้งพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์และรวมไทยสร้างชาติ แบ่งกันแยกกันแล้วเล็กลง ไม่มีพลังเหมือนเก่า ยิ่งผู้มีอำนาจแตกกันแล้วแยกกันเดินจริงๆดังที่ปรากฏเป็นข่าวยิ่งจะไปกันใหญ่ เมื่อส.ส.ถูกแย่งส.ว.ก็คงถูกแบ่ง ส่วนใครจะได้เป็นรัฐบาลจริงหรือไม่ คงไม่ได้อยู่ที่บารมีหรืออำนาจของใครมากกว่าใคร เพราะอำนาจวันนั้นเกิดขึ้นจากการโหวตของประชาชน และส.ว.ก็คงต้องฟังเสียงของประชาชนเป็นสำคัญเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโพสต์ 'วิษณุ วรัญญู' ว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด ช่วยตรวจสอบด้วย แชร์ว่อนแล้ว

กรณีนายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

‘เศรษฐา’ ถึงสภาฯ ลั่นพร้อมแจง สว. ไม่หวั่นแตะ ‘ทักษิณ’ บอกตอบได้ก็จะตอบ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาญัตติเรื่องขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง