'สุทิน' สุมไฟ แตกแยกลามหนักซีกรัฐบาล จับตาหลัง 24 ธ.ค.

แฟ้มภาพ

“สุทิน” ชี้ ความแตกแยก ซีกรัฐบาลส่อลามหนัก ส.ส.แห่ลาออกเพียบ แนะจับตา เดดไลน์การเมืองช่วง 24ธ.ค. อาจเปิดช่อง ยุบสภา 

4 ธ.ค.2565 – นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่จะมีผลต่อการยุบสภาหรือการย้ายพรรคของส.ส. ว่า ถ้าตามทฤษฎีคือ 1.สภากับรัฐบาลขัดแย้งกัน ทำงานด้วยกันไม่ได้ ที่ผ่านมาส.ส.รัฐบาลเริ่มจะไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล อาจจะมองได้ว่าสภาเริ่มมีปัญหากับรัฐบาล ต้องวงเล็บด้วยว่าส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เพราะฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่แบบนี้อยู่แล้ว

นายสุทิน กล่าวว่า  2.ความแตกแยกในรัฐบาล ถ้าทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง วันนี้มีสัญญาณบอกเหมือนกันแต่อาจจะยังไม่ระอุถึงขั้นนั้น หรืออาจจะเป็นเมื่อรัฐบาลคิดว่ามีความนิยมสูงในหมู่ประชาชนเหนือกว่าคนอื่นแล้ว ในต่างประเทศเขาก็จะฉวยโอกาสนั้นยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เพื่อที่ตัวเองจะได้เข้ามาอีกรอบ แต่ประเทศไทยเราน่าจะเป็นตรงข้าม นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสภาพจิตใจของนายกรัฐมนตรีว่า คิดอะไร ต้องการอะไร ถ้าคิดอะไรแล้วเข้าทางเขาก็อาจจะยุบสภา กลเกมตรงนั้นเราไม่รู้ว่าเขาวางหมากอย่างไร แต่เท่าที่เห็นและประมวลในวันนี้ คิดว่ารัฐบาลน่าจะต้องลากไปนานพอสมควรเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ จึงคิดว่าการยุบสภาไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็ว

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินการย้ายพรรคหรือการลาออกของส.ส.หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงจะมีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เมื่อจะมีการเลือกตั้งก็จะมีการย้ายกัน ซึ่งคราวนี้ จะมีเยอะเพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างพรรคการเมืองหลายพรรค เช่น จากที่มีพรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียวก็ไปแยกพรรค ซึ่งโครงสร้างเปลี่ยน ส.ส.ก็ต้องย้ายตามสถานการณ์ อาจจะมีการย้ายระหว่างพรรครัฐบาลกับพรรครัฐบาลตามที่ปรากฎเป็นข่าว หรืออาจจะมีการย้ายข้ามฟาก เพราะศรัทธาหรือสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไปจากครั้งที่แล้ว นักการเมืองหลายคนก็คิดว่าเพื่อความอยู่รอดก็ต้องโยกย้ายมาอยู่ฝั่งที่มีความนิยม ประชาชนมีการยอมรับ ซึ่งก็น่าจะมีการย้ายเยอะ

เมื่อถามว่า ได้ประเมินหรือไม่ว่าหากมีการย้ายหรือลาออกจะเป็นช่วงใด นายสุทิน กล่าวว่า หากคิดว่าสภาจะอยู่ครบวาระ ก็ต้องสังกัดพรรคให้ได้ 90 วัน ก็จะเริ่มพูดกันว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์ แต่ถ้าคิดว่าจะมีการยุบสภาไม่มีความแน่นอน ก็ต้องรีบอาจจะเป็นช่วงประมาณ 23-24 ธันวาคมคือเดดไลน์

เมื่อถามว่า  หากส.ส.ในสภาลาออกจำนวนเท่าไหร่ สภาจะไม่สามารถทำงานได้เลย นายสุทิน กล่าวว่า หากลาออกเกินครึ่งก็ต้องยุบสภา หากอยู่ต่ำกว่า 250 ก็อยู่ไม่ได้อยู่แล้ว แต่คงไม่ถึงขั้นนั้น แต่ถ้าไปกันเยอะแต่ก็ยังไม่ต่ำกว่าครึ่ง ทางสังคมก็จะเรียกร้องว่าสภาไม่สมบูรณ์และไม่ชอบธรรมแล้วแม้จะไม่เกินครึ่ง ไม่ควรจะอยู่แล้ว ฉะนั้น หากมีการลาออกกันเยอะแม้จะไม่เกินครึ่ง คิดว่าก็มีความเป็นไปได้ที่จะยุบสภา.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา