'อนุทิน' ปัดวิจารณ์ 'ตู่-ป้อม' แยกทาง ยันถ้ายุบสภาฯทุกพรรคการเมืองพร้อม!

22 พ.ย.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)กรณีที่มีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะแยกจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ว่า ต้องถามนายกฯและพล.อ.ประวิตร ตนไม่ได้อยู่ด้วย

เมื่อถามว่าการที่นายกฯจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นการเบียดคะแนนกันเองในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ตรงนี้ตัวใครตัวมันไปก้าวก่ายไม่ได้คนระดับนายกฯจะไปวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจได้อย่างไรต้องเคารพด้วยซ้ำ

ถามย้ำว่ามีการมองว่าเป็นการแยกกันตีแต่จะแบ่งเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลไปด้วย รองนายกฯปฏิเสธว่า ไม่มีหรอก เลิกตีกันได้แล้ว รักกันดีกว่า พรรคภูมิใจไทยเวลาให้สัมภาษณ์หรืออภิปราย ไม่มีแดกดันใคร หรือจบด้วยคำพูดสร้างความเกลียดชัง หรือด้อยค่าใคร พูดแต่ประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมืองและเคารพและรับฟังการวิจารณ์ของคนอื่น และนำที่เป็นประโยชน์มาใช้เราต้องลดความขัดแย้งและอย่าด้อยค่าคนอื่นบ้านเมืองจะได้ไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯได้มีการส่งสัญญาณหรือพูดคุยอะไรบ้างหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มี ไม่มีเลย สัปดาห์ที่แล้วก็ยุ่งอยู่กับการต้อนรับผู้นำที่มาประชุมผู้นำเอเปคและจะได้พบนายกฯวันแรกหลังการประชุมเอเปกคือในการประชุมครม.วันนี้ ส่วนการเมืองไม่มีอะไรก็ดำเนินไปทุกวัน เดี๋ยวก็ผ่านไปถึงเดือน และมี.ค.2566 สภาหมดวาระ และภายใน 45-60 วัน ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง

ซักว่าจากสถานการณ์ตอนนี้จะอยู่จนครบวาระหรือจะเกิดการยุบสภาขึ้นก่อน รองนายกฯ แจงว่า ตอนนี้อะไรก็ได้แล้ว ถ้ายุบก็เชื่อว่าพรรคการเมืองทุกพรรคมีความพร้อม และเวลานี้ใกล้เดือนธ.ค. และสภาจะหมดวาระในเดือนมี.ค.2566 ถ้าพรรคการเมืองไหนบอกว่ายังไม่พร้อม ก็คงไม่ต้องแข่งแล้ว คงไม่ทัน

ถามว่าร่างลูกทั้งสองฉบับที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 23 พ.ย.และ30 พ.ย.นี้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการที่จะเลือกตั้ง ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า พรรคภูมิใจไทยเน้นการเลือกตั้งเน้นให้ผู้สมัครของพรรคสร้างความนิยมกับตัวเองและนำนโยบายของพรรคไปให้ประชาชนรับทราบมากที่สุด และใช้ความเชื่อมั่นและสิ่งที่ประชาชนพูดติดปากว่าภูมิใจไทยพูดแล้วทำ ให้เน้นตรงนี้มากกว่า ส่วนเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ ถ้าตัวผู้สมัครและพรรค ได้รับความนิยมดีแล้ว และนโยบายดี จะการ 100 หรือ500 จะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบ ก็ไม่มีปัญหาสำหรับพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่ามีส.ส.จากพรรคอื่นที่จะมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย มากขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มีพูดคุย แต่รอวันที่ทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการกฎหมายก่อนที่จะเปิดตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ

ซักว่าจากที่ได้พูดคุยกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ การวางตัวผู้สมัครส.ส.กทม.ลงตัวหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ทั่วประเทศก็ลงตัวแล้ว เมื่อถามย้ำว่านายพุทธิพงษ์ ตอบรับที่จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยชัดเจนหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่าอุบไว้ก่อน เราจะทำให้ดีที่สุดและผู้บริหารพรรคภูมิใจไทยก็แบ่งหน้าที่ทำงาน

ถามว่าส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐจะมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า เราคุยกับทุกคนที่คิดว่าทำงานด้วยกันได้ และไม่รู้คนของเราจะออกไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ ย้ำว่าใช้ความเชื่อมั่นและนโยบายของพรรคถ้านักการเมืองคนใดเห็นว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทยจะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนก็มาคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากได้กลับมาเป็นรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขยังเป็นกระทรวงที่กลับมาอยู่ไม่นายอนุทิน กล่าวว่า สนุกดีอยู่กระทรวงนี้ มีความท้าทายและสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ทุกวันเห็นประชาชนมีสุขภาพดีขึ้นปลอดภัยจากโรคระบาดร้ายแรง และอสม.ทำงานเป็นหมอคนแรกได้ คนเป็นโรคไตสามารถฟอกไตได้ และเป็นโรคมะเร็งสามารถรักษาได้ทุกที่ ก็ทำให้ภูมิใจในตัวเองว่าในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีอย่างน้อยก็ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยน่าสนใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาเลือกตั้งให้รอดก่อน เพราะยังไม่รู้จะได้มากี่คน ทำไมไม่ถามว่าเป็นฝ่ายค้าน เป็นผู้นำฝ่ายค้านน่าสนใจหรือเปล่า ทำให้สื่อมวลชนถามย้ำว่า ที่ระบุเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นได้หมดและเป็นได้ดีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง