ฝ่านค้าน ชงวิป 3 ฝ่าย ขอเลื่อนร่างแก้ไขรธน. ฉบับธนาธร พิจารณาก่อน

‘ชินวรณ์’เผย ฝ่ายค้านขอเลื่อน ร่างแแก้ไขรธน. ฉบับธนาธร ขึ้นมาก่อน ขณะที่ ‘วิปรบ.’ ขอฝ่ายค้าน ถกกม.สำคัญให้จบในวันที่ 29 พ.ย. ส่วน 30 พ.ย. ถกแก้รธน.เต็มที่ ยอมรับองค์ประชุมเป็นของรัฐบาลแต่ฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบด้วยหาก ไม่มีใครครอบงำ

28 พ.ย.2565-นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงผลการประชุมวิปรัฐบาลว่า ได้พิจารณาถึงระเบียบวาระที่ประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 29-30 พ.ย. โดยมีร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่) พ.ศ. … ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 76,591 คน เป็นผู้เสนอ ทางวิปรัฐบาลเห็นว่าร่างฉบับนี้เป็นร่างฉบับประชาชน จึงขอรับฟังความคิดเห็นของแต่ละพรรคก่อนว่ามีความคิดเห็นเป็นอย่างไร แต่วิปรัฐบาลได้มีการเตรียมการให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ จำนวน 49 คน หากที่ประชุมร่วมรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างดังกล่าว

ทั้งนี้ วิปรัฐบาลคาดว่าการประชุมร่วมรัฐสภา จะพิจารณาถึงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ สื่อมวลชน พ.ศ. … ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งวิปรัฐบาลมีมติรับหลักการและตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 35 คน เพื่อพิจารณาตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ในการเสนอข่าวสาร ที่แสดงความเห็นของบุคคลในการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน  เนื่องจากทุกฝ่ายรอคอยฉบับนี้

“การประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ วิปฝ่ายค้าน วิปฝ่ายรัฐบาล วิปวุฒิสภา วันนี้(28 พ.ย.) ที่ประชุมยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ โดยฝ่ายค้านเห็นว่าจะขอเลื่อนร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญฯ ฉบับนายธนาธร ขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่าควรพิจารณาไปตามระเบียบวาระเพราะกฎหมายที่อยู่ในระเบียบวาระก็มีความสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ ผมได้ตั้งข้อสังเกตไปว่าหากฝ่ายค้านจะหารือเพื่อให้เป็นไปตามข้อเท็จจริงในการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพของการประชุมร่วม หากการพิจารณาในวันที่ 29 พ.ย. สามารถพิจารณาอื่นๆทั้งหมด จนถึงวาระร่างพ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรมฯ แล้วให้เหลือเฉพาะร่างพ.ร.บ. แก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เพียงฉบับเดียวการพิจารณาในวันที่ 30 พ.ย. สมาชิกก็สามารถพูดได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้การประชุมร่วมกันเสร็จสมบูรณ์ทุกวาระซึ่งฝ่ายค้านรับปากว่าจะไปประสานงาน รวมทั้งเรื่องเวลาในการที่จะอภิปรายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย” 

ถามว่า จากการพูดคุยกันที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย แสดงว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องสภาล่มแล้วใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า  ได้มีการย้ำกันในที่ประชุมวิปรัฐบาล เกี่ยวกับเรื่ององค์ประชุมว่า ฝ่ายรัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายเสียงข้างมาก ต้องรับผิดชอบองค์ประชุมจำนวน 237 คน แต่ฝ่ายค้านก็ต้องรับผิดชอบร่วมกันในเรื่ององค์ประชุม  เพราะฉะนั้น การใช้กลไกเรื่ององค์ประชุมถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน เราทำได้แต่เพียงว่า ขอความร่วมมือ เนื่องจากเป็นสมัยประชุมสุดท้ายแล้ว ส.ส.ควรได้แสดงผลงานทางด้านฝ่ายนิติบัญญัติให้ชัดเจน ดังนั้น ยังมีความมั่นใจว่าส.ส. ทุกคนก็สำนึกที่ได้ปฏิญาณตนตามรัฐธรรมนูญ และทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยที่ไม่อยู่ใต้อาณัติ และการครอบงำใดๆ จึงเข้าใจว่า จะได้รับความร่วมมือผ่านกฎหมายที่มีความสำคัญต่อไป

ซักว่า มองอย่างไรที่หลังเกิดองค์ประชุมล่มจนมีกระแสว่า ควรยุบสภา นายชินวรณ์ กล่าวว่า คิดว่าประชาชนเข้าใจรัฐสภาชุดนี้ ว่ามีเสียงที่ก้ำกึ่งกัน และมีลักษณะของการต่อรองในทางการเมืองที่แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งเดิมเราจะเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง และภาพรวมแต่ละพรรคเจรจากันได้ชัดเจน แต่ในช่วงหลัง ฝ่ายค้านกับฝ่ายค้านก็ไม่เป็นเอกภาพ ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายรัฐบาลก็ไม่เป็นเอกภาพ ดังนั้น ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านจึงเป็นปัญหาปกติอยู่แล้ว แต่ตนก็ยังมั่นใจว่า จะต้องใช้วิธีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันให้มากขึ้น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเรื่ององค์ประชุม ให้เป็นไปด้วยดีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่ยื่นซักฟอก 'รัฐบาล' เกรงใจหรือกลัวถูกย้อนเกล็ด?

จากการกลับคำของ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่า "ซักฟอกที่เป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจโอกาสมีน้อยมากจริงๆ เพราะรัฐบาลก็เพิ่งมา ยังไม่ได้ใช้งบประมาณที่ตนเองเป็นคนทำเลยแม้แต่บาทเดียว ทำให้ยังไม่มีประเด็นใหญ่มากที่จะเปิดอภิปราย ถ้าเปิดแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่เปิดดีกว่า ควรใช้เมื่อเหมาะสม"

'ธนาธร' เมินเสียงค้านร่วมประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพ

'ธนาธร' เข้าประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพฯ หวัง โอนรายได้เข้าคลัง ปั้นกองทัพสมัยใหม่ ยันไม่ได้ปูทางหวนคืนการเมือง เมินคนค้านนั่งกรรมาธิการ ชี้ไม่เคยมีปัญหา

อ่วม! 'ทอน-ป๊อก-ช่อ' รับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 5 มาตราปั่นหัวเด็กชุมนุมปี 2563

'ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ' พบตำรวจ สน.พญาไท สอบคำให้การเพิ่มคดี 'พุทธอิสระ' แจ้งความ ม.116 กรณีโพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนเยาวชนชุมนุมปี 63 หลัง อสส. ชี้ขาดให้แจ้งข้อหาเพิ่มอีก 5 มาตรา

อดีตบิ๊กข่าวกรองจี้ 'สถาบันพระปกเกล้า' ชี้แจงเชิญ 'ธนาธร' ไปบรรยาย!

อดีตบิ๊กข่าวกรองเดือด! จี้สถาบันพระปกเกล้าต้องชี้แจงเชื้อเชิญธนาธรไปบรรยายให้นักศึกษาฟัง ชี้ชัดตัวตนพ่อฟ้าต้องการปฏิรูปสถาบัน