สภาร่อแร่! ล่มซ้ำซาก องค์ประชุมขาด 1 เสียง ดองกม.ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น

ม้วนเสื่อกลับบ้าน สภาฯอาการหนัก ล่มซ้ำซาก ดองกม.ถอดถอนท้องถิ่น เป็นเดือน ขาด 1 เสียง 

7 ธ.ค.2565 - เวลา 15.35 น. ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ในมาตรา 9/1 นั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ลาออกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง เท่ากับว่าจำนวนส.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะนี้คงเหลือ 473 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่งคือ 237 คน

ต่อมาเวลา 15.40 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ให้เริ่มนับองค์ประชุมก่อนลงมติมาตรา 9/1 แต่ผ่านไปกว่า 10 นาทีก็ยังไม่สามารถเริ่มลงมติในมาตรา 9/1 ได้ เพราะองค์ประชุมยังไม่ครบ นายชวน จึงถามผู้คุมเสียงรัฐบาลว่า จะให้รอหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังขาดอีก 6 คนจึงจะครบองค์ประชุม

ต่อมานายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล หารือว่าหลังจากการหารือร่วมกันแล้ว ตนคิดว่าเรามีทางออก เพราะร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นฯ ติดข้อจำกัด และผิดกระบวนการพิจารณากฎหมาย จึงขอเลื่อนการพิจารณานี้ ไปประชุมครั้งหน้า และนำร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ ขึ้นมาพิจารณาแทน เพื่อไม่ให้องค์ประชุมล่ม จากนั้นจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ต่อ นายชวน จึงแจ้งว่า สามารถทำได้ตามวัตถุประสงค์ แต่ตอนนี้องค์ประชุมยังไม่ครบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรอสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมอยู่นั้น น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอประธานอย่าเพิ่งปิดการประชุม เพราะครั้งที่แล้วก็ปิดเร็วไปแล้ว มาประชุมแปปเดียวเปลืองค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ไม่คุ้มกันเลย ขอให้รออีกนิด คนที่ไม่มายังไงก็ไม่มา เพราะมันไม่รับผิดชอบ ท่านบอกว่าจะเปิดเผยรายชื่อ ก็ไม่เห็นเปิดเผยรายชื่อมาเลยว่าใครไม่มาบ้าง คนที่อยากจะเป็นผู้แทนราษฎร พอถึงเวลาไม่มาประชุมสภา คราวหน้าก็อยากจะให้แฉไปเลย ประชาชนจะได้รู้ว่า คนเหล่านี้ไม่มาทำงาน คราวหน้าก็ไม่ต้องเลือกเข้ามา

ต่อมาเวลา 16.13 น. นายชวนได้ปิดการแสดงตน ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าประชุม 237 คน ถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นเป็นการลงมติมาตรา 9/1 ที่กมธ.ฯ สงวนความเห็น และสมาชิกแปรปญัตติ โดยนายชวน กล่าวว่าหวังว่า ตอนลงมติองค์ประชุมจะครบ และหวังว่าสมาชิกจะอยู่ในห้องประชุม แต่ปรากฏว่า นายชวนได้แจ้งที่ประชุมว่า มีข้อมูลเกิดขึ้นโดยได้สอบถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. ว่า ได้กดบัตรด้วยใช่หรือไม่ ซึ่งนายจุรินทร์ ชี้แจงว่าได้แสดงตนทางไมค์ และตอนหลังได้นำบัตรมาเสียบจึงได้กดซ้ำ ต้องขออภัยด้วย นายชวนจึงแจ้งว่า เช่นนั้นถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ขาดไป 1 เสียง ดังนั้นเมื่อองค์ประชุมไม่ครบตนจึงขอปิดการประชุม ในเวลา 16.19 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ได้เกิดเหตุสภาล่มเป็นครั้งที่ 5 โดยเฉพาะแค่มาตรา 9/1 ทำให้สภาล่มถึง 3 ครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ