'ธนกร' ทำงานวันแรก ปัดป้อง 'บิ๊กตู่' จนได้เก้าอี้ รมต.

‘ธนกร’ เข้าทำเนียบฯ ทำงานตำแหน่ง รมต.วันแรก ขอบคุณ ‘บิ๊กตู่-ป้อม’ ช่วยผลักดัน ปัดปกป้องนายกฯ จนได้ดี เชื่อเห็นว่ามีศักยภาพ ทำงานเพื่อประเทศได้

2 ธ.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 07.45 น. นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าสักการะท้าวมหาพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนเข้าปฎิบัติงานเป็นทางการวันแรก

จากนั้นนายธนกร ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้ถือฤกษ์ในการทำงานวันแรก ปกติเวลาทำงานที่ไหนหรือมีอะไรใหม่เข้ามาในชีวิต จะโทรศัพท์ถามแม่ และแม่ได้ให้คำแนะนำว่าวันดีที่สุด คือวันพฤหัสบดี และได้ให้พรให้ทำหน้าที่ให้กับประเทศชาติและประชาชน และวันนี้เป็นฤกษ์ดีที่เข้ามาทำงานวันแรก ต้องขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ให้โอกาสและเมตตาตนมาตลอด

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับการเข้าทำงานในวันแรกวันนี้ นายกฯ ยังไม่ได้มอบหมายงานอะไร แต่จะทำงานให้ดีที่สุด แม้ว่าเวลาที่เหลือของคณะรัฐมนตรีจะครบวาระในเดือนมี.ค. 2566 จะใช้เวลาที่เหลือให้มีค่าที่สุดในการทำงานรับใช้ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้คุยกับนายกฯ อย่างไรบ้าง ก่อนที่จะได้รับตำแหน่ง เนื่องจากเก้าอี้นี้เป็นโควตาของนายกฯ นายธนกร กล่าวว่า สื่อจะถามตลอดว่าอยู่ตรงไหน ความจริงแล้วไม่เคยไปไหน และอยู่กับนายกฯ มาตลอดตั้งแต่เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้เป็น ส.ส. ก็ยังมาแวะเวียนพูดคุยและหารือกับนายกฯ โดยนายกฯได้แนะนำการทำงานตลอด ฉะนั้นถือได้ว่าเป็นคนที่นายกฯ ให้ความเมตตา ให้มาทำหน้าที่ตรงนี้ โดยดูจากองค์ประกอบหลายๆ อย่าง

เมื่อถามว่า ได้รับแบ่งงานให้มากำกับดูแลสื่อหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่ไม่ว่างานตรงไหนก็ทำได้ โดยช่วงเวลานี้จะลงพื้นที่ในทำงานที่ได้รับมอบหมายให้มากขึ้น เพราะหลายพื้นที่สถานการณ์ต่างๆ เริ่มดีขึ้น เศรษฐกิจฟื้นตัวโดยเฉพาะการท่องเที่ยว ดังนั้นวันหยุดจะไปต่างจังหวัดบ่อยๆ เพื่อให้เห็นว่าสิ่งที่นายกฯดำเนินนโบายกำลังออกดอกผล และประเทศฟื้นตัวแล้ว จึงต้องเดินหน้าทำในสิ่งที่นายกฯ มอบหมาย ต่อไป

ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าการทำงานหน้าที่ของนายธนกร เป็นการปูทางการเมืองให้นายกฯ ที่จะไปทำงานให้พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นั้น นายธนกร กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน เพราะนายกฯ บอกแล้วยังมีเวลา ไม่รีบตัดสินใจขอย้ำว่าตนไม่เคยไปไหนและอยู่กับนายกฯ มาตลอด

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ไปไหนจะตามไปด้วยใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า แน่นอน ตรงไหนที่ทำงานแล้วมีความสุขก็ไป และเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนรักชาติบ้านเมือง ประชาชน และเทิดทูนสถาบัน สิ่งเหล่านี้ตนสัมผัสกับนายกฯ มาและได้เห็นถึงหัวใจที่จะทำงานให้ประชาขนอย่างเต็มที่ เชื่อว่าประชาชนคาดหวังกับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แน่นอน และต้องให้ความเป็นธรรมว่าตลอดเวลาที่นายกฯ ทำงานให้ประชาชน มีผลงานเกิดขึ้นมาก

เมื่อถามย้ำว่าการทำงานใกล้ชิดและปกป้องนายกฯ จนมีข้อสังเกตว่าการได้เป็นรัฐมนตรี เป็นการปูนบำเหน็จของนายกฯ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ใช่ นายกฯ เป็นคนเก่งและดี คงไม่ได้ดูว่าจะแต่งตั้งใครมาปกป้องเท่านั้น ไม่เกี่ยวกัน แต่คงมองหลายมิติและเห็นว่าตนทำงานให้ประเทศได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นรัฐมนตรี แล้วยังทำหน้าที่ ส.ส. เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เหมือนเดิม ยังไปสภาเหมือนเดิม ส่วนเรื่องการดูเสียงในสภา คงไม่เกี่ยวกัน เพราะนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำจำนักนายกฯ รับผิดชอบเรื่องนี้และทำหน้าที่ได้ดีมาก ส่วน ส.ส. ทุกคนในพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้เกียรติเพราะท่านเข้าได้กับทุกคน

เมื่อถามว่า หลังจากนี้ฝ่ายค้านจะเดินเกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม รัฐบาลจะทำหน้าที่นี้อย่างไร นายธนกร กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนต้องรู้ว่าการที่องค์ประชุมล่มเกิดจากอะไร ตนไม่โทษฝ่ายไหน แต่ ส.ส. มีหน้าที่ประชุมสภา เหมือนที่นายกฯ ว่าไม่ควรมีการเล่นเกมต่างๆ ในเวลานี้แล้ว และประชาชนเฝ้าจับตาการทำหน้าที่ ส.ส. ส่วนกรณีที่มีการกังวลหากมี ส.ส. ลาออกจนประชุมไม่ครบนั้น อันนี้เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้นฝนไม่ตกอย่าเพิ่งไปกางร่ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง