นายกฯให้กำลังใจผู้พิการสร้างอาชีพ สู้ชีวิต ฝากคนครบ 32 ทำสิ่งดีงามที่ถูกต้องบ้าง

'บิ๊กตู่' ให้กำลังใจผู้พิการสร้างอาชีพ สู้ชีวิต ฝากคนครบ 32 ทำสิ่งดีงามที่ถูกต้องบ้าง ยันรัฐบาลไม่ทิ้งทุกคน ย้ำทำกุศลกับคนเป็น ชีวิตจะมีความสุข

2 ธ.ค. 2565- เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันคนพิการสากล ประจำปี 2565” และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่คนพิการต้นแบบ และหน่วยงาน องค์กร ที่สนับสนุนงานด้านคนพิการ ประจำปี 2565

โดยนายกฯกล่าวว่า สวัสดีเช้าวันที่สดใส อากาศข้างนอกก็ดี มาวันนี้ได้เห็นบรรยากาศท่ามกลางพวกเราจำนวนมากมีทั้งคนต่างประเทศ คนไทย ถือเป็นวันสำคัญของตนอีกวันหนึ่ง ซึ่งเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะต้องดูแลให้มากที่สุด ตนติดตามมาตลอด วันนี้มีความสุขมีความสบายใจ เป็นเกียรติที่ได้มาเปิดงานคนพิการสากลประจำปี 2565 และขอชื่นชมที่ได้เห็นศักยภาพคนพิการหลายท่าน หลายกลุ่มหลายอาชีพที่แสดงออกทั้งในส่วนของตนเองและผู้สนับสนุนต่างๆ ทั้งเอกชน ภาคธุรกิจ ซึ่งบางทีมีกฎระเบียบเยอะ ส่วนสำคัญสุดไม่มีใครแก้ปัญหาได้โดยลำพัง ทั้งรัฐบาล ภาคเอกชน ทุกกลุ่ม ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกันค่อยๆเดินไปข้างหน้าจะเร็วขึ้น หลายๆท่านตนเห็นแล้วสู้ชีวิตจริงๆ วันนี้เป็นวันที่ เห็นแล้วรู้สึกตื้นตัน เมื่อมาเจอ แม้พวกท่านมีโอกาสน้อยแต่ก็พยายามสู้ชีวิตมาจนถึงวันนี้ ไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ คนที่มีครบ 32 ไม่ทำแบบเขาบ้าง ทำสิ่งดีๆงามที่ถูกต้อง ตนขอแค่นั้นเอง เขาพยายามใช้ศักยภาพของเขาอย่างเต็มที่ขอฝากด้วย

นายกฯกล่าวว่า ในส่วนนี้ใจเข้มแข็ง ความพิการไม่ใช่อุปสรรค แต่ถ้าเราได้รับการดูแลซึ่งกันและกันคิดว่าเขาอยู่ได้ คนปกติก็เผื่อแผ่ให้กำลังใจช่วยเหลือในทุกโอกาสที่เขาทำได้เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ วันนี้เราพยายามสร้างโอกาส สร้างความเสมอภาคเท่าเทียมให้ทุกคนทุกฝ่าย มุ่งไปสู่การเป็นสังคม สู่โอกาสหรือสังคมแห่งโอกาสของพวกเราทุกคน เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เรามีคนตั้ง 70 ล้านคน วันนี้ยอดประมาณ 3 ล้านกว่าเป็นคนพิการ ถือเป็นสัดส่วนที่มากพอสมควร คือไม่อยากให้มีคนพิการ ซึ่งก็มีอย่างอื่นมาเพิ่ม ทั้งสังคมผู้สูงวัย เพราะทุกคนแข็งแรงขึ้น อายุยืน อยู่นานขึ้น ซึ่งระบบสุขภาพเราก็ทำได้ดีขึ้น ทำอย่างไรจะเป็นประโยชน์ให้กับตัวเองและประเทศชาติ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยกระดับคนพิการคือการขึ้นทะเบียนคนพิการเพื่อพัฒนาให้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ทุกท่านได้รับสวัสดิการครอบคลุมอย่างทั่วถึง

นายกฯกล่าวว่า ช่วงนี้เราได้มีการทบทวนแก้ไขระเบียบให้สามารถเข้าถึงระเบียบได้รวดเร็วขึ้น การพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จซึ่งมีการจัดนำร่องอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง สามารถเลือกรับสิทธิ์สวัสดิการผ่านบัตรดิจิตอล นอกจากนี้ส่งเสริมให้คนพิการมีงานทำกว่า 70,000 ราย ปรับปรุงคุณภาพที่อยู่อาศัย 30,000 กว่าราย ซึ่งรัฐบาลได้เริ่มมาแล้วและจะทำให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ โอกาสนี้ขอแสดงความยินดีกับคนพิการต้นแบบและหน่วยงานที่ได้รับรางวัลในการสนับสนุนคนพิการ ที่ร่วมกันส่งเสริมคนพิการให้ได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียม เราจะทำให้ดีขึ้น วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ อาทิตย์หน้าต้องดีกว่าอาทิตย์นี้ ปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้ นั่นคือสิ่งที่ตนตั้งใจทำงานด้วยความร่วมมือของรัฐบาลทุกท่านเราทำงานเพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาติ นั่นคือหลักการของรัฐบาล ไม่ได้มุ่งหวังอะไรทั้งสิ้น ยินดีที่ได้เห็นรอยยิ้มหลายๆท่านในวันนี้

"ผมถึงสะท้อนใจว่าถ้าคนปกติไม่ทำอะไรเลยคิดว่าใช้ไม่ได้ เขายังมีกำลังใจในการที่จะทำนู่นทำนี่หาอาชีพบางคนเป็นข้าราชการ รับราชการ บางคนทำงานบริษัท ขอชื่นชมจริงๆด้วยใจจริง ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคอะไรทั้งสิ้น ขอบคุณบรรดาผู้ประกอบการร้านค้า อุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้ดูแลช่วยเหลือรัฐบาลในการดูแลคนเหล่านี้ การทำเพื่อคนทำให้คนมีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดี ท่านได้กุศล วันนี้เรามีทั้งบุญและกุศล บุญก็ทำทางศาสนา พระ วัด ว่ากันไป นี่คือกุศลทำให้คนเป็น ทำให้คนที่มีชีวิตในวันนี้อยู่ได้ นั่นคือกุศล ขอให้ทุกท่านได้รับความสุขความภาคภูมิใจ สุขภาพแข็งแรง นั่นคือสิ่งที่ผมอยากจะบอกกับพวกเรา เพราะผมก็ตั้งใจแบบนี้ทำกุศลให้คนอื่น เราจะได้ไปด้วยกันได้ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ขอฝากเอาไว้ด้วยแล้วกัน วันนี้ผมจดไปแล้ว 5-6 ข้อเสนอ เดี๋ยวจะไปตามที่รัฐมนตรีทำได้ไม่ได้อย่างไร หาข้อมูลเอาไว้ให้ผมด้วย"นายกฯกล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินเยี่ยมชมภายในงาน โดยให้กำลังใจบูทของผู้พิการต่างๆที่มาแสดงผลงานในบริเวณงาน ก่อนที่จะร่วมถ่ายติ๊กต็อกด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' นำขรก.พม. สวมเสื้อม่วง แสดงพลังความจงรักภักดีกรมสมเด็จพระเทพฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวแถลงการณ์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่องขอพระราชทานน้อมแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบร

'วราวุธ' ประกาศนำข้าราชการ พม. แต่งกายสีม่วง แสดงพลังปกป้องกรมสมเด็จพระเทพฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.30 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตนพร้อมเพื่อนๆ ข้าราชการทุกคนของกระทรวง พม.

'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง พม. รื้อถนนตัดต้นไม้ใหญ่สร้างบ้านมั่นคง ผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมกับชาวซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร จำนวนมาก ได้เดินทางมายืนถือป้ายประท้วงและคัดค้านแผนการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อรองรับชุมชนบุกรุกคลองเปรมประชากรข้างวัดเทวสุนทร ด้วยการให้เขตจคุจักร ตัดต้นไม้ใหญ่รื้อทุบทำ

'มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส' เยียวยาครอบครัวเหยื่อพลุระเบิด 2 หมื่น ส่งเสียค่าเรียนเด็กถึง ป.ตรี

'กัญจนา' เผย มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส เตรียมเยียวยาเหยื่อพลุระเบิด ครอบครัวละ 2 หมื่น พร้อมส่งเสียค่าเล่าเรียนเด็กที่สูญเสียทั้งพ่อแม่จนจบปริญญาตรี

'วราวุธ' แจงขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1 พันบาทไม่ได้ รายรับ-รายจ่ายรัฐบาลยังสวนทางกัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เปิดเผยว่า พอใจการอภิปราย พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ในส่วนของงบประมาณพม.และขอบคุณฝ่ายค้านที่ได้ตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็น ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม เกษตร