‘ศุภชัย’ รับไม่แน่ใจ กม.กัญชาจะผ่านสภาหรือไม่ เหตุพรรคร่วม รบ.จ้องคว่ำ

ปธ.กมธ.พิจารณากฎหมายกัญชา จากภูมิใจไทย ยอมรับ ชักไม่แน่ใจ กฎหมายจะผ่านสภาหรือไม่! แฉบางพรรคร่วมรัฐบาล ใช้เรื่องการเมืองจ้องคว่ำวาระสาม  เตือนมีปัญหาแน่ หากไร้กม.คุมการใช้

20 พ.ย.2565-นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.กัญชาฯ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพรบ.กัญชาฯ วาระสองและวาระสาม ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้โดยยอมรับว่า เท่าที่ฟังดู ก็ยังไม่แน่ใจว่าพรรคการเมืองทั้งหลายจะโหวตลงมติให้ร่างพรบ.กัญชาฯ ผ่านวาระสามหรือไม่  เพราะมีความเชื่อว่าวันนี้เขาเอาเรื่องการเมืองมานำหน้าแล้ว  แต่ขอย้ำว่าหาก ไม่เล่นการเมือง ก็ควรต้องโหวตให้ร่างพรบ.กัญชาฯ ผ่านสภาฯ โดยหากส.ส.คนไหน เห็นว่ามีประเด็นอะไรที่ต้องแสดงความเห็น มาตราไหนในร่างพรบ.กัญชฯ เห็นแล้วไม่สบายใจ อยากอภิปราย ก็อภิปรายในที่ประชุมฯ  โดยหากเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ เห็นด้วย ก็ทำได้ทั้งนั้น กรรมาธิการเปิดกว้างอยู่แล้ว เป็นอำนาจในมือของส.ส. ให้จำให้ชัดว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่ร่างของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นร่างของกรรมาธิการ เป็นร่างที่สภาฯตั้งคนเข้าไปเป็นกรรมาธิการ 

ถามกรณีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาลจากประชาธิปัตย์ บอกว่า วิปรัฐบาลไม่เคยมีมติให้ส.ส.รัฐบาลโหวตสนับสนุนร่างพรบ.กัญชา นายศุภชัยกล่าวว่า ก็แล้วแต่จะเอาสีข้างเข้าถู แต่ขอย้ำว่า ถ้าวันนี้ พรรคภูมิใจไทย ไม่เสนอร่างพรบ.กัญชาฯ ฉบับนี้เข้าสภาฯ ทางรัฐบาลชุดนี้ก็ต้องเสนอร่างพรบ.กัญชาฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เหมือนพรบ.พืช กระท่อมฯ ที่เมื่อปลดล็อกมาแล้ว ก็ต้องมีกฎหมายสำหรับพืชกระท่อมฯ ถามว่าทำไมรัฐบาลไม่เสนอร่างพรบ.กัญชาฯเข้าสภา ถามว่าทำไมนายกรัฐมนตรีถึงเซ็นรับรองให้ร่างพรบ.กัญชาฯ เข้าสภาฯเพราะเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน เหตุก็เพราะรู้ว่านี้คือร่างพรบ.กัญชาฯ ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเข้าสภาฯ แทนรัฐบาล จึงไม่ควรมาบิดเบือนข้อเท็จจริงตรงนี้ วันนี้เราตรวจสอบกันได้ พูดกันแล้ว ยันกันด้วยหลักฐานก็ได้ ก็ใช้วิธีเอารายงานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมบอร์ดป.ป.ส.ในวันดังกล่าว มาตรวจดูได้ เพราะประชุมกันเรื่องนี้ตอนนั้นก็มีมติออกมาชัดเจน

ถามถึงว่าหากร่างพรบ.กัญชาฯ ถ้าไม่ผ่านวาระสาม จะเกิดอะไรขึ้นในทางการเมือง นายศุภชัย กล่าวว่ายังไม่ทราบจะเกิดอะไรในทางการเมือง แต่ที่แน่ๆ หากร่างพรบ.กัญชาฯ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ  ในแง่ผลที่จะเกิดขึ้นกับประเทศ ก็คือ จะไม่มีกฎหมายใดมารองรับอย่างสมบูรณ์ที่จะทำให้นโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องกัญชาเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ เชิงการเมือง ประเด็นที่สอง คือเนื่องจากปัจจุบันตอนนี้ ในทางการเมืองคือช่วงปลายสมัยของสภาฯ ชุดปัจจุบันแล้ว หากไม่ผ่าน ก็ไม่เป็นไร ก็ไปพิสูจน์ในการเลือกตั้ง ส่วนท่าทีของพรรคภูมิใจไทย หากร่างฯไม่ผ่านสภาฯ ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น แต่ไม่เป็นไร เราก็อาจเสียดายแทนประชาชน เพราะมีกฎหมายดีๆ รออยู่ แต่ว่ามันก็เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ในการโหวตลงมติ แต่จะพบว่า ตอนนี้มันคือไทม์มิ่งการเมืองที่อยู่ในเทอมสุดท้ายของสภาฯ เพราะหากออกมาตอนเทอมแรกๆของสภาฯ ก็คงโหวตผ่านให้

นายศุภชัย กล่าวหลังถามถึงว่า มองว่า เรื่องนี้เป็นเกมการเมืองอะไรหรือไม่ ระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์ โดยบอกว่า จริงๆ ก็คือใครที่จะลงมติไม่เห็นชอบด้วยกับร่างพรบ.กัญชาฯ ทั้งที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีเหตุผลทางการเมืองทั้งนั้น เพราะเหตุผลทางกฎหมาย ไม่มีเหตุผลที่จะโหวตไม่รับร่างพรบ.กัญชาฯฉบับนี้ ดังนั้น เป็นเรื่องการเมืองอยู่แล้ว วันนี้กัญชา ประโยชน์มันมีมากกว่าโทษมากมาย แต่วันนี้คุณคิดจะมาล้มล้างเรื่องนี้ สิ่งที่เขาทำทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องอะไร อย่างก้าวไกล ก่อนหน้านี้เชียร์ สนับสนุนมาตลอด คุณอยู่กับสายเขียว แล้ววันนี้คุณต้องการดึงกลับไปไว้ในบัญชียาเสพติด มีเหตุผลอย่างเดียว คือการเมือง ผมไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่เหตุผลประการสำคัญคือว่า พอโพล์บางสำนักบอกว่าภูมิใจไทยได้ที่สอง แต่ละคนก็เสียจริตกันไปหมด

“ผมยืนว่าร่างพรบ.กัญชาฯฉบับนี้ คุ้มครองสังคมในทุกมิติ สนับสนุนให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ทำให้สังคมมีความปลอดภัย แต่ถ้าในที่สุดแล้วไม่สามารถผ่านร่างพรบ.กัญชาฯออกมาจากสภาฯ ได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้น คำว่ากัญชาเสรีจะเกิดขึ้นจริง และไร้การควบคุม ถ้าหากร่างพรบ.กัญชาฯฉบับนี้ ส.ส.คนไหน เห็นว่ามาตราไหนยังเขียนออกมาไม่ดี ส.ส.ก็มีสิทธิ์ที่จะขอแก้ไขได้ในการพิจารณาร่างพรบ.กัญชาวาระสองพิจารณาเรียงรายมาตรา ขออย่าได้ทำเรื่องการเมือง จนทำให้บ้านเมืองเสียหาย มีอะไรก็ขอให้ว่ากันไปตามกระบวนการนิติวิธี ตามกระบวนการนิติบัญญัติ”

ก่อนหน้านี้ วิปรัฐบาลออกมาระบุล่าสุดว่า ร่างพรบ.กัญชาฯ จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ 7 ธ.ค. แต่หากพรรคภูมิใจไทยต้องการให้มีการพิจารณาเร็วขึ้น ก็ต้องให้วิปรัฐบาลจากพรรคภูมิใจไทยมาคุยกับวิปรัฐบาลเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

'เศรษฐา' ลอยตัว ปล่อย 'พีระพันธุ์ - ทวี' รับหน้าเสื่อชี้แจงปมทักษิณ

“เศรษฐา”  กำชับ รมต.เข้าสภาตอบคำถาม สว. ระบุ หากอภิปรายโยง “แม้ว”  “พีระพันธุ์ - ทวี” เป็นคนชี้แจง ขอทุกฝ่ายรอฟัง “จุลพันธ์” แจงไทม์ไลน์เงินดิจิทัลพรุ่งนี้

เปิดญัตติซักฟอก สภาสูง ขึงพืด 'ทักษิณ' สร้างระบบยุติธรรมสองมาตรฐาน

เปิดญัตติซักฟอก สว.VSรัฐบาลเศรษฐา ปม”ทักษิณ” สภาสูงเตรียมขยี้สร้างระบบสองมาตรฐาน  ส่วนผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา 20 ล้านล้านบาท  “คำนูณ-อดีตเสนาธิการทหารเรือ”รอกระชวก ปัญหาMOU44 -กลุ่มทุนพลังงาน “ประพันธ์”ลั่นเตรียมเปิดแผลนโยบายส.ป.ก.โฉนดทองคำ

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม