'ทิพานัน' ถอนหงอก 'แม้ว' หน้าไม่อายโหนม็อบเด็กด้อยค่าเอเปก

'ทิพานัน' โชว์ผลลัพธ์เอเปกสร้างโอกาสทองสตาร์ตอัพ-เอสเอ็มอีไทย ต่อยอดโตระดับโลก สวน 'ทักษิณ' โหนกลุ่มผู้ชุมนุมด้อยค่าเอเปกอย่างหน้าไม่อาย

23 พ.ย.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภารกิจในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกของไทยผ่านพ้นไปด้วยดี โดยมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมตามธีมหลักของการประชุมคือ “Open. Connect. Balance”โดยจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการผลักดันเขตการค้าเสรี ที่ลดการกีดกันทางการค้า เพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าของไทยให้เพิ่มมากขึ้น และฟื้นฟูการเดินทางข้ามแดนระหว่างกันอย่างปลอดภัยและไร้รอยต่อ เพื่อสร้างความพร้อมรับมือวิกฤตใหม่ในอนาคต และการสร้างสมดุลกับสิ่งแวดล้อมด้วยการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่จะสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยในปัจจุบันที่มีธุรกิจสตาร์ตอัพ และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีเติบโตเป็นจำนวนมาก

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในการประชุมเอเปก สภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปก (ABAC) ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ ได้เสนอตั้งกองทุน เพื่อให้หลายหน่วยงานในเอเปกนำไปปล่อยกู้ดอกเบี้ยผ่อนปรนให้กับผู้ประกอบการสตาร์ตอัพ เอสเอ็มอีให้มีทุนดอกเบี้ยต่ำ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจ สอดรับกับเป้าหมายกรุงเทพฯด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG อีกทั้งการเจรจาการค้าและการลงทุนกับหลายประเทศในกลุ่มเอเปค ก็เป็นการต่อยอดการสนับสนุนให้สตาร์ตอัพ และเอสเอ็มอีไทยเติบโตในระดับโลก

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาวิจารณ์การจัดการประชุมเอเปก โดยไม่มั่นใจผลประชุมจะสามารถดึงการลงทุนแสนล้านจริงหรือไม่ โดยกล่าวหาว่าเพราะบรรยากาศการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น น.ส.ทิพานันกล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนายทักษิณที่ชื่นชมการจัดการประชุมของรัฐบาลว่าอยู่ในระดับใช้ได้ นั่นหมายความว่า นายทักษิณพอใจ และรัฐบาลสอบผ่าน ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปกอาจมีผลต่อกลุ่มผู้ชุมนุมหรือผู้ที่จะทำให้การประชุมไม่ราบรื่น แต่ไม่กระทบต่อการลงทุนที่เจรจาในเอเปก ดังนั้นนายทักษิณ ไม่ควรด้อยค่าประชุมเอเปก และนำม็อบมาโหนกระแสทั้งที่ตนเองไม่ได้อินกับการชุมนุม แต่กลับนำมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองของตนเองอย่างหน้าไม่อาย

"อยากขอให้ทุกคนช่วยกันทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เสนอแนวคิดอย่างตรงไปตรงมาแบบสร้างสรรค์ ไม่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในอนาคต ไม่สร้างข่าวทำลายชาติบ้านเมือง เพราะประเทศไทยเรากำลังฟื้นฟูเศรษฐกิจและกำลังไปได้ดี ทุกมิติกำลังจะดีขึ้นและเป็นอนาคตของเราทุกคน"น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด