เพื่อไทยสะดุ้ง 'ทสท.' ล็อกเป้าอีสาน ชู 'คุณหญิงหน่อย' เป็นนายกฯ

29 พ.ย.2565 - พรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) จัดประชุมคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โรงแรมเซ็นทารา แอนด์ คอนเวนชั่นเซนเตอร์ เพื่อผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสาน โดยภายในงานมีการเสนอนโยบายที่หลากหลายจากสมาชิกและว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคไทยสร้างไทยในเขตภาคอีสาน โดยมีนายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทยเป็นประธานในการประชุมและวางยุทธศาสตร์

นายสุพันธุ์ กล่าวว่าจากที่เคยประกาศ พรรคไทยสร้างไทยจะผลักดันให้ภาคอีสานเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ การหารือครั้งนี้คือการแลกเปลี่ยนและวางยุทธศาสตร์ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจริง และควรจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นเช่นไร เบื้องต้นจะแบ่งให้เป็นคลัสเตอร์ต่างๆ เพราะภาคอีสานเป็นภาคที่มีขนาดใหญ่ มีความหลากหลายทางกายภาพ วัฒนธรรม และ ความถนัดในแต่ละโซนแต่ละเขต

เช่น แถบอีสานเหนือมีการปลูกยางกันมาก มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นคลัสเตอร์อุตสาหกรรมยางพารา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ได้รับทราบจากผู้สมัครในพื้นที่คือปัจจุบันต้นทุนราคายางสูงถึงกิโลกรัมละ 35 บาท แต่ขายได้เพียง 21 บาท ที่ประชุมจึงเสนอกันว่า จะมีการประกันราคาปุ๋ย เพื่อดึงต้นทุนให้ต่ำลง และทำอุตสาหกรรมแปรรูปยาง เพื่อขยายฐานอุปทาน และที่สำคัญคือรัฐต้องช่วยเหลือด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าขึ้น

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า นอกจากด้านอุตสาหกรรมแล้ว จะต้องมีการพัฒนาด้านอื่นๆเพิ่มเติมเช่นการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะช่วยลดต้นทุนให้ประชาชน และ ดึงดูดการลงทุนเพิ่มขึ้น ทั้งการทำถนนหนทาง และการขนส่งระบบรางที่มีความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่อไปยัง ลาว จีน เวียดนาม และ กัมพูชา ในอนาคต และเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้เข้ามาท่องเที่ยวที่ภาคอีสานมากขึ้น โดยจะต้องมีงานอีเว้นท์ระดับโลกที่อีสาน และ หาเรื่องราวด้านศิลปะวัฒนธรรมมาดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น

"จากโพลพบว่า คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ติดโผที่คนอีสานอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี การผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสานนี้ เป็นการตอกย้ำว่าพรรคไทยสร้างไทยอยากเห็นชีวิตของคนอีสานดีขึ้นจริงๆ และเริ่มลงมือทำแล้วแม้จะยังไม่ได้เป็นรัฐบาลหรือยังไม่มีส.ส.ในมือด้วยซ้ำ พวกเราพรรคไทยสร้างไทยอยากเห็นชีวิตคนอีสานดีขึ้น เพราะผ่านไปหลายยุคหลายสมัยหลายรัฐบาลที่อ้างว่าทำเพื่อคนอีสานแ ต่อีสานก็เป็นภูมิภาคที่จนที่สุดภูมิภาคหนึ่งอยู่เสมอ ทั้งๆที่แรงงานในภาคอุตสาหกรรมจำนวนมากเป็นคนอีสาน คนอีสานต้องผลัดถิ่นไปอยู่ที่อื่น ไปสร้างเศรษฐกิจให้ที่อื่น แต่ที่บ้านตัวเองกลับเติบโตอย่างช้ามาก"

รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เชื่อว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสานจะช่วยยกระดับปากท้องของคนอีสานขึ้น ให้ไม่ต้องไปค้าแรงงานทำมาหากินในต่างจังหวัด ห่างบ้านห่างครอบครัว แต่จะสามารถกลับมาอยู่ที่บ้าน มีงานให้ทำ และมีรายได้ที่เพียงพอโดยที่ไม่ต้องจากครอบครัวไปไกลอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

นายกฯ สั่ง ก.เกษตร - กองทัพ ระดมพลังทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง

นายกฯ ประสาน กษ.-กองทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง พร้อมเร่งอนุมัติงบฯ ช่วย อุตรดิตถ์ หลังเผชิญพายุฤดูร้อน

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ