'เสี่ยหนู' ปัดทันควันดีลนายกฯ คนละครึ่งกับ 'บิ๊กตู่'

'อนุทิน' บอกท่าที 'บิ๊กตู่' ขอให้อยู่ทำงานกันไป ไม่ยุบสภาฯเร็วๆ นี้ ปัดไม่มีดีลแบ่งนั่งเก้าอี้นายกฯ คนละครึ่ง ลั่น ภท. เตรียมพร้อมเลือกตั้งไว้หมดแล้ว

23 พ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ระบุจะอยู่ถึงเดือน มี.ค.2566 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ว่า ในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลและนึกไม่ถึงว่าจะอยู่กันมาจนแทบครบวาระ และในการประชุม ครม.มีการเปิดวิดิทัศน์ผลงานรัฐบาล ซึ่งนายกฯ มีท่าทีอารมณ์ดีและยังได้แจ้งว่าให้อยู่เช่นนี้กันไป ยังไม่มีอะไรต้องกังวลไม่ได้พูดว่าจะอยู่ถึง มี.ค.หรือ เม.ย.ปี 2566 แต่ขอให้อยู่ทำงานกันไป

เมื่อถามว่า วางใจได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการยุบสภาช่วงนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า หากดูท่าทางนายกฯ ก็ยังไม่มี ระดับนายกฯ ท่านไม่มาบอกว่าจะไปพรรคโน้นพรรคนี้ ท่านก็บอกทำงานกันไป อยู่กันสามัคคีกันก็อยู่ยาว ไม่สามัคคีก็อยู่สั้น ถ้าถามผม ผมก็อยู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าท่านจะไปเจออุปสรรคขวากหนามอะไรใดๆ ก็ตามในอนาคต ทั้งเรื่องการเมือง หรือเรื่องในสภา ซึ่งเราก็ไม่รู้ ในส่วนของเราก็ต้องเตรียมความพร้อมตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาทเท่านั้นเอง อยู่ได้ก็อยู่ทำงานทุกวันผลิตผลงานให้มาก ถ้าอยู่ไม่ได้ก็มีความพร้อมต่อการเลือกตั้ง

ถามว่าจากที่ทำงานกับนายกฯ อย่างใกล้ชิดมาคิดว่า นายกฯจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตามกระแสข่าวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ดูว่าท่านยังสู้อยู่ ทำงานปกติ ส่วนจะไปรวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ไม่รู้ ไม่กล้าถาม

เมื่อถามอีกว่า มีกระแสข่าวว่านายอนุทินตกลงกับนายกฯ ว่าเป็นนายกฯ คนละ 2 ปีในการเลือกตั้งสมัยหน้าเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า “ผมหรือ ไม่จริงๆ ไม่มีดีลนี้ ดีลตำแหน่งนายกฯ แบบนี้ยกกันไม่ได้ มันมีองค์ประกอบหลายอย่าง และองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชน และจะทำให้มั่นคง"
ซักอีกว่าในใจยังคิดว่าจะมีอุบัติเหตุยุบสภาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถามในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เราบอกกับตัวเองว่ามาถึงขนาดนี้ก็ถือว่าครบเทอมแล้ว เวลาที่เหลือจากนี้ไปเราต้องเตรียมความพร้อม เราจะไปรอให้ถึง มี.ค.ก็คงไม่ได้หรอกเพราะการเมืองต้องมีความพร้อมเต็มที่ตลอดเวลา ซึ่งภูมิใจไทยมีความพร้อมต่อการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ทั้งนโยบาย ทั้งผู้สมัครที่จะมีคนเข้ามาใหม่และไม่ทับซ้อนกับผู้สมัครเดิม

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปมีอะไรที่ต้องกังวลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อมอย่างดีที่สุดแล้ว อะไรที่คิดว่าต้องทำทำหมดแล้วอนาคตก็แขวนไว้ที่ความไว้วางใจของประชาชนเหลือแค่ตรงนั้น

เมื่อถามอีกว่านโยบายกัญชา จะใช้เป็นผลงานในการหาเสียงใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ชัดเจนภูมิใจไทยได้ต่อสู้เรื่องกัญชาจนสุดความสามารถไม่ได้ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้กฎหมายกัญชายังไม่ออกแต่นโยบายของเราได้รับการขับเคลื่อน ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ก็ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนติดใจจะถาม เมื่อไม่มีใครถามก็แสดงว่าไม่มีใครติดใจสงสัย และถัดมาถึงการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ก็มีการหยิบยกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกัญชาขึ้นมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯในฐานะประธานที่ประชุมก็บอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ส. โดยพูดคุยกันว่าระหว่างที่กฎหมายยังออกไม่ได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องออกประกาศควบคุมช่อดอก เพื่อลดความกังวลของประชาชน นายวิษณุ ก็ยอมรับว่าเมื่อรัฐมนตรีสาธารณสุข อธิบดีในกระทรวงสาธารณสุข มาชี้แจงแล้วรู้สึกดีใจมากที่เขาตอบคำถามของนายวิษณุได้ ฉะนั้นในเรื่องทางกฎหมายไม่มีปัญหาแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ